Thứ bảy, 04/05/2024 | 22:31 GMT+7

Đóng tàu Hồng Hà với chương trình tiết kiệm năng lượng

21/07/2010

Chỉ với 5 giải pháp sử dụng năng lượng hiệu quả, mỗi năm Công ty đóng tàu Hồng Hà (Hải Phòng) có thể tiết kiệm khoảng 370 triệu đồng từ giảm chi phí than, dầu, gas và điện năng.

Trực thuộc Tổng cục Hậu Cần với sản phẩm chủ yếu là sửa chữa và đóng mới các phương tiện Thủy, Công ty đóng tàu Hồng Hà đã mạnh dạn áp dụng các giải pháp sử dụng năng lượng hiệu quả đem đến cơ hội tiết kiệm lớn. Trải qua 14 năm hoạt động, đến nay công ty đã trở thành doanh nghiệp lớn trong ngành đóng tàu Hải Phòng với giá trị tổng sản lượng đạt trên 550 tỷ đồng/năm.

 

Nói về việc tích cực đầu tư các giải pháp khoa học, công nghệ hiện đại ông Lê Văn Thước, phó giám đốc kỹ thuật công ty đóng tàu Hồng Hà cho biết “Từ năm 2008 công ty đã đầu tươ chế tôn. Năm 2010 chúng tôi đã đưa vào hoạt động dây chuyền nhúng mạ kẽm và bồn chứa CO2 nhằm giảm tiêu hoa năng lượng cũng như sức lao động. Nhờ đó, sản phẩm của công ty đã đứng vững và có uy tín lớn trên thị trường trong nước và quốc tế”.


 hong_ha1.jpg


Tận dụng nguồn năng lượng mặt trời


Với sự hỗ trợ từ nhóm kiểm toán, công ty đóng tàu Hồng Hà đã áp dụng thành công nhiều giải pháp hiệu quả năng lượng từ những chi phí không tốn chi phí đầu tư, đầu tư thấp cho đến những giái pháp đòi hỏi vốn đầu tư lớn.

 

Điều đặc biệt nhất là những giải pháp hiệu quả năng lượng tận dụng chính tiềm năng năng lượng mặt trời sẵn có. Tại công ty, năng lượng mặt trời được tận dụng triệt để góp phần đun nước nóng phục vụ sinh hoạt, sản xuất. Bên cạnh đó là các biện pháp sử dụng năng lượng mặt trời cho hệ thống chiếu sáng bảo vệ và đèn đường.

 

Với trên 1000 cán bộ, công nhân viên trong đó 90% là công nhân kỹ thuật làm việc liên tục ngoài trời nên nhu cầu sử dụng nước uống và nước sinh hoạt tại công ty là rất cao. Lãnh đạo công ty cho biết, trong năm 2009 chi phí cho việc đun nước nóng phục vụ sinh hoạt khoảng trên 36 triệu đồng, sử dụng nhiên liệu chính là than.

 

Ứng dụng năng lượng mặt trời mặc dù không thể đun nước nóng đến 1000C , công ty vẫn phải sử dụng than tuy nhiên nhiên liệu sẽ giảm được rất nhiều do nước đã được làm ấm. Ước tính, với giải pháp này mỗi năm công ty có thể tiết kiệm trên 16 nghìn tấn than tương đương khoảng 21 triệu đồng. Đây là giải pháp đòi hỏi mức vốn đầu tư tương đối lớn 150 triệu đồng, sau 7 năm mới có thể hoàn vốn.

 

Hiện tại, tổng số cột đèn phục vụ chiếu sáng bảo vệ và đèn đường tại công ty là 100 cột, sử dụng bóng cao áp 250W. Với chiến lược tiết kiệm điện lâu dài, công ty đã tính đến xây lắp các cột đèn tích điện sử dụng năng lượng mặt trời. Theo tính toán, hệ thống cột đèn năng lượng mặt trời có thể giúp tiết kiệm trên 91 nghìn Kwh/năm tương đương khoảng 77 triệu đồng.

