Thứ sáu, 03/05/2024 | 11:10 GMT+7

Kiểm tra kết quả thực hiện dự án: "Triển khai mô hình hộ gia đình sử dụng hầm biogas tiết kiệm năng lượng"

01/12/2008

Trong ngày 27/11, Văn phòng tiết kiệm năng lượng - Bộ Công Thương (VP TKNL) đã tổ chức kiểm tra kết quả thực hiện dự án "Triển khai mô hình hộ gia đình sử dụng hầm biogas tiết kiệm năng lượng" trên địa bản tỉnh Ninh Bình. Dự án trên do Hội liên hiệp phụ nữ tỉnh Ninh Bình chủ trì thực hiện.

Chị Nguyễn Kim Dung - Chánh Văn phòng Hội LHPN tỉnh Ninh Bình thay mặt Hội LHPN tỉnh Ninh Bình báo cáo kết quả thực hiện dự án. Thời gian qua chị em Hội LHPN đã triển khai nhiều hoạt động như: thành lập ban điều hành dự án các cấp; tiến hành điều tra, đánh giá số  hộ chăn nuôi có nhu cầu và điều kiện xây dựng hầm; tổ chức công tác truyền thông, hội nghị triển khai đề án;  tổ chức xây dựng hầm biogas song song với công tác kiểm tra, giám sát; tổ chức nghiệm thu và đánh giá kết quả thực hiện; bình xét thi đua… Để tuyên truyền cho lợi ích của hầm biogas, hướng dẫn cách sử dụng tới đông đảo người dân Ninh Bình nói chung và người dân tại 11 xã thực hiện đề án nói riêng, Hội phụ nữ tỉnh đã xây dựng và in ấn 110 bộ tài liệu hướng dẫn xây dựng hầm biogas, được phát cho các cán bộ, thợ xây. 2.450 tờ rơi về hầm biogas phát tới cán bộ truyền thông, hội phụ nữ và các hộ gia đình…


Với những hoạt động thiết thực và  bài bản như vậy nên kết quả  của dự án rất khả quan. Dự án đã thu hút sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương, nâng cao nhận thức của người dân về lợi ích của công trình khi sinh học đối với kinh tế hộ gia đình, đối với vệ sinh môi trường và sức khoẻ người dân. Tính đến nay kế hoạch đăng ký với VP TKNL xây dựng  200 hầm biogas đã hoàn thành.


Bà con nông dân được tận mắt chứng kiến lợi ích thiết thực của việc xây dựng hầm khí biogas nên việc xây dựng hầm khí biogas đã trở thành nhu cầu tự thân của các gia đình. Vì vậy ngoài 200 hộ gia đình được hỗ trợ xây dựng hầm, tại các xã thực hiện dự án đã phát triển được thêm 95 hầm.

Đoàn kiểm tra đã tiến hành khảo sát thực tế tại một số mô hình trình diễn tại xã Khánh Phú - huyện An Khánh. Khánh Phú là một trong 11 xã được Hội LHPN tỉnh Ninh Bình chọn làm đơn vị tiếp nhận dự án. Đây là một trong những xã có triển khai nhiều hầm biogas nhất với 26 hầm được xây dựng.

Kết quả kiểm tra cho thấy: các hầm biogas được xây dựng đảm bảo kỹ thuật, được đưa vào sử dụng trong đun nấu hàng ngày, một số hộ còn sử dụng để thắp sáng, vệ sinh môi trường sạch sẽ.

Ồng Lê Hồng Cầm, Bí thư đảng bộ xã Khánh Phú cho biết: Xã Khánh Phú là địa bàn đã được nhà nước thu hồi gần như hoàn toàn đất nông nghiệp để xây dựng các khu công nghiệp. Chăn nuôi là một trong những nguồn thu nhập chủ yếu của người dân. Việc xây dựng hầm biogas là vô cùng cần thiết để xử lý chất thải, giữ vệ sinh, bảo vệ môi trường, tiết kiệm tiền mua chất đốt và góp phần thúc đẩy sản xuất phát triển.

Chị Đinh Thị Nụ - thôn Phú Hải - xã Khánh Phú cho biết: gia đình chị nuôi 2 con heo nái và đã xây hầm được 6 tháng. Tuy số lượng heo không nhiều nhưng từ khi có hầm biogas, gia đình chị hoàn toàn yên tâm trong việc sử dụng gas để đun nấu. Thậm chí vào mỗi buổi sáng chị còn phải đun thêm rất nhiều nước để “xả” bớt ga thừa trong hầm.



(Dùng gas từ hầm biogas để đun nấu tại gia đình chị Đinh Thị Nụ - xã Khánh Phú - tỉnh Ninh Bình)

Không chỉ dừng lại ở việc đun nấu, gia đình chị Trần Thị Đào (thôn Phú Hải) còn tận dụng nguồn gas này cho việc thắp sáng. Hiện tại, toàn bộ hệ thống đèn thắp sáng nhà chị Đào gồm gần 10 bóng các loại đều sử dụng từ gas của hầm biogas. Chị Đào cho biết, mỗi tháng, nhờ sử dụng hầm biogas cho việc đun nấu và thắp sáng, chị tiết kiệm được hàng trăm ngàn đồng.


Thay mặt bà con nông dân xã Khánh Phú, Ông Cầm cám ơn VP TKNL đã tạo điều kiện cho bà con được tiếp cận với công nghệ mới. Ông nhận định: Dự án đã góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, cải thiện sức khoẻ cho chị em, tiết kiệm kinh phí gia đình… Ông  cũng mong muốn năm 2009, xã Khánh Phú sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của VP TKNL để có thể triển khai dự án trên diện rộng hơn.

Theo đánh giá sơ bộ của VP TKNL, dự án “Triển khai mô hình hộ gia đình sử dụng hầm biogas tiết kiệm năng lượng” năm 2008 của Hội LHPN tỉnh Ninh Bình đã đạt được mục tiêu đề ra, vừa góp phần giảm ô nhiễm môi trường, giúp nâng cao nhận thức của người dân về khai thác và sử dụng nguồn năng lượng an toàn, tiết kiệm và hiệu quả vừa mang lại lợi ích cho kinh tế gia đình.

Năng lượng và rác thải đang trở thành mối lo toàn cầu, không riêng một quốc gia nào. Các nguồn than đá và dầu mỏ sẽ dần cạn kiệt. Dân số càng tăng, rác thải cũng tỉ lệ thuận mà tăng theo. Cùng giải quyết hai vấn đề này một lúc sẽ là một bài toán khó, nhưng sẽ mang lại những lợi ích to lớn cho loài người. Khí sinh học - biogas - chính là một trong những đáp án cho bài toán đang được giải.

 

Thu Trang