Thứ hai, 06/05/2024 | 01:49 GMT+7

Thành phố Hồ Chí Minh: Nhiều hoạt động hưởng ứng Giờ trái đất 2013

07/03/2013

Cà fê Giờ trái đất, khu phố Năng lương Xanh, bức tranh năng lượng tương lai, tặng bóng đèn compact tiết kiệm điện...Đó là những hoạt động hưởng ứng Giờ trái đất 2013 tại Tp. HCM

Cà fê Giờ trái đất, khu phố Năng lương Xanh, bức tranh năng lượng tương lai, tặng bóng đèn compact tiết kiệm điện...Đó là những hoạt động hưởng ứng Giờ trái đất 2013 tại Tp. HCM, nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về tiết kiệm năng lượng và tăng cường sử dụng nguyên liệu bền vững, góp phần vào mục tiêu giảm phát thải CO2, biến đổi khí hậu do báo SGGP phối hợp với Sở Tài nguyên & Môi trường Tp.HCM chủ trì.

Theo đó, sau lễ ra quân tình nguyện viên tham gia chiến dịch Giờ trái đất 2013 (ngày 3/3/2013), các tình nguyện viên sẽ đồng loạt tham gia triển khai các dự án như Cà phê Giờ Trái đất, đạp xe tuyên truyền vận động cộng đồng hưởng ứng tắt đèn từ 20 giờ 30 đến 21 giờ 30 ngày 23/3.

Một dự án khu phố không cacbon sẽ được các tình nguyện viên thực hiện bằng cách đến từng hộ gia đình để phát tặng hơn 10.000 bóng đèn compact tiết kiệm điện. Song song với đó, tình nguyện viên sẽ vận động các hộ gia đình đóng góp chai nhựa và bóng đèn tròn (sợi đốt) đã và đang sử dụng để tập hợp tạo dựng bức tranh năng lượng tương lai.

Các hộ gia đình, cơ sở kinh doanh cũng sẽ được vận động tắt các thiết bị điện không ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt trong một giờ; giảm sử dụng nhiên liệu hóa thạch thay bằng nhiên liệu sinh học; phân loại rác tại nguồn để tăng lượng chất thải tái chế, giảm thiểu lượng chất thải chôn lấp, từ đó giảm thiểu lượng khí phát sinh từ việc chôn lấp rác; tăng diện tích trồng cây xanh.

Riêng dự án trường học xanh sẽ được thực hiện tại Trường tiểu học Trần Hưng Đạo quận 1. Các tình nguyện viên sẽ có một ngày cùng với các em học sinh của trường tạo dựng vườn thiên nhiên tại trường. Mục đích của việc tạo dựng vườn thiên nhiên với mong muốn kêu gọi nhiều người dân, nhất là những thế hệ tương lai quan tâm hơn đến việc cải thiện chất lượng môi trường sống mà một trong nhiều giải pháp đơn giản có thể thực hiện là tăng cường mảng xanh xung quanh môi trường sống của chính mình….

Bên cạnh những hoạt động chính của chiến dịch, còn nhiều những hoạt động bên lề khác. Tại TP.HCM, các tình nguyện viên sẽ chủ động đề xuất sáng kiến và Ban tổ chức hỗ trợ thực hiện nếu đảm bảo được tính khả thi và hiệu quả cho ý tưởng do mình đề ra.

17eaaa557_dapxe_1.jpg

Với TP.HCM, hoạt động đạp xe tuyên truyền và vận động tắt điện Giờ Trái đất sẽ diễn ra vào ngày 17 và 23/3/2013.

Một số hoạt động cụ thể hướng đến Chiến dịch Giờ trái đất 2013 tại TP.HCM:

Dự án “Khu phố Năng lượng Xanh”

Ban tổ chức phối hợp với chính quyền địa phương và Sở điện lực lắp đặt thay mới toàn bộ đường dây điện và hệ thống ánh sáng tại khu phố bằng các sản phẩm tiết kiệm điện, tiêu thụ ít điện năng. Tình nguyện viên tuyên truyền thói quen sử dụng tiết kiệm điện đến từng hộ dân.

- Thời gian: ngày 9, 10, 16, 17 và 22/3/2013

- Địa điểm dự kiến: Quận 5, 6 hoặc quận 8

Dự án “Bức tranh năng lượng tương lai”

Khoảng 100 tình nguyện viên sẽ cùng tham gia vào một hoạt động vẽ tranh tập thể với chủ đề kêu gọi cộng đồng sử dụng tiết kiệm năng lượng.

- Thời gian: ngày 16/3/2013

- Hoạt động: Vẽ trên một bức tường của đường phố (dự kiến đường Nguyễn Hữu Cảnh).

Đạp xe tuyên truyền và vận động tắt điện Giờ Trái đất

Đạp xe với cờ và áo đồng phục qua các tuyến đường trung tâm và các khu dân cư để tuyên truyền về Giờ trái đất; vận động các hộ gia đình và cơ sở kinh doanh hoạt động sau 20h sẽ tắt đèn và các thiết bị không ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt trong một giờ.

- Thời gian: ngày 17 và 23/3/2013.

- Địa điểm dự kiến: Quận 1, 3, 5, 7.

Đêm sự kiện chính phát động chiến dịch

Giao lưu với các tình nguyện viên, tiến hành tắt điện đồng loạt từ 20h30 đến 21h30, đổi bóng đèn cũ lấy bóng đèn tiết kiệm năng lượng.

- Thời gian: từ 19h00 đến 22h ngày 23-3-2013

- Địa điểm: Nhà Văn hóa Thanh niên (số 4 Phạm Ngọc Thạch, Quận 1).

Theo TKNL