Thứ sáu, 03/05/2024 | 12:05 GMT+7

Kiên Giang triển khai đề án tiết kiệm năng lượng

12/06/2013

Ngày 7/6/2013, Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TP. HCM phối hợp với Sở Công thương Kiên Giang tổ chức hội thảo “Giải pháp tiết kiệm năng lượng và công bố đề án tiết kiệm năng lượng tỉnh Kiên Giang”.

Ngày 7/6/2013, Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TP. HCM phối hợp với Sở Công thương Kiên Giang tổ chức hội thảo “Giải pháp tiết kiệm năng lượng và công bố đề án tiết kiệm năng lượng tỉnh Kiên Giang”. Hội thảo đã cung cấp nhiều giải pháp và thông tin hữu ích cho doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp các ngành đặc thù của tỉnh.

Đánh giá cao vai trò của tiết kiệm năng lượng (TKNL) đối với sự phát triển bền vững của tỉnh, trong các năm qua, UBND tỉnh Kiên Giang với sự hỗ trợ về chuyên môn của Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TP. HCM (ECC HCMC), đã thực hiện nhiều chương trình như: xây dựng mô hình hệ thống quản lý năng lượng trong doanh nghiệp; Xây dựng mô hình quản lý năng lượng cho 03 doanh nghiệp sản xuất sử dụng năng lượng trọng điểm… Những hoạt động này đã góp phần nâng cao nhận thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

2ce22dc1f_resized_h11.jpg

 Hội thảo thu hút gần 100 đại biểu đến từ doanh nghiệp và cơ quan quản lý Nhà nước tại Kiên Giang

Từ năm 2011 đến nay, đề án tiết kiệm điện tỉnh Kiên Giang giai đoạn 2011-2015 và 2016-2020 đã được ECC HCMC tư vấn xây dựng và triển khai với chương trình hành động bao gồm nhiều đề án con nhằm triển khai chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Thông qua các hoạt động của Đề án, giúp tỉnh đạt được mục tiêu về tổng mức tiết kiệm điện, mang lại nhiều lợi ích về kinh tế - xã hội, đồng thời góp phần bảo vệ môi trường, khai thác hợp lý các nguồn tài nguyên năng lượng, thực hiện phát triển kinh tế - xã hội bền vững. Theo đó, Đề án thiết lập các chỉ tiêu tiết kiệm điện cụ thể cho từng đề án con, đề xuất nội dung, và phương án triển khai của từng đề án nhằm thực hiện đồng bộ các hoạt động về sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả trong các lĩnh vực của nền kinh tế. Nhờ vậy, góp phần nâng cao nhận thức đến đại bộ phận người dân, các cơ quan, công sở; xây dựng ý thức thực hiện thường xuyên sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, bảo vệ môi trường.

224cfc17b_resized_h21.jpg

Ngoài giải pháp TKNL cho các ngành công nghiệp, chuyên gia của ECC HCMC còn mang đến những giải pháp hỗ trợ tài chính theo cơ chế ESCO

Trình bày Đề án tại hội thảo, ông Huỳnh Kim Tước – Giám đốc ECC HCMC chia sẻ “Để xây dựng nên chương trình cho Đề án, ECC HCMC phải phân tích tất cả các số liệu về tiêu thụ điện trong quá khứ của tỉnh, bao gồm của tất cả các thành phần kinh tế và sự phát triển của từng ngành; Điều tra, khảo sát, tính toán một số lĩnh vực điển hình; Đánh giá hiện trạng tiêu thụ năng lượng của tỉnh, xác định tiềm năng và xu hướng cho từng lĩnh vực… Đó là một quá trình đòi hỏi sự đầu tư về trí lực và cả kinh nghiệm triển khai của chúng tôi trong suốt nhiều năm qua”.

d7bc3eeb6_resized_h3.jpg

 Một số giải pháp về công nghệ và thiết bị TKNL giới thiệu tại hội thảo cũng thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp.

Tại hội thảo, các chuyên gia của ECC HCMC đã trình bày các giải pháp TKNL dành cho một số ngành đặc thù của tỉnh Kiên Giang – đây là thành phần kinh tế quan trọng trong cơ cấu tiêu thụ năng lượng của tỉnh và là một trong những đối tượng quan trọng của Đề án.

“Hiện nay, nhiều tỉnh thành trên cả nước triển khai các hoạt động TKNL theo Chương trình Mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Tuy nhiên, điều các địa phương cần quan tâm là dựa theo cơ cấu tiêu thụ năng lượng của từng tỉnh mà xây dựng nên chương trình TKNL phù hợp chứ không nên rập khuôn, sao chép từ mô hình của các địa phương khác. Một chương trình TKNL hiệu quả phải được xây dựng dựa trên thực trạng sử dụng năng lượng của địa phương” ông Huỳnh Kim Tước cho biết. 
Trung tâm TKNL TP HCM