Thứ sáu, 03/05/2024 | 14:51 GMT+7

Hội thảo chương trình thí điểm máy nước nóng năng lượng mặt trời

10/04/2009

Ngày 10 tháng 4 năm 2009, tại Sofitel Plaza Hà Nội đã diễn ra Hội thảo chương trình thí điểm máy nước nóng năng lượng mặt trời (MNNMT). Hội thảo do Văn phòng tiết kiệm năng lượng – Bộ Công thương chủ trì.

Tham dự hội thảo có các nhà hoạch định chính sách đến từ các Bộ, ngành liên quan như Bộ Công Thương, Bộ Xây dựng, Bộ Khoa học và Công nghệ…, các đại diện đến từ nhiều viện nghiên cứu về công nghệ năng lượng tái tạo; công ty điện lực; các nhà sản xuất, phân phối và bán lẻ MNNMT cùng một số khách hàng sử dụng MNNMT….

Tại hội thảo, các chuyên gia tập trung giới thiệu về Chương trình thí điểm MNNMT, kinh nghiệm quốc tế về ứng dụng, thử nghiệm và cấp chứng nhận MNNMT, kinh nghiệm phát triển thị trường MNNMT cùng các rào cản cũng như giải pháp tháo gỡ đồng thời tiến hành thảo luận và thu thập ý kiến đóng góp nhằm phát triển ứng dụng hệ thống thiết bị này tại Việt Nam.


Mô hình trình diễn sản phẩm dàn đun nước nóng NLMT. Ảnh LD.Tuấn

Cũng tại hội thảo, Tiến sĩ Đặng Đình Thống, giám đốc Trung tâm năng lượng mới, Đại học Bách khoa Hà Nội đã đề xuất xây dựng tiêu chuẩn kiểm định MNNMT. TS. Thống cho biết, hiện nay thị trường TBNNMT tại Việt Nam còn rất non trẻ, đang hình thành và phát triển tự phát, chưa có hệ thống đánh giá chất lượng, chưa có cơ quan quản lý chất lượng, giá cả, do vậy người tiêu dùng chưa có cơ sở để lựa chọn thiết bị do vậy cần sớm xây dựng hệ thống tiêu chuẩn chất lượng để quản lý thị trường thiết bị MNNMT, đảm bảo bợi ích cho cả nhà sản xuất và người tiêu dùng.

Hội thảo là cơ hội để các nhà hoạch định chính sách, các đơn vị sản xuất, nghiên cứu cũng như người tiêu dùng gặp gỡ, đề xuất kiến nghị, quan sát mô hình trình diễn, trao đổi về cơ chế vận hành, bảo dưỡng thiết bị MNNMT nhằm khuyến khích, tạo điều kiện cho MNNMt phát triển hơn nữa góp phần tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường.

Dự án Chương trình thí điểm máy nước nóng năng lượng mặt trời nằm trong hợp phần thứ 4 và 5 của Chương trình Mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2006, dự án được VP Tiết kiệm năng lượng – Bộ Công Thương giao tư vấn là Công ty CP Năng lượng và Môi trường RCEE và TUV Rheinland (CHLB Đức) triển khai nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về lợi ích của hệ thống MNNMT; Xóa bỏ những nhận định tiêu cực về khó khăn trong việc sử dụng MNNMT đồng thời chứng minh những lợi ích thiết thực mà MNNMT đem lại trong vấn đề tiết kiệm năng lượng và cắt giảm phụ tải đỉnh.

Huyền Anh