Thứ bảy, 18/05/2024 | 21:43 GMT+7

Cửa kính làm bằng pin mặt trời trong suốt sản sinh điện năng

30/10/2012

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học California - Los Angeles vừa chế tạo ra một loại pin mặt trời trong suốt cho phép cửa sổ ở các gia đình và công sở sản sinh ra điện trong khi vẫn người bên trong vẫn có thể nhìn ra bên ngoài. Nghiên cứu được đăng trên tạp chí ACS Nano.

764fd5448_kinh.jpgCác nhà nghiên cứu thuộc Đại học California - Los Angeles vừa chế tạo ra một loại pin mặt trời trong suốt cho phép cửa sổ ở các gia đình và công sở sản sinh ra điện trong khi vẫn người bên trong vẫn có thể nhìn ra bên ngoài. Nghiên cứu được đăng trên tạp chí ACS Nano.

Nhóm nghiên cứu của UCLA cho biết, loại pin mặt trời polyme mới này có thể sản sinh năng lượng bằng cách hấp thu chủ yếu ánh sáng hồng ngoại, không phải ánh sáng thấy, khiến chiếc pin gần như trong suốt đến 70% đối với mắt người. Chúng được làm từ nhựa quang hoạt, giúp biến ánh sáng hồng ngoại thành một dòng điện.

Theo Yang Yang, giáo sư khoa học và kỹ thuật vật liệu, giám đốc Trung tâm Năng lượng tái tạo Nano thuộc Viện Hê thống Nano California, những kết quả này mở ra tiềm năng mới cho các tấm pin mặt trời nhựa trong suốt khi chúng trở thành thành phần của các thiết bị điện tử cầm tay, cửa sổ thông minh và những hệ thống tích hợp điện mặt trời cho cao ốc, và những ứng dụng khác.Những tấm pin mặt trời mới này được làm bằng vật liệu nhựa, nhẹ và dẻo và quan trọng là chúng có thể được sản xuất số lượng lớn với chi phí thấp.

 Lê My Theo NASATI