 

Mạnh dạn đổi mới

 

Ngoài hai giải pháp đòi hỏi mức đầu tư lớn trên, công ty đóng tàu Hồng Hà cũng có những giải pháp kỹ thuật góp phần giảm chi phí năng lượng. Đặc biệt, doanh nghiệp rất mạnh dạn trong việc đổi mới công nghệ, áp dụng khoa học tiên tiến, nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm.


 hong ha.jpg


Về sản xuất, Công ty đầu tư máy ép thủy lực 700 tấn đồng thời lắp biến tần cho cần trục 20 tấn tiết kiệm được 25% công suất. Ngoài ra Công ty còn lắp đặt các dây chuyền xử lý tôn, máy nén khí, lắp đặt hệ thống điện mới trị giá hàng tỷ đồng nhằm hạn chế tối đa các rò rỉ đường dây của hệ thống phát điện. Để thực hiện tiết kiệm năng lượng được triển khai thường xuyên và hiệu quả, Công ty đã thành lập một tổ quản lý năng lượng. Tổ này có nhiệm vụ thường xuyên kiểm tra, theo dõi các hệ thống hoạt động, tránh gây thất thoát về năng lượng như điện, than, dầu DO, khí công nghiệp tiết kiệm được hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

 

Chỉ tính giải pháp lắp đặt các bộ biến tần cho động cơ nâng hạ tải của cầu trục lăn công ty đã đầu tư gần 200 triệu đồng. Theo tính toán, mỗi năm giải pháp này đem lại chi phí tiết kiệm khoảng 60 triệu đồng tương đương 70 nghìn Kwh/năm. Được biết, với đặc thù là công ty đóng tàu, số lượng các cổng trục là rất lớn. Phần lớn trong số này trước đó đều đã cũ, lượng điện năng tiêu thụ lớn, trong quá trình hoạt động thay đổi tải nhiều mà không có biền tấn điều tốc giảm tiêu thụ điện cho thiết bị dẫn đến tổn thất là rất lớn. Giải pháp lắp biến tần cho tất cả động cơ cơ nâng hạ tải của cầu trục lăn đã giải quyết triệt để vấn đề trên.

 

Ở hệ thống chiếu sáng, trước đây công ty sử dụng hầu hết là bóng đèn có hiệu năng chiếu sáng thấp, không đảm bảo cường độ chiếu sáng. Mặc dù hệ thống chiếu sáng chiếm tỷ trọng điện năng thu thụ thấp, ít được chú ý song nếu được tính toán kỹ tiềm năng tiêt kiệm trong một năm cũng là con số không nhỏ.

 

Trước các giải pháp thí điểm được đội kiểm toán đưa ra như thay bóng đèn túyp 40W bằng bóng T5-28W; thay đèn cao áp 100W bằng bóng compact tiết kiệm điện 45W; thay bóng cao áp 250W bằng bóng Sodium 150W với tiềm năng tiết kiệm khoảng 28 triệu đồng/năm. Sau khi thấy được lợi ích thực tế Công ty đã đầu tư toàn bộ bóng điện tiết kiệm thay cho các bóng cao áp và lắp đặt các tấm tôn lấy ánh sáng mặt trời, việc làm này tiết kiệm được 100.000 kWh/năm tức là khoảng trên 90 triệu đồng.

 

Những việc làm trên không chỉ đem lại chính lợi ích cho doanh nghiệp với mức tiết kiệm hàng năm hàng  trăm triệu đồng mà còn thể hiện trách nhiệm, sự nhạy bén của doanh nghiệp. Với công ty đóng tàu Hồng Hà, sự mạnh dạn đầu tư ứng dụng tiên tiến, tích cực tiết kiệm năng lượng chính là chiến lược lâu dài trong hoạt động của mình, khẳng định thương hiệu và xác định vị thế cạnh tranh trên thị trường.

                                                                                                                         

Trần Linh