Thứ năm, 02/05/2024 | 19:09 GMT+7

Cần thêm nhiều chính sách thúc đẩy tiết kiệm năng lượng

16/09/2014

PGS.TS Nguyễn Minh Duệ cũng bày tỏ ý kiến, Việt Nam cần xây dựng một chính sách tiết kiệm năng lượng. Hiện tại, nước ta đang áp dụng chính sách giá năng lượng thấp. Chính sách này tạo điều kiện tốt cho doanh nghiệp và người dân, tuy nhiên mặt trái của chính sách này đưa đến những hậu quả xấu đối với tiết kiệm năng lượng.

Cùng với sự phát triển của kinh tế, nhu cầu sử dụng và tiêu thụ năng lượng ở nước ta đang tăng cao. Trong khi đó, các nguồn năng lượng hóa thạch là có hạn và ngày càng đắt đỏ. Mặc dù vậy, việc sử dụng năng lượng ở nước ta chưa đạt được hiệu quả cao như mong đợi. Trong đó, hoạt động sử dụng năng lượng còn bộc lộ hạn chế, một số chính sách vẫn bất cập, dẫn đến việc thực hành tiết kiệm năng lượng trong cộng đồng các doanh nghiệp và người tiêu dùng chưa thật sự triệt để.

Trước những thách thức nên trên, tại Hội thảo “Tiết kiệm năng lượng- Những vấn đề cấp bách” do Hiệp hội năng lượng Việt Nam phối hợp với Bộ Công Thương  tổ chức, đã ghi nhận nhiều ý kiến, đề xuất của các nhà quản lý, các chuyện gia, các nhà khoa học về vấn đề này.

Nâng cao trình độ khoa học- công nghệ

Theo ông Nguyễn Văn Thạo, Trợ lý Chủ tịch nước, có hai nguyên nhân khiến cho hiệu quả sử dụng năng lượng của Việt Nam chưa cao, thua kém nhiều nước trong khu vực. Thứ nhất là trình độ khoa học, công nghệ của các thiết bị điện tử sản xuất đến tiêu dùng còn thấp. Thứ hai là vấn đề tổ chức sản xuất khoa học hiệu quả, quy hoạch kết nối các hình thức sử dụng năng lượng chưa được tốt. Song, đang ách tắc nhất hiện nay chính là cơ chế chính sách để làm sao khuyến khích mọi người tiết kiệm năng lượng.

3530132da_nvt.jpg

Trợ lý Chủ tịch nước Nguyễn Văn Thạo

Theo ông Nguyễn Văn Thạo, cần đổi mới, nâng cao việc sử dụng thiết bị hiện đại. Đồng thời, cần có chế tài để xử lý những cá nhân sử dụng thiết bị tiêu tốn năng lượng.

Xây dựng chính sách tiết kiệm năng lượng

PGS.TS Nguyễn Minh Duệ cũng bày tỏ ý kiến, Việt Nam cần xây dựng một chính sách tiết kiệm năng lượng. Hiện tại, nước ta đang áp dụng chính sách giá năng lượng thấp. Chính sách này tạo điều kiện tốt cho doanh nghiệp và người dân, tuy nhiên mặt trái của chính sách này đưa đến những hậu quả xấu đối với tiết kiệm năng lượng.

Thêm vào đó, chính sách này làm cho các doanh nghiệp sản xuất năng lượng không cân đối ngân sách khiến thiếu vốn đầu tư cho phát triển. PGS.TS Nguyễn Minh Duệ cho rằng nhà nước cần nghiên cứu chính sách giá năng lượng hợp lý, không cao cũng không thấp mà là một chính sách năng lượng hài hòa để tạo điều kiện cho sự phát triển cho nên kinh tế cũng như ngành năng lượng.

Bên cạnh đó, nhà nước cũng cần xây dựng định mức tiêu hao năng lượng cho một đơn vị sản phẩm để thuận tiện hơn trong việc quản lý hiệu quả sử dụng năng lượng. 

Nâng cao hiệu suất của nhà máy nhiệt điện

Hội thảo cũng ghi nhận ý kiến của Ths.Tô Quốc Trụ bày tỏ mong muốn tăng cường sử dụng năng lượng tái tạo, năng lượng sạch để giảm bớt các dự án điện than. Đồng thời, cần phải sử dụng than trong các nhà máy nhiệt điện tiết kiệm và hiệu quả.

5fbce1f21_dien_than.jpg

Nâng cao hiệu suất tại các nhà máy nhiệt điện chạy bằng than để tiết kiệm than

Theo Ths.Tô Quốc Trụ, cả nước đang có 58 nhà máy điện than. Từ năm 2010 đến nay, đã có thêm 10 dự án nhiệt điện trên khắp cả nước. Do đó, việc nâng cao hiệu suất của nhà máy nhiệt điện là con đường duy nhất để tiết kiệm năng lượng. Cùng với đó, Ths.Tô Quốc Trụ cũng cho rằng việc thẩm định, phê duyệt các dự án nhiệt điệt ngay từ đầu là khâu rất quan trọng. Chỉ các dự án có hiệu suất cao sử dụng cao được đưa vào vận hành mới giúp tiết kiệm được năng lượng. 

Hải Nhy