Thứ sáu, 03/05/2024 | 02:29 GMT+7

Cách tiết kiệm điện hiệu quả ở Tiền Giang

23/09/2013

Từ đầu năm, Công ty Điện lực Tiền Giang đã triển khai chương trình "Ấp văn hóa tiết kiệm điện - Gia đình tiết kiệm điện năm 2013"

Đây là địa phương điển hình trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đi lên bằng tiềm năng đa dạng, khi dòng điện quốc gia tỏa về phủ kín khắp một vùng sông nước.
Đầu tháng 6, khi những cơn mưa đầu mùa ở vùng đồng bằng sông Cửu Long bắt đầu chớm hạt, chúng tôi có mặt ở Tiền Giang trên con thuyền du lịch băng băng xé nước đến với chợ nổi Cái Răng và khu sinh thái Cù lao Thới Sơn từ 7 giờ sáng. Lạ lẫm, háo hức với cảnh vật và con người nơi đây, chúng tôi thật sự bị cuốn hút bởi những hoạt động mua, bán nhộn nhịp trên sông và phố 2 bên bờ. Nổi bật trên dòng nước đỏ phù sa, mờ sương trắng là hình ảnh những mái chèo với chiếc áo bà ba, khăn rằn quấn cổ và những câu hò ngọt ngào, sâu nặng nghĩa tình Nam bộ.
11525940d_tiengiang39111379564858.jpg

Tiền Giang đang là địa phương điển hình trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đi lên bằng tiềm năng đa dạng của mình, khi dòng điện quốc gia  tỏa về phủ kín khắp một vùng sông nước.  

Thực ra, ngoài sản lượng lúa chiếm tỷ trọng cao trong vựa lúa miền Nam, Tiền Giang còn có hàng chục loại cây trái ngọt lành, đặc trưng của vùng phù sa bãi bồi màu mỡ như măng cụt, xoài cát, bưởi xanh Cổ cò, khóm, thanh long… Với thế mạnh của kinh tế biển, nuôi trồng thủy sản và du lịch sinh thái, Tiền Giang đang là địa phương điển hình trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đi lên bằng tiềm năng đa dạng của mình, khi dòng điện quốc gia  tỏa về phủ kín khắp một vùng sông nước.   

Trải dọc trên bờ Bắc sông Tiền - một nhánh của sông Mê Kông - với chiều dài 120km. Tiền Giang có diện tích tự nhiên là 2.481,77 km2, dân số hiện nay hơn 1,7 triệu người. Nơi đây có 8 huyện, 1 thành phố, 1 thị xã và 169 đơn vị hành chính cấp xã, trong đó, thành phố Mỹ Tho là đô thị loại 2.

Trên địa hình sông nước mênh mang, Tiền Giang lại phát huy được thế mạnh tiềm năng về du lịch. Sản phẩm du lịch Tiền Giang phong phú đa dạng chủ yếu nhờ vào các di tích văn hóa lịch sử và sinh thái...

Điện lưới quốc gia sớm đến toàn bộ trung tâm các xã, phường, thị trấn từ những năm 2005-2008, để đáp ứng đủ điện cho các khu công nghiệp chế biến nông sản, xay xát và chế biến thủy sản xuất khẩu tập trung như khu công nghiệp Mỹ Tho, Tân Hương, Long Giang và các cụm công nghiệp Tân Mỹ Chánh, An Thạnh… Sản lượng điện thương phẩm năm 2012 đạt 1.466 triệu kwh, trong đó phục vụ cho sản xuất công nghiệp chiếm 47,2%.

Một cán bộ của công ty điện lực cho rằng hai cái khó mà cán bộ công nhân viên điện lực Tiền Giang phải vượt qua là khối lượng lưới điện nông thôn tiếp nhận chưa được sửa chữa còn khá lớn với 1.718km, tương đương 71% lưới điện đã tiếp nhận, đồng nghĩa với việc chấp nhận tỷ lệ tổn thất điện năng cao trên 8%. Đồng thời, nơi đây còn thực hiện chỉ tiêu tiết kiệm điện trong sản xuất tiêu dùng với địa bàn dân cư sông nước, bán kính cấp điện rộng cho gần 470.000 khách hàng dùng điện.  

Thực vậy, chỉ tiêu tổn thất điện năng có thể kéo xuống được khi nguồn vốn cải tạo lưới điện được giải ngân, nhưng phong trào tiết kiệm điện từ ý thức đến hành động, thực tế đối với Tiền Giang là cả một quá trình.

