Chủ nhật, 19/05/2024 | 12:52 GMT+7

Thang dây mặt trời đầu tiên trên thế giới

02/03/2012

Thang kéo sẽ thu được nhiều điện năng nhất có thể bởi nó sử dụng các tấm pin mặt trời có khả năng xoay theo hướng ánh sáng mặt trời và tự động nghiêng để dốc tuyết khỏi mặt pin.

Thị trấn nhỏ Tenna của Thụy Sĩ đã tự viết tên mình lên bản đồ sinh thái bằng cách cho xây dựng ở đây một thang kéo chạy bằng năng lượng mặt trời trong khu trượt tuyết.

Đây là loại thang chạy bằng năng lượng mặt trời đầu tiên trên thế giới. Nó được thiết kế như hệ thống cáp treo dài 450 mét, tại đó, 80 tấm pin mặt trời được gắn trực tiếp vào thang. Nó khả năng kéo được 800 người trượt tuyết lên đỉnh núi trong vòng 1 giờ.

372c03b0a_thang_day_mat_troi.jpg

Tuy nhiên, để tránh hết năng lượng trong điều kiện thời tiết xấu và bão tuyết, thang kéo này cũng được kết nối với nguồn cung điện.

Thang kéo sẽ thu được nhiều điện năng nhất có thể bởi nó sử dụng các tấm pin mặt trời có khả năng xoay theo hướng ánh sáng mặt trời và tự động nghiêng để dốc tuyết khỏi mặt pin.

Chi phí xây dựng hệ thống này đắt gấp đôi chi phí xây dựng hệ thống thang dây thông thường tại khu trượt tuyết. Tuy nhiên, vào ngày nắng, các tấm pin mặt trời có thể sản xuất khoảng gấp hai lần điện năng cần thiết dể vận hành thang dây. Số điện năng thừa sẽ được đưa vào lưới điện công cộng.

Theo dự kiến, loại thang này sẽ sản xuất 90.000 kilowatt điện mỗi năm, và sẽ là nguồn cung đáng kể cho lưới điện của cộng đồng địa phương.

Ông Edi Schaufelberger, Chủ tịch Liên doanh về thang dây tại đây cho biết: ”Khi dừng hoạt động vào mùa xuân, nó sẽ trở thành nhà máy điện mặt trời”, "nó không làm tổn hại đến cảnh quan bởi thang dây và trụ cột vẫn ở nguyên tại vị trí đó. Tất cả điện được bán vào lưới điện với giá như giá điện mặt trời."

Lê My (theo Gizmag)