Thứ năm, 02/05/2024 | 18:42 GMT+7

Hải Dương: Hiệu quả từ giải pháp tiết kiệm năng lượng

28/08/2010

Công ty TNHH cao su kỹ thuật Hoàn Cầu là doanh nghiệp chuyên sản xuất các sản phẩm từ cao su, trong đó sản phẩm chính hiện nay là mặt hàng lốp đắp (phục chế). Công ty sử dụng điện từ lưới điện quốc gia và than cho các thiết bị trong dây chuyền sản xuất như: Hệ thống lưu hoá, chiếu sáng, chạy động cơ... và sử dụng lò hơi để cung cấp nước cho các hệ thống sấy lốp nguyên liệu trong dây chuyền đắp lốp.

Vừa qua, Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng - Sở KH&CN Hải Dương đã tổ chức Hội thảo với nội dung thực hiện các dự án trình diễn về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn tỉnh Hải Dương, nhằm đánh giá kết quả thực hiện các giải pháp tiết kiệm năng lượng của 2 doanh nghiệp trình diễn năm 2009.

 

Tham dự Hội thảo có lãnh đạo và cán bộ Sở KH&CN; đại diện 2 doanh nghiệp tham gia demo năm 2009; đại diện Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Hải Dương; lãnh đạo và viên chức Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học; đại diện Ban chỉ đạo Đề án "Sử dụng năng lương tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn tỉnh Hải Dương giai đoạn 2009-2013".


 cao su 01.jpg


Tại buổi Hội thảo, sau khi các đại biểu tham quan 2 doanh nghiệp đã tham gia dự án demo năm 2009 đạt hiệu quả cao là Công ty TNHH Hồng Dương và Công ty TNHH cao su kỹ thuật Hoàn Cầu, các đại biểu đã phân tích, đánh giá hiệu quả từ 2 doanh nghiệp khi thực hiện giải pháp tiết kiệm năng lượng như sau:


Công ty TNHH cao su kỹ thuật Hoàn Cầu là doanh nghiệp chuyên sản xuất các sản phẩm từ cao su, trong đó sản phẩm chính hiện nay là mặt hàng lốp đắp (phục chế). Công ty sử dụng điện từ lưới điện quốc gia và than cho các thiết bị trong dây chuyền sản xuất như: Hệ thống lưu hoá, chiếu sáng, chạy động cơ... và sử dụng lò hơi để cung cấp nước cho các hệ thống sấy lốp nguyên liệu trong dây chuyền đắp lốp. Vì thế, trong quá trình sản xuất của Công ty, nếu không có biện pháp quản lý tốt sẽ gây lãng phí năng lượng.

 

Trước tình hình lãng phí nhiên liệu, Công ty đã đầu tư hệ thống sấy lốp bằng năng lượng mặt trời thay thế hệ thống sấy lốp bằng lò hơi đã tiết kiệm nhiên liệu rất lớn (trước đây, lượng than tiêu thụ cho công đoạn sấy lốp bằng lò hơi là 108 tấn/năm, số công nhân vận hành lò hơi là 3 người..., nay dùng năng lượng mặt trời, lượng than tiêu thụ chỉ còn 50 tấn/năm, không sử dụng nhân công vận hành). Sau 1 năm thực hiện đề án demo, Công ty đã tiết kiệm được 162,594 triệu đồng/năm nhưng chỉ đầu tư ban đầu 120 triệu, thời gian hoàn vốn của giải pháp này là rất ngắn (chỉ 8,9 tháng).


 cao su 02.jpg


Công ty TNHH Hồng Dương là doanh nghiệp chuyên sản xuất, chế biến các sản phẩm nông sản, thực phẩm, muối các loại. Cơ sở sử dụng điện lưới điện quốc gia cho các thiết bị trong dây chuyền sản xuất như hệ thống sơ chế muối (vệ sinh, khuấy, rửa...), chiếu sáng, chạy các động cơ... và sử dụng lò than để cung cấp nhiệt cho các hệ thống sấy muối, hệ thống sấy nông sản trong dây chuyền sản xuất...

 

Năm 2009, Công ty đã thay thế dây chuyền sấy muối cũ (sử dụng than và điện là chủ yếu) bằng dây chuyền sấy muối mới (theo nguyên lý tầng sôi) có công suất lớn hơn 2,5 lần công suất hiện tại, tận dụng một phần nhiệt năng của khói thải trong dây chuyền mới để sấy nông sản. Sau 1 năm thực hiện, dây chuyền mới tiết kiệm hơn 758,64 triệu đồng. Tổng số tiền đầu tư là 2,22 tỷ đồng nên thời gian thu hồi vốn của giải pháp này là 2,9 năm (tương đương 34,8 tháng), đặc biệt với dây chuyền sản xuất mới, chất lượng sản phẩm được tăng lên, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, tăng sức cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước.

 

Như vậy, giải pháp sử dụng lò sấy muối mới tại Công ty TNHH Hồng Dương và sử dụng hầm sấy lốp dùng năng lượng mặt trời tại Công ty TNHH Cao su kỹ thuật Hoàn Cầu đơn giản nhưng đạt hiệu quả cao, tiết kiệm cho các doanh nghiệp khoản chi phí năng lượng lớn, đồng thời cải thiện môi trường, đảm bảo an toàn cho người lao động.

 

Thuận Nguyễn