Thứ sáu, 03/05/2024 | 23:27 GMT+7

Hội thảo lần thứ nhất: Hiện trạng và Chiến lược Phát triển mạng lưới Trung tâm Tiết kiệm Năng lượng tại Việt Nam

16/09/2008

Ngày 12/09/2008 tại Nha Trang đã diễn ra Hội thảo “Hiện trạng và Chiến lược Phát triển mạng lưới Trung tâm Tiết kiệm Năng lượng tại Việt Nam”. Hội thảo do Văn phòng Tiết kiêm năng lượng (TKNL) - Bộ Công Thương phối hợp với Trung tâm TKNL TP. HCM tổ chức.

Hội thảo nhằm mục đích  đánh giá, trao đổi và học tập kinh nghiệm giữa các đơn vị trên phạm vi toàn quốc  về hoạt động liên quan đến việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, qua đó đề xuất, dự báo sự hình thành mạng lưới các Trung tâm TKNL để phối hợp triển khai các dự án TKNL tại Việt Nam.

Tham dự Hội thảo có các đại biểu đến từ 29 Sở KH&CN, Sở Công Thương, các Trung tâm TKNL trên phạm vi toàn quốc.

Sau lời phát biểu chào mừng, Ông Nguyễn Đình Hiệp, Chánh Văn phòng TKNL - Bộ Công Thương đã giới thiệu tới các đại biểu các quy định pháp lý hiện hành về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; tình hình triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia; hiện trạng hoạt động của các Trung tâm TKNL hiện có, xu hướng phát triển các Trung tâm TKNL tại các địa phương; tiến độ của Dự án Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiện quả; đồng thời, cũng trình bầy quan điểm và chỉ đạo của Chính phủ về việc sớm trình Chính phủ xem xét và Quốc Hội thông qua Luật này trong nănm 2009.

Các đại biểu cũng được nghe các Ông Huỳnh Kim Tước - GĐ Trung tâm tiết kiệm năng lượng TP Hồ Chí Minh; Ông Đào Hồng Thái - GĐ Trung tâm tiết kiệm năng lượng TP Hà Nội; Ông Võ Hữu Thiện Phó GĐ Trung tâm Tiết kiệm  năng lượng tỉnh Tiển Giang trình bày về các hoạt động của Trung tâm trong thời gian qua, phân tích những khó khăn, thuận lợi, chia sẻ những kinh nghiệm hoạt động và đặt ra vấn đề cùng thảo luận tại Hội thảo: Các Trung tâm Tiết kiệm năng lượng nên làm những gì, làm đến đâu và lộ trình cụ thể như thế nào?

Đặc biệt ông Nguyễn Xuân Sơn - Phó Giám đốc Sở KH&CN Lâm Đồng đã chia sẻ với các đại biểu tại Hội thảo phương pháp tiếp cận và kinh nghiệm của Sở KH&CN Lâm Đồng khi xây dựng dự thảo “Chương trình mục tiêu về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn Tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2008-2012”.

Ông Phương Hoàng Kim, đại diện Văn phòng Tiết kiệm năng lượng - Bộ Công Thương đã giới thiệu “Phác thảo kế hoạch, chiến lược phát triển mạng lưới Trung tâm TLNL tại Việt Nam” trên cơ sở mô hình cơ quan quản lý TKNL của một số nước như Nhật Bản, Thái Lan, Hàn Quốc, EU…; cơ cấu của Văn phòng TKNL hiện tại của Việt Nam; Phác thảo mô hình tương lai khi Việt Nam có Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả .

Phát biểu tại Hội thảo, các đại biểu đều cho rằng việc tổ chức những Hội thảo như thế này là hết sức thiết thực và cần thiết;  Đánh giá cao vai trò của Văn phòng TKNL - Bộ Công Thương trong việc xây dựng các thể chế, giải pháp, nâng cao nhận thức cộng đồng về việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cũng như việc hỗ trợ, tư vấn các hoạt động của Trung tâm TKNL địa phương thời gian vừa qua. Hội thảo đã định hướng cho các điạ phương, căn cứ tình hình thực tế, lựa chọn mô hình phù hợp để triển khai các dự án TKNL, nhằm đẩy mạnh hoạt động tiết kiệm năng lượng trong cả nước.

Các đại biểu cũng kiến nghị Ban soạn thảo sớm hình thành và trình Quốc hội  Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và để có cơ sở pháp lý cho các hoạt động TKNL;

Mạng lưới 07 Trung tâm TKNL đặt tại các khu vực có tiềm năng  và hệ thống các đợn vị vệ tinh trên toàn lãnh thổ do Văn phòng TKNL - Bộ Công thương đưa ra thảo luận đã được các đại biểu nhiệt liệt tán thành./.

 Thu Trang