Thứ sáu, 17/05/2024 | 06:20 GMT+7

Natri – Tiềm năng phát triển cho thế hệ pin sạc mới

12/10/2012

Phó giáo sư ngành kỹ thật cơ khí tại Đại học Công nghệ Michigan, ông Shahbazian-Yassar, nói: “ Một vài người cho rằng Liti sẽ thay thế dầu trong tương lai.”

Hiện nay, loại pin sạc tốt nhất trong ngành là pin Liti-Ion. Loại pin này có thể sạc được hàng trăm lần và hoạt động rất tốt. Vấn đề duy nhất đối với loại pin này là nó được làm bằng Liti, một chất không hề rẻ. Giá pin thậm chí sẽ tăng cao hơn nếu như có nhiều xe điện chạy bằng pin Liti-Ion xuất hiện trên đường và dẫn tới tăng cầu về sản phẩm này.

Phó giáo sư ngành kỹ thật cơ khí tại Đại học Công nghệ Michigan, ông Shahbazian-Yassar,  nói: “ Một vài người cho rằng Liti sẽ thay thế dầu trong tương lai.”

Tuy nhiên, ông cũng nói thêm rằng: Natri có thể là một chất thay thế tốt cho Liti. “Sau Liti, Natri là nguyên tố phù hợp nhất để sử dụng trong pin sạc. Natri rẻ và sẵn có hơn. Chúng có rất nhiều trong nước biển.”

0471770d2_saltpowerwat_1.jpg

Vấn đề khó khăn hiện nay là phân tử Natri khá lớn, lớn hơn 70% so với kích thước phân tử Liti. Điều này có thể làm cho các điện cực của pin bị chai nhanh hơn.Trước khi loại pin sạc Natri có tuổi thọ cao ra đời, các nhà khoa học cần tìm ra giải pháp cho vấn đề này. Với khoản hỗ trợ trị giá 417.000 USD của Quỹ khoa học Quốc gia, ông Shahbazian-Yassar đang tiến hành một nghiên cứu về pin sạc Natri tại Đại học Michigan.

Sử dụng kính hiển vi điện tử, Shahbazian-Yassar và nhóm nghiên cứu có thể tìm hiểu sâu về quá trình pin sạc điện và xả điện ở cấp độ phân tử. “Chúng tôi sẽ nghiên cứu quá trình phản ứng này và tìm ra cách sử dụng Natri cho pin sạc.”

Pin Natri-ion sẽ không cần phải tốt như pin Liti-ion. Tuy nhiên, chúng cần đảm bảo chất lượng để làm hài lòng người tiêu dùng. Loại pin này sẽ khiến giá xe điện trở nên hợp lý hơn và hấp dẫn hơn. Thêm vào đó, chúng có thể giảm sự phụ thuộc của con người vào nhiên liệu hóa thạch, đặc biệt nếu pin sạc sử dụng điện từ nguồn năng lượng tái tạo.  

“Tôi hi vọng có thể góp phần tạo nên sự thay đổi đó.” Ông Yassar nói.

Kim Anh (theo phys.org/)