Thứ hai, 06/05/2024 | 09:06 GMT+7

Sử dụng năng lượng hiệu quả trong ngành giấy và bột giấy Việt Nam

06/05/2013

Bộ Công Thương đã phối hợp với Tổ chức Tài chính Quốc tế tổ chức hội thảo Sử dụng năng lượng hiệu quả trong ngành giấy và bột giấy vào ngày 24/4/2013.

Để góp phần hỗ trợ các doanh nghiệp cải tiến công nghệ, sử dụng tiết kiệm năng lượng nhằm tiết kiệm chi phí sản xuất, nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, Bộ Công Thương đã phối hợp với Tổ chức Tài chính Quốc tế tổ chức hội thảo Sử dụng năng lượng hiệu quả trong ngành giấy và bột giấy vào ngày 24/4/2013.

Tham dự có ông Nguyễn Văn Long - Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ và Tiết kiệm năng lượng - Tổng cục Năng lượng - Bộ Công Thương, đại diện Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC), Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam, Tổng công ty Giấy Việt Nam, các công ty giấy và bột giấy tại Việt Nam, công ty cung cấp thiết bị và các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực tiết kiệm năng lượng.

d88a835a0_hoithaongay244_1.jpg

Ông Nguyễn Văn Long - Phó Vụ trưởng Vụ KHCN& TKNL - Tổng cục Năng lượng phát biểu tại hội thảo 

Phó Vụ trưởng Vụ KHCN& TKNL Nguyễn Văn Long cho biết, hầu hết công nghệ sản xuất giấy và bột giấy ở Việt Nam hiện nay nằm trong quy mô vừa và nhỏ, công nghệ lạc hậu, thiết bị chất lượng thấp. Điều đó không chỉ gây lãng phí năng lượng và ô nhiễm môi trường mà còn làm tăng chi phí sản xuất, giảm sức cạnh tranh của doanh nghiệp.

Với chi phí đầu tư thấp, thu hồi vốn nhanh, đơn giản, dễ thực hiện, việc ứng dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng trong ngành giấy và bột giấy sẽ giúp cho các doanh nghiệp ổn định sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm và tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Vì vậy, bên cạnh việc chia sẻ kinh nghiệm sử dụng năng lượng hiệu quả của Tổng công ty giấy Việt Nam, hội thảo còn là cầu nối cho các doanh nghiệp có thể tiếp cận với các tổ chức hỗ trợ tài chính, công nghệ tiên tiến, thiết bị hiện đại và các giải pháp tiết kiệm năng lượng.

Đây là một trong những hoạt động của chiến dịch Hiệu quả năng lượng do Bộ công Thương chủ trì, với sự hỗ trợ của IFC và Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam, nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng cho các doanh nghiệp sản xuất và khối cơ quan sử dụng ngân sách nhà nước.

Trong giai đoạn 2012 – 2013, đối tượng chính của Chiến dịch gồm các doanh nghiệp trong 4 nhóm ngành sản xuất công nghiệp sử dụng năng lượng trọng điểm: xi măng, sắt thép, hóa chất, giấy và bột giấy. Giai đoạn tiếp theo của Chiến dịch đến năm 2015 sẽ hướng tới toàn bộ các doanh nghiệp sản xuất tại Việt Nam.

PV