Thứ bảy, 18/05/2024 | 18:36 GMT+7

Nhà ở tự cung cấp năng lượng

17/09/2012

“Kết quả từ phòng thí nghiệm này sẽ cho thấy thiết kế và công nghệ xây dựng nhà ở tự cung cấp năng lượng. Nó sẽ cho phép chúng tôi phát triển các tiêu chuẩn thiết kế và các phương pháp thử nghiệm dành cho các công nghệ nâng cao hiệu suất năng lượng.”

Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ Quốc gia (National Institute of Standards and Technology -- NIST) thuộc Bộ thương mại Hoa Kỳ đã công bố một phòng thí nghiệp mới được thiết kế để chứng minh một dạng nhà ở có kiểu dáng điển hình ở vùng ngoại ô cho gia đình bốn người có thể tạo ra lượng năng lượng cần thiết cho ngôi nhà trong một năm.

Tiếp theo một thí nghiệm kéo dài một năm, phòng thí nghiệm này sẽ được sử dụng để cải thiện các phương pháp thử nghiệm đối với công nghệ hiệu suất năng lượng cao và phát triển các tiêu chuẩn thiết kế có hiệu quả chi phí cho các ngôi nhà có hiệu suất năng lượng cao. Những ngôi nhà này có thể giảm tổng mức tiêu thụ năng lượng và giảm ô nhiễm, cũng như tiết kiệm hóa đơn tiền điện cho chủ nhà.

44a837563_large.jpg

Phòng thí nghiệm độc đáo này trông như một ngôi nhà thực sự, xây dựng theo tiêu chuẩn Green Building Council LEED Platinum của Hoa Kỳ - tiêu chuẩn cao nhất về kiến trúc bền vững. Phòng Thí nghiệm gồm 2 tầng, 4 phòng ngủ và 3 phòng tắm được trang bị các thiết bị có hiệu suất năng lượng cao cũng như các công nghệ tạo ra năng lượng như hệ thống sưởi năng lượng mặt trời và các pin quang năng.

Ông Patrick Gallagher, Giám đốc NIST cho biết “Kết quả từ phòng thí nghiệm này sẽ cho thấy thiết kế và công nghệ xây dựng nhà ở tự cung cấp năng lượng. Nó sẽ cho phép chúng tôi phát triển các tiêu chuẩn thiết kế và các phương pháp thử nghiệm dành cho các công nghệ nâng cao hiệu suất năng lượng.”

Trong năm đầu hoạt động, phòng thí nghiệm này sẽ được sử dụng để chứng minh việc sử dụng công nghệ net-zero. Các nhà nghiên cứu tại NIST sẽ sử dụng phần mềm máy tính để và tiến hành các hoạt động của một gia đình bốn thành viên trong ngôi nhà. Sẽ không có hoạt động của con người vào ngôi nhà trong suốt thời gian đó để các nhà nghiên cứu có thể điều khiển hoạt động trong ngôi nhà, tuy nhiên đèn vẫn bật và tắt vào những thời điểm nhất định, nước vẫn nóng và các thiết bị vẫn chạy và có một thiết bị nhỏ tỏa nhiệt và hơi ẩm như con người.

Các nhà nghiên cứu tại NIST dự định công bố các số liệu về thí nghiệm online để các nhà nghiên cứu và công chúng có thể theo dõi.

Kim Anh (theo sciencedaily.com/)