Thứ sáu, 03/05/2024 | 21:12 GMT+7

Ứng dụng tiết kiệm năng lượng của bơm nhiệt

10/07/2010

Không chỉ mang lại hiệu quả tiết kiệm điện, sử dụng thiết bị đun nước nóng bằng bơm nhiệt còn an toàn cho người dùng do không dùng điện trực tiếp. Đặc biệt, nếu đa phần thiết bị làm nước nóng khác thường tỏa ra môi trường xung quanh nhiệt lượng lớn thì bơm nhiệt lại đem lại bầu không khí trong lành nhờ luồng khí mát tỏa ra trong quá trình trao đổi nhiệt.

Giống như một chiếc máy điều hòa truyền nhiệt từ nơi có nhiệt độ thấp sang nơi có nhiệt độ cao và ngược lại song dựa vào nguyên lý hoạt động ngược, các chuyên gia kỹ thuật đã chế tạo thành công thiết bị làm nước nóng từ bơm nhiệt vừa mang lại hiệu quả tích cực về tiết kiệm điện lại có ý nghĩa lớn trong việc bảo vệ môi trường.

 
Công nghệ thông minh, tiết kiệm điện năng

 
Dựa trên nguyên lý làm việc của chiếc điều hòa nhiệt độ 2 chiều song hoạt động theo nguyên lý ngược, bơm nhiệt chính là một hệ thống làm tăng nhiệt lượng giúp di chuyển nhiệt từ một nguồn nhiệt thấp tời nguồn nhiệt cao hơn. Thiết bị đun nước nóng bằng bơm nhiệt thực chất là biến nguồn nhiệt thấp từ không khí môi trường xung quanh truyền nhiệt làm nóng nước trong bình chứa.


 nguyen ly hoat dong.jpg


Nói về nguyên lý của bơm nhiệt, ông Hoàng Đức Huỳnh, Trung tâm TKNL Hà Nội giải thích thêm, một hệ thống bơm nhiệt bao gồm 4 thành phần chính: dàn bay hơi, máy nén, bình ngưng tụ, van tiết lưu. Với sự luân chuyển nhiệt liên tục theo một vòng tuân hoàn kín: bay hơi  - nén - ngưng tụ  - tiết lưu - bay hơi, nhiệt lượng đã được truyền từ không khí tồn tại trong môi trường xung quanh sang cho nước chứa trong bình bảo ôn và làm nóng nước.


Áp dụng nguyên lý này để làm nóng nước có thể tiết kiệm ¾ điện năng tiêu thụ so với đun nước bằng điện thông thường với hiệu suất thiết bị đạt đến 400%.

 
Không chỉ mang lại hiệu quả tiết kiệm điện, sử dụng thiết bị đun nước nóng bằng bơm nhiệt còn an toàn cho người dùng do không dùng điện trực tiếp. Đặc biệt, nếu đa phần thiết bị làm nước nóng khác thường tỏa ra môi trường xung quanh nhiệt lượng lớn thì bơm nhiệt lại đem lại bầu không khí trong lành nhờ luồng khí mát tỏa ra trong quá trình trao đổi nhiệt.

 
Người bạn của mọi nhà

 
Với những đặc tính nổi bật trên, bơm nhiệt nhanh chóng được ứng dụng rộng rãi trong các thiết bị đun nước nóng. Trên thị trường hiện nay, các sản phẩm bình nước nóng bơm nhiệt khá phong phú như nhãn hàng Ariston; bơm nhiệt của hãng Usolar… Từ ưu điểm nổi bật là tiết kiệm điện năng, sản phẩm máy nước nóng bơm nhiệt đã nhận được sự ủng hộ đông đảo của người tiêu dùng.

 
ariston nous 2.jpgÔng Lê Quốc Vinh, đại diện Công ty Ariston Việt Nam cho biết, sản phẩm máy nước nóng bơm nhiệt Ariston Nuos là một sự cách tân khi sử dụng nguồn không khí ấm để làm tác nhân gia nhiệt nước bên trong bình. Với dải nhiệt hấp thụ từ 10 độ trở lên nên máy có thể hoạt động với mọi điều kiện thời tiết lại tuyệt đối an toàn và thân thiện với môi trường. Trong trường hợp nhu cầu sử dụng nước nóng cao hơn mức bình thường hay khi nhiệt độ của môi trường bên ngoài thấp hơn nhiệt độ hoạt động của máy (10oC) thì thanh đốt điện hỗ trợ sẽ tự động kích hoạt để đảm bảo cung cấp đủ lượng nước nóng.

