Thứ bảy, 18/05/2024 | 15:20 GMT+7

Nhà máy quang năng tí hon

14/01/2013

Ai là chuyên gia sử dụng năng lượng mặt trời hiệu quả nhất không ? Theo nghiên cứu của một nhóm chuyên gia tại Đại học Tel Aviv – Israel thì đó là chính là chú ong bắp cày. Các nhà khoa học tại đây đã vô cùng ngạc nhiên khi phát hiện ra ong bắp cày có khả năng sử dụng năng lượng mặt trời để chuyển hóa thành điện năng. Họ kỳ vọng sẽ tìm ra những bí mật của chú ong bắp cày nhằm giúp nâng cao hiệu năng của quá trình quang năng mà con người đang thực hiện.

55397c38c_ongbapcay301212.jpg

Ong bắp cày – nhà máy quang năng tí hon
Thực vật dùng quá trình quang hợp để thu năng lượng từ mặt trời. Các nhà khoa học đã và đang cố găng bắt chước quá trình quang hợp của thực vật, tuy nhiên cho đến thời điểm này thì kết quả vẫn còn tương đối hạn chế. Với phát hiện với về khả năng sử dụng năng lượng mặt trời của ong bắp cày, các nhà khoa học có thêm một hướng mới để nghiên cứu và tìm ra những giải pháp tốt hơn để cải tiến cho các hệ thống quang năng hiện có.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học tại Đại học Tel Aviv thì chúng ta biết được cái bụng của ong bắp cày có thể hoạt động như những tế bào quang năng tí hon. Trên mình của ong bắp cày có những đường rãnh nhỏ màu nâu có tách dụng tách ánh sáng mặt trời thành những tia sáng khác nhau (hiện tượng tán sắc). Những rãnh màu nâu và màu vàng hấp thu ánh sáng mặt trời. Trong khi sắc tố màu nâu có tác dụng phân tách ánh sáng mặt trời thì sắc tố màu vàng có khả năng chuyển đổi năng lượng mặt trời thành điện năng. Loại sắc tố màu vàng này được gọi là xanthopterin – có nhiều trong những hỏm tí xíu trên những sợi lông mọc trên thân ong bắp cày.

Cùng với khả năng chuyển đổi năng lượng mặt trời thành điện năng, ong bắp cày còn có một cấu trúc tự nhiên trong cơ thể có cơ chế hoạt động giống như một loại bơm nhiệt có hiệu năng khá cao. Khi ong bắp cày hoạt động nhiều vào buổi chiều trong môi trường nhiệt độ lên cao thì chiếc bơm nhiệt này có tác dụng làm mát cơ thể.

Mặc dù các nhà khoa học rất muốn tạo ra một cỗ máy trên cơ sở sao chép cấu trúc cơ thể của ong bắp cày nhằm chuyển hóa năng lượng mặt trời để sản xuất điện năng nhưng chưa có tín hiệu nào khả quan cho đến thời điểm này. Tuy nhiên chúng ta vẫn có quyền hy vọng một ngày nào đó loài người có thể sản xuất điện năng một cách hiệu quả từ năng lượng mặt trời như chú ong bắp cày.

Kim AnhTheo TechnologyReview