Thứ sáu, 03/05/2024 | 05:01 GMT+7

Doanh nghiệp Đồng tháp thúc đẩy hoạt động TKNL

14/09/2010

Đầu tháng 9 vừa qua, tại Đồng tháp đại diện Trung tấm Khuyến công & Tư vấn phát triển công nghiệp đã báo cáo và thảo luận kết quả kiểm toán năng lượng cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đây là chương trình thực hiện chính sách năng lượng Quốc gia vừa được Bộ Công Thương hỗ trợ ở một số tỉnh, thành phố phía Nam (gọi tắt là ANEP 2).

Đầu tháng 9 vừa qua, tại Đồng tháp đại diện Trung tấm Khuyến công & Tư vấn phát triển công nghiệp đã báo cáo và thảo luận kết quả kiểm toán năng lượng cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đây là chương trình thực hiện chính sách năng lượng Quốc gia vừa được Bộ Công Thương hỗ trợ ở một số tỉnh, thành phố phía Nam (gọi tắt là ANEP 2).

 

Doanh nghiệp tư nhân Cỏ May, là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và chế biến thức ăn thuỷ sản tương đối lớn trên địa bàn Tỉnh. Sản lượng hàng năm khoảng 80.000 tấn sản phẩm, sử dụng lượng điện trên 6 triệu kWh và tiêu thụ một lượng than gần 7 nghìn tấn.


 dong thap 03.jpg


Doanh nghiệp và Trung tâm KC&TVPTCN trao đổi về các giải pháp TKNL


Qua gần 10 năm hoạt động các thiết bị, máy móc đã dần xuống cấp, hiệu suất hoạt động thấp. Hiện doanh nghiệp chưa quản lý và xây dựng được suất tiêu hao năng lượng trên từng sản phẩm, chưa có cán bộ chuyên trách thực hiện tiết kiệm năng lượng trong doanh nghiệp.

 

Vì vậy sau khi được hỗ trợ khảo sát, đo đạt và đánh giá tình hình sử dụng năng lượng cho toàn nhà máy, doanh nghiệp đã hình dung được một số máy móc, thiết bị qua quá trình sản suất đã xuống cấp và tiêu hao nhiều năng lượng không cần thiết tại một số khu vực.

 

Theo báo cáo kiểm toán năng lượng, có bảy giải pháp thực hiện tiết kiệm năng lượng được đưa ra. Chi phí đầu tư cho các giải pháp này là 0,8 tỷ đồng nhưng hàng năm doanh nghiệp tiết kiệm được khoảng 1,83tỷ đồng/năm. Và nếu theo tính toán như trên, thời gian thu hồi vốn cho các giải pháp là chưa đầy một năm, tương đương tiết kiệm khoảng 379 tấn dầu qui đổi (TOE).

 

Các biện pháp tiết kiệm năng lượng được đưa ra rất cụ thể. Đối với quản lý năng lượng, Công ty cắt điện máy biến áp dự phòng 750kVA (do không sử dụng) tránh tổn hao không tải. Đối với hệ thống chiếu sáng, thay thế các bộ đèn T10-balast điện từ đang sử dụng bằng bộ đèn T8-balast điện tử. Bố trí thêm các công tắt cho từng bộ đèn, nhằm cắt giảm 50% số bộ đèn sử dụng (do một số khu vực không cần thiết sử dụng).


 dong thap 02.jpg


 Lớp bảo ôn đường ống hơi bị hỏng khi khảo sát ghi nhận được


Với các máy công suất lớn, công ty đã lắp hệ thống biến tần cho các quạt hút viên, quạt cấp gió, quạt hút khói lò hơi. Lắp khởi động mềm cho động cơ máy nghiền.

 

Ở hệ thống lò hơi, nhiệt thải được thu hổi để tái xử dụng cho sản xuất.  các đường ống thu hồi nước ngưng và bình phân phối hơi; điều chỉnh lưu lượng không khí cấp vào lò hơi hợp lý để tránh tổn hao năng lượng.

 

Đặc biệt, sau khi được kiểm toán năng lượng, Doanh nghiệp đã phối hợp với đơn vị cung cấp thiết bị thoả thuận hợp đồng triển khai thực hiện các giải pháp theo hình thức đầu tư chia sẽ lợi nhuận từ việc tiết kiệm năng lượng (gọi tắt là ESCO) để thực hiện các giải pháp. Vì vậy , doanh nghiệp không phải quan tâm đến chi phí đầu tư ban đầu, nhà cung cấp thiết bị đã đầu tư trước.

 

Trong các giải pháp trên, một giải pháp có mức chi phí đầu tư thấp nhưng tiềm năng tiết kiệm rất lớn, đó là xử lý và cải tạo hệ thống lò hơi trong nhà máy với chi phí đầu tư cải tạo thiết bị khoảng 500 triệu đồng, nhưng hàng năm tiết kiệm khoảng 1,5 tỷ đồng, sau 4 tháng doanh nghiệp đã hoàn vốn đầu tư.

 

Qua kinh nghiệm của Cỏ May, có thể thấy tiềm năng tiết kiệm năng lượng trong các doanh nghiệp hiện nay còn rất lớn. TKNL không chỉ đẩy mạnh việc sử dụng năng lượng hiệu quả, tăng khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp mà còn là một trong những mục tiêu mà Chương trình thực hiện tiết kiệm năng lượng được Bộ Công Thương triển khai trên địa bàn Đồng Tháp.

 

Mai Văn Đối, Phó giám đốc TT khuyến công

& tư vấn phát triển công nghiệp Đồng Tháp