Chủ nhật, 05/05/2024 | 14:03 GMT+7

Phú Yên nhiều biện pháp tiết kiệm điện

25/05/2010

Cùng với công tác tuyên truyền, vận động khách hàng tiết kiệm điện, thời gian qua Điện lực Phú Yên còn chủ động triển khai các biện pháp tiết kiệm tại đơn vị của ngành. Tại trụ sở và các bộ phận sản xuất trực thuộc, các chi nhánh điện huyện, thị xã phải thực hiện tiết kiệm ít nhất 5% lượng điện sử dụng so với năm 2009.

Hưởng ứng chương trình tiết kiệm năng lượng, thời gian qua Điện lực Phú Yên triển khai nhiều biện pháp tiết kiệm điện đến cán bộ, công nhân viên của đơn vị và khách hàng sử dụng. Những biện pháp tiết kiệm điện đồng bộ này bước đầu mang lại kết quả khả quan.

  

Cùng với công tác tuyên truyền, vận động khách hàng tiết kiệm điện, thời gian qua Điện lực Phú Yên còn chủ động triển khai các biện pháp tiết kiệm tại đơn vị của ngành. Tại trụ sở và các bộ phận sản xuất trực thuộc, các chi nhánh điện huyện, thị xã phải thực hiện tiết kiệm ít nhất 5% lượng điện sử dụng so với năm 2009.


 Dien luc Phu Yen - nhieu bien phap TK dien.jpg


Khách hàng tìm hiểu sản phẩm tiết kiệm điện tại cửa hàng giao dịch Điện lực Phú Yên


Để thực hiện được mục tiêu này, nhiều biện pháp được áp dụng như tắt các thiết bị điện không cần thiết khi hết giờ làm việc. Không để thiết bị  như máy tính, máy in, photocopy… ở trạng thái chờ mà phải cắt hẳn nguồn điện khi không sử dụng. Tận dụng tối đa ánh sáng, thông gió tự nhiên, hạn chế số lượng đèn chiếu sáng chung ở hành lang, cắt giảm ít nhất 50% lượng đèn chiếu sáng khu vực sân, vườn, pa nô, bảng hiệu quảng cáo phải tắt toàn bộ đèn từ 21 giờ. Không  được dùng điện chiếu sáng phục vụ cho các sân cầu lông, quần vợt…

 

Ông Lê Minh Trung, Phó Giám đốc Điện lực Phú Yên, cho biết: Những việc làm trên tuy nhỏ nhưng đã làm thay đổi nhận thức tiết kiệm điện trong mỗi cán bộ công nhân viên của đơn vị. Khi mọi người ý thức được thì rõ ràng số lượng điện tiết kiệm được chung cho toàn xã hội không phải là nhỏ. Hơn nữa, Điện lực Phú Yên là đơn vị trực tiếp quản lý và phân phối điện thì càng cần phải nghiêm túc, gương mẫu thực hiện tiết kiệm điện.

 

Giảm nhu cầu sử dụng điện hàng ngày là biện pháp tiết kiệm điện. Tuy nhiên, để tiết kiệm điện một cách bền vững, cần thay đổi các thiết bị điện tiết kiệm, đồng thời giảm thiểu tối đa tỉ lệ tổn thất điện năng. Đây là hai biện pháp căn cơ mà Điện lực Phú Yên đang chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện.

 

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Trưởng phòng Kinh doanh Điện lực Phú Yên cho biết: Hiện tại đơn vị đang xây dựng chương trình nhằm đẩy mạnh việc bán đèn compact tiết kiệm điện. Vận động khách hàng sử dụng bóng đèn tiết kiệm, đưa sản phẩm tiết kiệm điện về nông thôn. Đưa lực lượng kỹ thuật, tuyên truyền viên về từng địa phương để tuyên truyền tình hình thiếu điện; hướng dẫn khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, kết hợp với việc bán bóng đèn tiết kiệm điện. Phấn đấu trong năm 2010 bán trên 30.000 bóng đèn compact.

 

Đối với biện pháp kỹ thuật, Điện lực Phú Yên cũng đã có công văn chỉ đạo các chi nhánh tại các huyện, thị xã thực hiện việc tư vấn và hỗ trợ khách hàng lắp đặt tụ bù để nâng cao hệ số công suất. Đảm bảo hệ số công suất Cosj tại các công tơ 3 giá lớn hơn hoặc bằng 0,95.

 

Theo thống kê, toàn tỉnh có 247/475 khách hàng lắp công tơ 3 giá có hệ số cosj nhỏ hơn 0,85. Cùng với đó là bảy biện pháp nhằm giảm tỉ lệ tổn thất điện năng gồm: Theo dõi và đảm bảo điện áp đầu nguồn tại các xuất tuyến theo quy định. Đảm bảo hệ số Cosj tại thanh cái các trạm biến áp 110kV từ 0,95 trở lên. Chuẩn xác phân vùng phụ tải, xử lý kịp thời những bất thường. Kiểm soát chặt chẽ việc đo công suất tại các trạm biến áp, thường xuyên thực hiện cân bằng pha nhằm đảm bảo dòng điện trung tính nhỏ hơn 15% trung bình dòng điện các pha.

 

Tăng cường hoán chuyển các trạm biến áp cho phù hợp, tận dụng tối đa năng lực thiết bị trên lưới cũng như giảm tổn thất điện năng. Kiểm tra, thay thế đúng hạn đối với hệ thống đo đếm điện năng. Theo dõi, kiểm tra các phụ tải có thay đổi đột biến, thi công đúng tiến độ các công trình cải tạo, sửa chữa, nâng công suất hoàn thiện hệ thống lưới điện…

 

Theo (Báo Phú Yên)