Thứ năm, 02/05/2024 | 17:42 GMT+7

Hải Dương: Tạo ý thức tiết kiệm điện ngay từ bậc tiểu học

06/11/2013

Trường tiểu học Tô Hiệu, tỉnh Hải Dương, một trong 15 mô hình điểm khu vực đồng bằng Sông Hồng, ngày 6/11/2013 đã tổ chức tuyên truyền tiết kiệm điện cho học sinh

Trường tiểu học Tô Hiệu, tỉnh Hải Dương, một trong 15 mô hình điểm khu vực đồng bằng Sông Hồng, ngày 6/11/2013 đã tổ chức tuyên truyền tiết kiệm điện cho học sinh

Với chủ đề “Vì tổ quốc thân yêu”, Lễ tuyên truyền tiết kiệm điện đã được tổ chức sôi nổi với nhiều hoạt động như thi giải ô chữ về tiết kiệm điện, tiểu phẩm văn nghệ về tiết kiệm điện…

877e114dd_anh_01.jpg

Ông Ngọ Văn Khuyến – Phó trưởng Ban thanh niên công nhân và đô thị Trung ương – Trung ương đoàn TNCS Hồ Chí Minh – nhận định, học sinh đóng vai trò quan trọng trong sử dụng tiết kiệm điện.

Tuyên truyền các giải pháp tiết kiệm điện tới học sinh là giải pháp hiệu quả, tạo thành ý thức tiết kiệm điện trong tương lai cho các em ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

83735a6fc_anh_02.jpg

Các em học sinh cũng là cầu nối để tạo sức lan tỏa ý thức tiết kiệm điện đến gia đình, bố mẹ, bạn bè…, từ đó nhân rộng hơn hiệu quả của hoạt động này.

Đánh giá về hiệu quả hoạt động tuyên truyền tiết kiệm điện cho học sinh, bà Nguyễn Thị Minh Thanh – Hiệu trưởng Trường tiểu học Tô Hiệu - cho biết, đây là lần thứ 2 trường tổ chức tuyên truyền tiết kiệm điện cho các em học sinh, lần đầu hồi tháng 8/2013.

349d78831_anh_03.jpg

Sau 2 lần tổ chức, ý thức tiết kiệm điện của các em học sinh đã thay đổi đáng kể. Các em đã biết tắt các thiết bị điện sau khi sử dụng, thay vì quên tắt đèn, quạt vào giờ ra chơi, hay sau buổi buổi như trước đây.

Em Lương Danh Khoa – lớp 5A chia sẻ: “Tắt điện, quạt sau khi sử dụng đã trở thành thói quen của em. Em đã chia sẻ điều này với anh chị trong gia đình và các bạn để mọi người cùng tiết kiệm điện”

Em Nguyễn Khánh Linh – lớp 5C cho biết thêm, ngoài việc tự tiết kiệm điện cho gia đình, em sẽ ghi những cách tiết kiệm điện mà em biết vào giấy, rồi trao đổi với các bạn của em để biết thêm nhiều cách tiết kiệm điện hơn nữa.

Theo phản ánh của các phụ huynh, ở nhà, các em đã có ý thức tắt các thiết bị điện khi không sử dụng. Ông Phạm Tuấn Ngọc – phụ huynh học sinh cho biết: “Ngoài thay đổi thói quen sử dụng điện, con tôi còn nhắc tôi tắt đèn mỗi khi tôi quên”.

Nhận thức công tác tuyên truyền ý thức tiết kiệm điện là một hoạt động dài hơi, nhà trường đã thành lập một đội tuyên truyền tiết kiệm điện, bên cách các buổi sinh hoạt về tiết kiệm điện.

Với 15 thành viên thuộc các khối lớp, đội tuyên truyền tiết kiệm điện có nhiệm vụ gắn hoạt động tuyên truyền về tiết kiệm điện vào các buổi sinh hoạt đội ở trên lớp.

Bên cạnh đó, đội Sao đỏ tại các trường tiểu học cũng có nhiệm vụ kiểm tra, ghi chép lại các hành vi tiết kiệm điện hoặc không tiết kiệm điện của các bạn học sinh, từ đó chấm điểm và kết quả cuối cùng sẽ được đánh giá vào dịp thi đua cuối năm học.

Ngọ Văn Khuyến cho hay, ngoài những hoạt động tuyên truyền tại các trường học khu vực đồng bằng sông Hồng, thời gian tới, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tiếp tục phối hợp với Văn phòng Tiết kiệm Năng lượng – Bộ Công Thương tổ chức các hoạt động tuyên truyền tiết kiệm điện tại các tỉnh thành khác trên cả nước.

Ông Ngọ Văn Khuyến hy vọng: “Hoạt động này sẽ ngày càng phát triển, tạo sức lan tỏa trên cả nước trong thời gian tới” .

Dịp này, Điện lực Hải Dương đã đẩy mạnh hoạt động phát tờ gấp, tờ rơi về tiết kiệm điện, hướng dẫn các em học sinh cách sử dụng điện tiết kiệm như tắt các thiết bị sử dụng điện như quạt, đèn, tivi… khi không sử dụng…

 Bảo Anh