Chủ nhật, 28/04/2024 | 21:39 GMT+7

TP Bắc Ninh: Gia đình tiết kiệm điện năm 2013, những kết quả khích lệ

28/10/2013

Năm 2013 công tác tiết kiệm điện (TKĐ) được Công ty Điện lực Bắc Ninh triển khai đồng bộ với những giải pháp tích cực

Sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả là sử dụng điện một cách hợp lý nhằm giảm mức tiêu thụ điện. Mỗi hành động tiết kiệm năng lượng của mỗi người dân, mỗi hộ gia đình, sẽ góp phần giảm mức tiêu thụ điện, tiêu thụ năng lượng, giảm thiểu khí thải ô nhiễm môi trường, tiết kiệm một phần lớn chi phí cho gia đình và quốc gia.

 Năm 2013 công tác tiết kiệm điện (TKĐ) được Công ty Điện lực Bắc Ninh triển khai đồng bộ với những giải pháp tích cực, điển hình phát động Chương trình thi đua: “Gia đình tiết kiệm điện thành phố Bắc Ninh năm 2013” với các nội dung thiết thực được đông đảo người dân đăng ký hưởng ứng ngay từ những ngày đầu.

d427c7d6c_6.jpg

Kiểm tra chỉ số công tơ để so sánh sản lượng điện tiêu thụ so cùng kỳ.

Là năm đầu tiên Tổng Công ty Điện lực miền Bắc triển khai chương trình “Gia đình tiết kiệm điện” tại Bắc Ninh. Vì vậy, để thu hút đông đảo sự chú ý, tham gia của khách hàng, ngay sau lễ phát động đầu tháng 7, Công ty Điện lực Bắc Ninh tích cực triển khai các hoạt động truyền thông trên nhiều phương tiện thông tin khác nhau dưới nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Đối tượng tham gia là các hộ gia đình sử dụng điện vào mục đích sinh hoạt không thay đổi mục đích sử dụng điện và nội dung đã ký trong hợp đồng mua bán điện, sử dụng điện liên tục từ tháng 1-2012 đến nay tại thành phố Bắc Ninh.

Chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện” với nội dung, tiêu chí, giải thưởng, hình thức tham gia, đơn vị tổ chức… rõ ràng, cụ thể thông qua các phương tiện truyền thông của tỉnh và trung ương. In ấn, phát các tài liệu tuyên truyền như Cẩm nang gia đình TKĐ, tờ rơi, thư ngỏ, poster… tới các gia đình đăng ký tham gia cuộc thi. Triển khai các hoạt động truyền thông trực quan: Treo banroll, panol… trên các tuyến phố có mật độ giao thông và sinh sống cao như đường Ngô Gia Tự, Trần Hưng Đạo, Lý Thái Tổ, Hoàng Quốc Việt, Lê Văn Thịnh, Nguyễn Gia Thiều… và các công trình công cộng. Các tài liệu truyền thông được thiết kế đầy đủ các tiêu chí: Thông điệp truyền thông rõ ràng, dễ hiểu, đồng bộ, hình ảnh ấn tượng và thu hút.

 Công ty đã chỉ đạo Điện lực thành phố Bắc Ninh phối hợp với các tổ chức đoàn thể, chính trị xã hội của thành phố triển khai Chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện năm 2013” tại địa bàn các xã, phường điển hình: Thị Cầu, Vũ Ninh, Tiền An, xã Khắc Niệm… có đại diện Đảng uỷ, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ, Hội Cựu chiến binh, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên, trưởng các thôn và trưởng các khu phố trực thuộc và các hộ sử dụng điện tham dự. Các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh và Tổng Công ty Điện lực miền Bắc về Chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện”; tình hình cung ứng và sử dụng điện trên địa bàn, kế hoạch triển khai của tỉnh, vận động các hộ gia đình hưởng ứng thi đua trong thời gian tiếp theo… được chuyển tải tới các hộ sử dụng điện. Trên cơ sở nắm bắt các tinh thần chỉ đạo và ý nghĩa sâu sắc của việc tiết kiệm điện là một việc làm ích nước, lợi nhà, các hộ sử dụng điện trên địa bàn thành phố đã tích cực đăng ký tham gia hưởng ứng chương trình ngay trong những ngày đầu phát động.

Chương trình thi đua có 2 loại danh hiệu được công nhận là danh hiệu Gia đình TKĐ và Gia đình TKĐ tiêu biểu. Trong đó các gia đình TKĐ phải đạt những yêu cầu là trong 3 tháng 8,9,10 năm 2013 (căn cứ theo hóa đơn tiền điện) tiết kiệm điện từ 10% trở lên lượng điện năng tiêu thụ so với các tháng cùng kỳ năm 2012 và phải tiết kiệm được trong 3 tháng liên tục. Gia đình TKĐ tiêu biểu phải bảo đảm tiêu chí như gia đình TKĐ và đang sử dụng ít nhất 1 trong 3 loại sản phẩm tiết kiệm năng lượng như sau: Chiếu sáng trong các phòng (phòng làm việc, phòng ngủ, phòng khách, bếp) sử dụng loại bóng đèn tiết kiệm điện (compact; đèn huỳnh quang T5, T8,…); điều hòa có sử dụng công nghệ inverter (biến tần); bình đun nước nóng bằng năng lượng mặt trời.

Ngay trong tháng 8 đã có hơn 10.100 hộ đăng ký tham gia, vượt mục tiêu đề ra (mục tiêu là 10.000 hộ). Căn cứ vào các tiêu chí đánh giá và qua phân loại bước đầu cho thấy có gần 3.600 hộ đã thực hiện tiết kiệm được từ 10- 50% sản lượng điện so cùng kỳ, trong đó số hộ tiết kiệm hơn 50% là 1.075 hộ, 274 hộ tiết kiệm hơn 40%, 1.100 hộ tiết kiệm hơn 10%... Phường Thị Cầu có tỷ lệ số hộ TKĐ cao nhất gần 960 hộ; Tiền An hơn 550 hộ; Khắc Niệm gần 380 hộ… kết quả đã xác định được 400 hộ TKĐ nhiều nhất trong tháng 8 và tháng 9.

Chương trình “Gia đình tiết kiệm điện” bước vào giai đoạn cuối, những kết quả thu được đã góp phần nâng cao nhận thức, tạo thói quen, kỹ năng sử dụng điện tiết kiệm của mỗi thành viên trong mỗi gia đình, xây dựng mô hình gia đình TKĐ. Chương trình đã tạo sức lan tỏa trong cộng đồng hướng tới mục tiêu “nhà nhà tiết kiệm điện, người người tiết kiệm điện”. Trên cơ sở triển khai tại Bắc Ninh, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc sẽ tiếp tục nhân rộng triển khai chương trình này trên 26 tỉnh, thành phố còn lại thuộc địa bàn đơn vị quản lý.

Theo Báo Bắc Ninh