Từ đầu năm, Công ty Điện lực Tiền Giang đã triển khai chương trình "Ấp văn hóa tiết kiệm điện - Gia đình tiết kiệm điện năm 2013", tạo chiến dịch mở màn với 3 mục tiêu cụ thể:
  • Hình thành những điển hình "Gia đình tiết kiệm điện” tạo sức lan tỏa mạnh trong toàn tỉnh.
  • Xây dựng thành công mô hình “Ấp văn hoá- tiết kiệm điện” tại địa phương.
  • Quảng bá và nhân rộng mô hình đến tất cả các khu phố, ấp trên địa bàn toàn tỉnh Tiền Giang, phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu tiết kiệm điện Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) giao năm 2013.
Với mục tiêu đó, một giải pháp trọn gói cho việc triển khai thực hiện đã được hình thành, thống nhất cao từ chính quyền các cấp đến các đơn vị quản lý, kinh doanh điện năng. Tất cả hoạt động với phương châm “lấy tuyên truyền vận động làm phương tiện, lấy thi đua làm động lực và huy động sự phối hợp của lực lượng chính quyền, các đoàn thể thanh niên, phụ nữ, học sinh sinh viên làm nòng cốt” , tạo ra  “mặt trận”, vào cuộc thắng lợi ngay từ đầu năm nay.

Công ty Điện lực Tiền Giang chọn thời điểm cho đợt thi đua cao trào “Tiết kiệm điện” bắt đầu từ tháng 3 năm nay và kết thúc cuối tháng 12. 10 chi nhánh điện lực trực thuộc PC Tiền Giang đã đồng loạt ra quân phát động chương trình thi đua đến toàn thể khách hàng các ấp, phường trên địa bàn. Mỗi chi nhánh khu vực chọn 2 ấp, xã (phường) vận động thực hiện thí điểm. Riêng 794 cán bộ công nhân viên của Điện lực Tiền Giang đăng ký hộ gia đình gương mẫu đi đầu tại địa phương trong tiết kiệm điện.

Với cách làm này, chỉ tiêu thi đua được đưa về thảo luận và công khai tại từng tổ, ấp và trở thành đợt sinh hoạt cộng đồng hào hứng, dân chủ và thiết thực. Nhiều thôn ấp đã hình thành những cam kết trên 80% hộ dân trong ấp đạt tiêu chí tiết kiệm 6-10% so với lượng điện sử dụng cùng kỳ năm 2012. Riêng đơn vị ấp tiết kiệm 5% so với năm trước. Trong bản đăng ký tập thể còn cam kết xóa trắng các trường hợp sử dụng bóng đèn sợi đốt trên địa bàn.

Đội tuyên truyền viên phổ biến rộng việc lắp đặt, sử dụng đèn compact, bình nước nóng năng lượng mặt trời và các thiết bị tiết kiệm điện trong gia đình. Tại thành phố Mỹ Tho và thị xã Gò Công, hệ thống chiếu sáng công cộng đăng ký thực hiện đúng tiêu chí tiết kiệm điện 10% và lần lượt thay thế hàng trăm bóng đèn thủy ngân bằng các loại đèn led tiết kiệm điện. Đặc biệt, các đoàn thể quần chúng phối hợp thành “binh chủng” xung kích dưới sự chỉ đạo của Mặt trận TQVN tỉnh Tiền Giang như Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ, Hội nông dân, Hội Cựu chiến binh vào cuộc ủng hộ thiết thực cho phong trào tiết kiệm điện ở Tiền Giang. Trong mỗi ấp bình chọn ra  ít nhất 1 tuyên truyền viên tiết kiệm điệnm chịu trách nhiệm tổ chức và duy trì phong trào sâu rộng...

Báo, Đài truyền hình và các cơ quan tuyên truyền của địa phương đã vào cuộc, nhịp nhàng phối hợp với Công ty Điện lực Tiền Giang trong các hoạt động bề nổi như tổ chức đoàn xe tuyên truyền cổ động, phát tờ rơi trên đường phố mỗi tuần 3 buổi. Mỗi Điện lực chọn 1 trường tiểu học hoặc trung học trên địa bàn để tổ chức thi tìm hiểu kiến thức tiết kiệm điện trong học sinh. Hàng nghìn học sinh của Tiền Giang trở thành những tuyên truyền viên đắc lực, lan tỏa mạnh trong gia đình và xóm ấp.

Chỉ 5 tháng đầu năm nay, toàn tỉnh Tiền Giang đã có con số sản lượng điện tiết kiệm lên đến 15,7 triệu kwh, tạo đà cho việc hoàn thành và vượt chỉ tiêu tiết kiệm điện của EVNSPC giao cả năm là 34,4 triệu kwh, ứng với 2,1% sản lượng điện thương phẩm cả năm trên 1,6 tỷ kWh. Nhưng “cái được” lớn hơn trong phong trào tiết kiệm điện ở Tiền Giang năm nay là từ những việc làm cụ thể của phong trào đã tạo ra ý thức trong khách hàng dùng điện. Khẳng định quá trình sử dụng hiệu quả và tiết kiệm năng lượng trở thành thói quen tốt và nét văn hóa riêng của người dân sông nước Tiền Giang.

Giờ đây, từng thôn, ấp miệt vườn của Tiền Giang rực lên ánh điện của hạnh phúc và phát triển. Tiết kiệm điện ở Tiền Giang đã thực sự đi vào máu, thịt cuộc sống của người dân sông nước, chắt chiu từng kwh điện để xây dựng nông thôn mới -  hướng đến một Tiền Giang Công nghiệp hóa - Hiện đại hóa.

Theo Vnexprees.net