Chủ nhật, 05/05/2024 | 22:38 GMT+7

Trung Quốc giảm được 47% năng lượng tiêu thụ trong giai đoạn 1995-2005

15/09/2009

Theo số liệu được công bố trong Hội thảo quốc tế về chính sách và công nghệ tiết kiệm năng lượng tại Trung Quốc diễn ra sáng nay, 15 tháng 9 do Bộ Công Thương chủ trì, giai đoạn 1995 đến 2005, Trung Quốc đã giảm được tới 47% tổng năng lượng tiêu thụ cùng 1.800 triệu tấn CO2, góp phần giảm mối đe dọa của hiện tượng hiệu ứng nhà kính. Chính những con số cụ thể đã nói lên sự thành công của Chính phủ Trung Quốc trong việc nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng và bảo vệ môi trường. Hội thảo là cơ hội để các chuyên gia hai nước trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực “nóng” của toàn cầu này.

Tham luận “Luật TKNL nước CHND Trung Hoa và việc thi hành các chính sách đồng bộ” đã giới thiệu tới các đại biểu tham dự hội thảo những đặc điểm cơ bản của luật TKNL, những thuận lợi và khó khăn quá trình triển khai, góp phần thúc đẩy sử dụng hiệu quả năng lượng của toàn xã hội, nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng, bảo vệ và cải thiện môi trường, thúc đẩy sự duy trì phát triển hài hòa toàn diện về kinh tế - xã hội.

Đại biểu tham dự hội thảo cũng đặc biệt quan tâm đến nội dung giới thiệu công nghệ và thiết bị tiết kiệm năng lượng mới ứng dụng trong một số ngành công nghiệp sử dụng nhiều năng lượng như thép và xi măng. Với tinh thần sẵn sàng chia sẻ và hợp tác của các chuyên gia Trung Quốc, Ông Trần Tất Thắng, Phó Giám đốc Tổng Công ty Thép Việt Nam cũng trình bày tình hình sử dụng năng lượng của ngành thép Việt Nam và mong muốn cùng hợp tác với các đối tác phía Trung Quốc để tận dụng được tiềm năng tiết kiệm năng lượng, giảm chi phí sản xuất, tăng cường chất lượng sản phẩm và tăng sức cạnh tranh.

Phát biểu tại hội thảo, ông Phương Hoàng Kim, Phó Chánh Văn phòng Tiết kiệm năng lượng – Bộ Công Thương đánh giá cao tinh thần hợp tác của các chuyên gia Trung Quốc, ông Kim cho biết thêm, về phía Chính phủ Việt Nam cũng có những chính sách hỗ trợ nhất định cho những dự án tiết kiệm năng lượng đặc biệt trong những ngành công nghiệp sử dụng nhiều năng lượng nhằm khuyến khích các doanh nghiệp cải tiến công nghệ, thiết bị với mục đích nâng cao hiệu quả sử dụng hiệu quả năng lượng.

Huyền Anh