Thứ bảy, 21/09/2024 | 06:49 GMT+7

Cảng Portland - trung tâm năng lượng xanh lí tưởng

05/02/2011

Các chuyên gia năng lượng tái tạo cho rằng cảng Portland (Anh) là nơi lí tưởng để trở thành trung tâm năng lượng xanh trong tương lai. Hơn 80 đại biểu từ các công ty xây dựng và phát triển khu năng lượng tái tạo ngoài khơi đã có mặt tại khách sạn Portland Heights để tham dự buổi hội thảo “Ports, Gateway to Offshore Renewables” do Ban quản lí cảng Portland và cơ quan tư vấn năng lượng tái tạo Regen SW tổ chức lần đầu tiên.

Các chuyên gia năng lượng tái tạo cho rằng cảng Portland (Anh) là nơi lí tưởng để trở thành trung tâm năng lượng xanh trong tương lai.

 

Hơn 80 đại biểu từ các công ty xây dựng và phát triển khu năng lượng tái tạo ngoài khơi đã có mặt tại khách sạn Portland Heights để tham dự buổi hội thảo “Ports, Gateway to Offshore Renewables” do Ban quản lí cảng Portland và cơ quan tư vấn năng lượng tái tạo Regen SW tổ chức lần đầu tiên.

 

Các tập đoàn năng lượng tái tạo lớn như Enco - hiện đang xây dựng công viên gió ngoài khơi Dorset, đã nêu lên những nhu cầu của các nhà phát triển đối với một cảng biển và mạng lưới phân phối của nó.


 portland.jpg


Theo các đại biểu, cảng Portland có vị trí nổi bật trong cuộc chạy đua giành ngôi thống trị thị trường năng lượng tái tạo.

 

Giám đốc kinh doanh cảng Portland, ông Ian McQuade nói: “Chúng tôi thấy rất rõ cơ hội lớn, mang tính chiến lược trong lĩnh vực năng lượng ngoài khơi và chúng tôi hướng đến mục tiêu biến cảng của mình trở thành trung tâm phát triển trong tương lai. Vị trí này đã cho chúng tôi khả năng làm điều này, để Porland trở thành trung tâm năng lượng tái tạo ngoài khơi tại miền Nam nước Anh.

 

 “Chúng tôi có thể mang lại nguồn lợi cả ở trên bờ và ngoài khơi, và chúng tôi đã có những doanh nghiệp địa phương được trang bị những kĩ năng và sự thành thạo cần thiết để hỗ trợ thị trường đang phát triển này”.

 

“Doanh nghiệp địa phương cũng có thể hưởng lợi lớn nhờ sự phát triển của mạng lưới hoạt động cung ứng các nguồn tái tạo ngoài khơi ở cảng Portland, ví dụ như những hỗ trợ về máy móc kĩ thuật hay các lọai thuế.

 

“Hội thỏa làn này đã mang lại vị trí vững chắc cho cảng Portland trên bản đồ năng lượng khi các nhà phát triển năng lượng biển và năng lượng gió bắt đầu tập trung vào các yêu cầu về xây dựng và hỗ trợ duy trì, phát triển cảng về sau”.

 

Đại diện của bang Crown đã có bài phát biểu về sự phát triển năng lượng biển và gió ngoài khơi của Anh. Nhiều công ty tham gia hoạt động vận hành và hỗ trợ năng lượng tái tạo ngoài khơi đã trao đổi những kinh nghiệm đầu tiên của họ về những nhu cầu của ngành năng lượng này.

 

Ông Johnny Gowdy, chủ tọa hội thảo, giám đốc lĩnh vực năng lượng tái tạo và cung ứng của Regen SW cho biết: “Các doanh nghiệp ở Tây Nam cần nhanh chóng thực hiện những bước đầu tiên, cũng như hợp tác nhau để tiến vào thị trường năng lượng tái tạo, để chúng ta có thể cạnh tranh với những hoạt động đang diễn ra bên ngoài bờ biển phía Tây Scotland”.

 

Ông Richard Parkinson, giám đốc tập đoàn Mojo Maritime tại Falmouth nói thêm: “Theo tôi, Portland là nơi lí tưởng để tiến hành hoạt động này. Điều thú vị là đây là một trong số ít những địa điểm tại Anh có kế hoạch sử dụng vị trí này theo đúng những những nhu cầu của các nhà phát triển”.

 

Lê My (theo dorsetecho.co.uk)