Thứ bảy, 04/05/2024 | 16:56 GMT+7

Đồng Tháp: Hộ gia đình tham gia Tiết kiệm năng lượng.

11/06/2013

Mục đích của chương trình là nhằm tuyên truyền giới thiệu các thiết bị gia dụng có hiệu suất cao, ít tiêu hao năng lượng, đồng thời hướng dẫn cho người dân biết cách sử dụng các thiết bị sao cho hiệu quả, giúp các gia đình sử dụng tiết kiệm điện, gas, nước trong sinh hoạt hàng ngày.

Triển khai Kế hoạch tiết kiệm năng lượng trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp đến năm 2015, vừa qua, Sở Công Thương Đồng Tháp đã phối hợp với Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp phụ nữ Tỉnh triển khai phát động phong trào hộ gia đình tiết kiệm năng lượng trên địa bàn một số huyện, thị xã, thành phố, nhằm nâng cao nhận thức của người dân và các đoàn thể hưởng ứng và triển khai các biện pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong hộ gia đình.

c5384095d_image001.jpg

Mục đích của chương trình là nhằm tuyên truyền giới thiệu các thiết bị gia dụng có hiệu suất cao, ít tiêu hao năng lượng, đồng thời hướng dẫn cho người dân biết cách sử dụng các thiết bị sao cho hiệu quả, giúp các gia đình sử dụng tiết kiệm điện, gas, nước trong sinh hoạt hàng ngày. Từ đó tuyên truyền khuyến khích nhân rộng các mô hình gia đình tham gia phong trào tiết kiệm năng lượng. Ngoài ra, tại Hội thảo, các hộ gia đình còn được xem các mô hình đèn chiếu sáng tiết kiệm điện, bếp đun hóa khí sử dụng trấu với ưu điểm là không khói, không bụi, tiết kiệm trấu, có thể sử dụng thuận tiện trong gia đình.
  
Theo khảo sát đánh giá từ Đề tài tiết kiệm năng lượng trên địa bàn Tỉnh thì tiềm năng tiết kiệm năng lượng ở khu vực sinh hoạt của nhân dân là khá lớn, khoảng từ 20-30%. Nguyên nhân gây lãng phí năng lượng chủ yếu do nhận thức hạn chế, nhiều thiết bị gia dụng trong gia đình có công nghệ lạc hậu, hợp lý. Vì vậy, việc phát động hộ gia đình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là việc làm có ý nghĩa quan trọng và được các địa phương đồng tình hưởng ứng.

Mô hình hộ gia đình tiết kiệm năng lượng bước đầu được thực hiện với quy mô từ 120 đến 150 hộ/xã, các hộ dân được khảo sát số lượng đèn sử dụng để hỗ trợ, mỗi hộ gia đình tham gia đề án được hỗ trợ: 02 bóng compact 18W, 01 bóng đèn huỳnh quang 0,6m (T8-18W) và 1,2m (T8-36W), trong đó chương trình còn hỗ trợ 20 hộ gia đình thay thế máy nước nóng sử dụng điện bằng máy nước nóng năng lượng mặt trời với mức hỗ trợ 50% chi phí lắp đặt và tối đa không quá 3,5 triệu đồng/máy/hộ, đồng thời in và phát hơn 1.000 tờ rơi, cẩm nang tuyên truyền tiết kiệm năng lượng trong hộ gia đình.
 
c39f3fd23_image003.jpg

Có thể thấy, mô hình hộ gia đình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả khi triển khai ở các địa phương đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của các hộ dân, sau khi được xem giới thiệu để nhận biết một số thiết bị tiết kiệm năng lượng như đèn compact, đèn huỳnh quang T8, T5, các thiết bị điện gia dụng được dán nhãn tiết kiệm năng lượng… Đặc biệt, sau khi các hộ dân sử dụng thử bếp khí hóa trấu để nấu, nhiều người rất ủng hộ vì bếp tiết kiệm được chất đốt và quan trọng là không thải ra khói đen gây ô nhiễm môi trường. Người dân đã hướng đến việc lựa chọn cũng như sử dụng các thiết bị sao cho hợp lý, nhằm sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, góp phần mang lại lợi ích cho gia đình, xã hội và bảo vệ môi trường.

Đồng Tháp