 
Sử dụng sản phẩm máy nước nóng bơm nhiệt Ariston Nuos hơn 1 năm nay, chị Hạnh, Kim Ngưu, Hà Nội chia sẻ “ gia đình tôi sử dụng sản phẩm máy nước nóng bơm nhiệt của Ariston loại bình chứa đứng thấy hiệu quả tiết kiệm điện rất tốt. Mỗi tháng gia đình có thể tiết kiệm 75% tiền điện so với dùng máy nước nóng trước đây. Mặc dù gia đình đông người song kể cả mùa đông, nhu cầu nước nóng cao vẫn đảm bảo đủ sinh hoạt”.

 
Ông Vinh còn cho biết thêm, sản phẩm Arston Nuos có hiệu suất sử dụng lên tới 370% trong việc sản xuất nước nóng. Máy có thể cung cấp lượng nước nóng lớn, trên 350 lít trong vòng 4 giờ. Đặc biệt, loại trên 250 lít còn có thanh đốt tích hợp với máy nước nóng năng lượng mặt trời.

 
Ngoài hiệu quả tiết kiệm điện, máy nước nóng bơm nhiệt là giải pháp hoàn hảo để thỏa mãn nhu cầu sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường của người tiêu dùng. Việc sử dụng máy bơm nhiệt góp phần giảm tải hiệu ứng nhà kính. Ông Vinh cho ví dụ,  khi lắp đặt một máy Nuos 80 có khả năng giảm 480kg lượng khí thải CO2  trong không khí một năm so với loại máy dùng điện. Để hấp thụ 480kg lượng khí thải trên phải cần đến 40 cây xanh quang hợp liên tục trong năm.

 
Như vậy, với những ưu điểm nêu trên, sản phẩm máy nước nóng bơm nhiệt chính là ‘giải pháp xanh” của cuộc sống tiện nghi của mỗi gia đình. 

 
Ứng dụng trong công nghiệp

 
Trong công nghiệp, bơm nhiệt rất thích hợp ứng dụng cho những khu vực cần lượng nước nóng lớn như khách sạn, khu tổ hợp chung cư, nhà máy sản xuất thực phẩm, nhà hàng, xưởng giặt là và bệnh viện. Với việc sử dụng nước nóng thường xuyên, chi  phí điện năng, dầu là rất lớn. Áp dụng công nghệ bơm nhiệt sẽ góp phần cải thiện đáng kể chi phí khổng lồ trên.


 bom- nhiet trong toa- nha.jpg

Mặc dù vậy, trên thực tế việc ứng dụng công nghệ bơm nhiệt với quy mô lớn ở nước ta vẫn còn khá khiêm tốn. Tại Hà Nội 2 đơn vị đi đầu trong việc ứng dụng bơm nhiệt là khách sạn Sheraton và Hillton.

 
Tại khách sạn Sheraton Hà Nội, với 6 bộ bơm nhiệt được lắp đặt cho khu vực giặt là mỗi ngày khách sạn có thể tiết kiệm trên 300 lít dầu, tổng số tiền tiết kiệm cả năm từ bơm nhiệt là 53.000 USD.

 
Anh Chính, Kỹ sư trưởng khách sạn Sheraton cho biết “Trước kia khu vực giặt là rất nóng bức do nồi hơi làm việc liên tục, tỏa nhiệt lớn gây khó chịu cho nhân viên trong khu vực. Hệ thống làm nước nóng bằng bơm nhiệt được lắp đặt không những giảm chi phí điện năng mà còn cải thiện đáng kể tình trạng trên. Giờ đây khu vực giặt là không cần sử dụng điều hòa, nhiệt độ luôn ở mức lý tưởng 26-27oC”.

 

Theo anh Chính, mặc dù mức đầu tư ban đầu tương đối lớn song đổi lại doanh nghiệp không chỉ nhận thấy lợi ích kinh tế lâu dài mà quan trọng hơn việc áp dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng chính là thể hiện trách nhiệm bảo vệ môi trường góp phần nâng cao thương hiệu doanh nghiệp, hướng đến môi trường kinh doanh bền vững.

 

Trần Liễu