Thứ hai, 06/05/2024 | 09:50 GMT+7

Tiết kiệm năng lượng từ trong sinh hoạt gia đình đến nơi công sở

01/04/2013

Trung tâm Khuyến công (Sở Công Thương) được Trung ương đầu tư 500 triệu đồng để triển khai mô hình Hộ gia đình tiết kiệm năng lượng.

Thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, từ năm 2011 đến năm 2012, Trung tâm Khuyến công (Sở Công Thương) được Trung ương đầu tư 500 triệu đồng để triển khai mô hình Hộ gia đình tiết kiệm năng lượng.

75bb5542c_26.3.2013_16h43_p3080186.jpg

Trao bóng đèn tiết kiệm điện cho hộ gia đình tại xã Phú Nhuận (TP. Bến Tre).

Theo đó, Trung tâm đã tổ chức thực hiện 2 chương trình chính là tuyên truyền, cấp phát bóng đèn tiết kiệm và hỗ trợ lắp đặt máy nước nóng năng lượng mặt trời. Ông Nguyễn Bá Tòng - Phó Phòng Tư vấn Trung tâm Khuyến công cho biết, năm 2011, Trung tâm đã triển khai lắp đặt 35 máy cho các hộ dân các huyện, thành phố, năm 2012 tiếp tục lắp đặt 100 máy. Để lắp trọn vẹn một máy phải mất chi phí là 7,5 triệu đồng. Trong đó, nguồn vốn từ Chương trình Mục tiêu quốc gia hỗ trợ hộ gia đình 1 triệu đồng, phần còn lại do gia đình đóng góp. Tính năng tối ưu của máy nước nóng năng lượng mặt trời là sử dụng năng lượng vô tận của tự nhiên để làm nóng lượng nước sử dụng. Người sử dụng có thể dùng nước nóng để nấu ăn, sinh hoạt… Vì thế, máy được dùng thay thế cho máy đun nước bằng điện nhằm tiết kiệm điện năng. Hộ có từ 4 đến 5 người sử dụng, với 2 phòng tắm chỉ cần đầu tư 1 máy loại 200 lít. Sau gần 4 năm rưỡi, người sử dụng đã hoàn toàn thu hồi vốn. Thời gian còn lại, hộ đã hoàn toàn sử dụng miễn phí.

Song song với chương trình trên, Trung tâm đã tiến hành lắp đặt bóng đèn tiết kiệm điện cho 300 hộ dân. Mỗi hộ gồm 2 bóng đèn huỳnh quang 36WT8 và 1 bóng đèn compact 18W. Với công suất thấp, các loại đèn tiết kiệm năng lượng sẽ giúp hộ gia đình giảm chi phí tiền điện hàng tháng rất nhiều so với sử dụng các loại bóng đèn thường. Ngoài ra, Trung tâm đã tiến hành kiểm toán năng lượng cho Công ty Cổ phần In Bến Tre.

Theo đánh giá của ông Nguyễn Bá Tòng, mô hình Hộ gia đình tiết kiệm năng lượng đã bước đầu lan tỏa. Đặc biệt, tại các buổi hội thảo, ngoài nhận được sự hỗ trợ trực tiếp mang tính thiết thực từ chương trình, mỗi hộ dân tham gia mô hình đều nắm bắt được ý nghĩa của chương trình cũng như việc cần thiết phải tiết kiệm năng lượng điện, nước, gas, xăng, dầu… Đồng thời nâng cao ý thức tiết kiệm thông qua các hành động cụ thể trong quá trình sử dụng đèn, máy giặt, tủ lạnh, máy điều hòa, bàn ủi… Trong đó, hiệu quả nhất là chương trình đã khuyến khích nhân rộng hiệu quả sử dụng máy nước nóng năng lượng mặt trời trong nhân dân.

Năm 2013, Trung tâm Khuyến công sẽ tiếp tục triển khai mô hình tiết kiệm năng lượng tại các tòa nhà công sở trên địa bàn tỉnh, với kinh phí dự toán là 200 triệu đồng. Cụ thể là hỗ trợ kiểm toán năng lượng và lồng ghép việc đào tạo nâng cao nhận thức tiết kiệm năng lượng tại tòa nhà công sở.

Theo Đồng Khởi