Chủ nhật, 05/05/2024 | 20:57 GMT+7

Thí điểm cấp điện bằng ác quy cho đồng bào dân tộc tại Hà Giang

21/05/2015

Dự án “Triển khai mô hình thí điểm cấp điện bằng ắc quy cho các hộ dân vùng sâu, vùng xa tại Hà Giang” thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2012 – 2015.

Hà Giang là một tỉnh miền núi biên giới ở cực Bắc của tổ quốc, điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, dân cư phân bố không tập trung. Trong những năm qua, tỉnh Hà Giang luôn nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ của các Bộ, Ngành Trung ương, các Doanh nghiệp trong và ngoài nước, trên mọi lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó có sự giúp đỡ của Bộ Công thương và Tập đoàn điện lực Việt Nam thông qua dự án “Triển khai mô hình thí điểm cấp điện bằng ắc quy cho các hộ dân vùng sâu, vùng xa” thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2012 – 2015.

Mỗi hộ dân được cấp 1 bình ắc quy khô 40 VAh, 2 bóng đèn led, 10m dây điện, và 1 bảng điện

 

Từ năm 2012 đến nay, Tổng cục Năng lượng – Bộ Công thương đã giao nhiệm vụ cho Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển năng lượng mặt trời Bách Khoa phối hợp với Công ty Điện lực Hà Giang thực hiện triển khai 03 dự án với tổng số 149 hộ gia đình được hưởng lợi.

Mỗi hộ dân được cấp 1 bình ắc quy khô 40 VAh, 2 bóng đèn led, 10 m dây điện, và 1 bảng điện có tích hợp bộ lưu dữ liệu phục vụ đánh giá kết quả với trị giá gần 10 triệu đồng/hộ. Tại các trạm sạc được đặt sẵn các bình ắc quy dự phòng và bố trí tại khu vực đã có điện lưới quốc gia, thuận tiện cho bà con đến đổi, nạp như hội trường thôn, điểm trường…Nhân viên của Công ty Điện lực Hà Giang thực hiện đổi, nạp điện bình ắc quy cho các hộ tại trạm, chi phí trung bình là 5.000 đồng cho một lần sạc.

Qua đánh giá của địa phương, bước đầu Dự án đã hỗ trợ cho việc cung cấp nguồn điện thắp sáng phục vụ nhu cầu dân sinh, giải quyết một phần khó khăn trước mắt cho các hộ dân vùng sâu, vùng xa khi chưa đầu tư được điện lưới quốc gia.

Bình ắc quy nhỏ gọn, thuận tiện cho việc vận chuyển mỗi khi đổi nạp tại các trạm sạc. Trung bình mỗi bình ắc quy có thể sử dụng để thắp sáng 2 bóng điện, nghe radio liên tục từ 6 – 10 giờ. Thời gian cho mỗi lần đổi bình từ 5 đến 15 ngày tùy theo nhu cầu sử dụng của gia đình, tuổi thọ của bình ắc quy sử dụng khoảng 2 – 3 năm .

Trước những lợi ích của mô hình triển khai, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Giang đã đề nghị Bộ Công thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam tiếp tục quan tâm, nhân rộng mô hình triển khai Dự án này trên địa bàn tỉnh và chỉ đạo các đơn vị thực hiện dự án tổ chức thực hiện đúng theo các giai đoạn như trong thuyết minh thiết kế kỹ thuật. Đồng thời tích cực phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước tỉnh Hà Giang trong việc thi công, quản lý, vận hành các thiết bị theo đúng quy định của nhà nước nhằm đảm bảo  dự án được được đưa vào sử dụng một cách sớm nhất.

LÊ THẮNG – SỞ CÔNG THƯƠNG HÀ GIANG