Thứ ba, 07/05/2024 | 23:51 GMT+7

Chương trình tiết kiệm điện năm 2013 của EVNCPC

20/02/2013

Năm 2013, hệ thống điện quốc gia nói chung và các tỉnh duyên hải miền Trung – Tây nguyên nói riêng phải đối mặt với nhiều khó khăn hơn do trong năm 2012 mưa ít, lượng nước về các hồ thuỷ điện giảm mạnh.

Năm 2013, hệ thống điện quốc gia nói chung và các tỉnh duyên hải miền Trung – Tây nguyên nói riêng phải đối mặt với nhiều khó khăn hơn do trong năm 2012 mưa ít, lượng nước về các hồ thuỷ điện giảm mạnh, khả năng khai thác các nguồn thuỷ điện bị hạn chế, khả năng có thể phải huy động các nguồn điện có giá thành cao. Điều đó, đặt ra cho toàn ngành điện nói chung và Tổng công ty Điện lực miền Trung (Tổng Công ty) nói riêng nhiều khó khăn thách thức trong hoạt động sản xuất kinh doanh cung ứng điện. 

a213adb7f_tkd190213a.gif

PC Gia Lai tổ chức diễu hành tuyên truyền tiết kiệm điện và hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất

Để đảm bảo cung ứng điện ổn định, an toàn, liên tục cho sản xuất kinh doanh và nhu cầu sinh hoạt thiết yếu của nhân dân, đặc biệt là trong các tháng mùa khô năm 2013; thực hiện Chỉ thị tiết kiệm điện số 171/CT-TTg ngày 26/01/2011 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 4472/CT-EVN ngày 03/12/2012 của EVN, Tổng công ty Điện lực miền Trung đã chỉ đạo các Công ty điện lực thành viên triển khai thực hiện Chương trình tiết kiệm điện năm 2013 tại công văn số 450/EVNCPC-KTGS MBĐ ngày 25/01/2013.  

Để thực hiện Chương trình này, Tổng công ty đã chỉ đạo các Công ty điện lực triển khai công tác phối hợp cùng Sở Công Thương tham mưu trình UBND tỉnh/thành phố ban hành Chỉ thị, công văn chỉ đạo các cơ quan, tổ chức, đơn vị sản xuất kinh doanh và người dân thực hiện nghiêm túc Chỉ thị tiết kiệm điện của Thủ tướng Chính phủ và  Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; tăng cường công tác  tuyên truyền vận động nâng cao ý thức tiết kiệm điện (TKĐ), để cộng đồng cùng hiểu và chia sẻ với ngành điện trong những tình huống cung ứng điện khó khăn, đặc biệt là các tháng mùa khô. 

Nhằm từng bước nâng cao nhận thức của người dân, cộng đồng và xây dựng ý thức sử dụng điện tiết kiệm và hiệu, đồng thời đưa hoạt động này vào đời sống hàng ngày của mọi gia đình và xã hội, năm 2012 Tổng công ty đã phát động phong trào trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện”, triển khai thực hiện thí điểm trên 06 thành phố lớn trên địa bàn các tỉnh/thành phố duyên hải miền Trung và Tây Nguyên, là các thành phố: Huế, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Nha Trang, Pleiku và Buôn Ma thuột.  Phát huy thành công và hiệu quả mang lại từ phong trào thi đua này, năm 2013 Tổng công ty tiếp tục phát động phong trào thi đua "Gia đình tiết kiệm điện năm 2013" trên địa bàn 09 tỉnh/thành phố duyên hải miền Trung và 04 tỉnh Tây nguyên. Cụ thể, mỗi Công ty điện lực thực hiện tại 01 thành phố/thị xã trên địa bàn đơn vị quản lý cung ứng điện. Đối tượng tham gia phong trào này là tất cả các hộ gia đình sử dụng điện vào mục đích sinh hoạt; với tiêu chí các hộ gia đình phấn đấu thực hiện tiết kiệm từ 10% trở lên lượng điện năng tiêu thụ trong các tháng 4, 5, 6 năm 2013 so với từng tháng cùng kỳ năm 2012 và phải tiết kiệm được liên tục trong 03 tháng.  

52b4148e3_tkd190213b.gif

Ra quân tuyên truyền tiết kiệm điện tại PC Bình Định

Một điểm mới của chương trình tiết kiệm điện năm nay là các Công ty Điện lực sẽ phối hợp với Sở Giáo dục & Đào tạo các tỉnh, thành phố phát động phong trào “Tuyên truyền tiết kiệm điện trong trường học” theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo tại công văn số 1215/BGDĐT-KHCNMT ngày 09/3/2011, tổ chức các sự kiện, chương trình  nhằm nâng cao kiến thức, nhận thức và xây dựng thói quen sử dụng điện tiết kiệm trong trường học và gia đình của giáo viên, học sinh và cộng đồng. Cụ thể, sẽ đưa vào bài giảng chính khoá và các buổi sinh hoạt ngoại khóa các nội dung giáo dục sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả để phố biến, truyền đạt đến giáo viên, học sinh nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi và vận động người thân trong gia đình thực hiện TKĐ. Ngoài ra, các Công ty điện lực sẽ chủ động làm việc, kết hợp với Ban Giám hiệu và Đoàn thanh niên của 01 trường Trung học phổ thông để tổ chức cuộc thi “Học sinh thi tìm hiểu về tiết kiệm điện” và chỉ đạo mỗi Điện lực tổ chức tại 01 trường Trung học cơ sở/Trung học phổ thông trên địa bàn quản lý của đơn vị.

Song song với các chương trình trên thì các Công ty điện lực tiếp tục thực hiện các Tuần lễ tuyên truyền tiết kiệm điện, hưởng ứng sự kiện Giờ Trái đất bằng các hình thức tuyên truyền TKĐ trên băng rôn, pano, phướn treo trên các tuyến đường của thành phố, thị xã, thị trấn, khu vực đông dân cư…. và thông điện phát trên xe loa tuyên truyền để các tổ chức và mọi người dân trên địa bàn cùng nắm bắt và thực hiện Chỉ thị tiết kiệm điện của Thủ tướng Chính phủ và Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Để công tác này lan tỏa đến các cộng đồng trong xã hội thì các Công ty Điện lực cần chủ động phối hợp với các cấp chính quyền, các tổ chức, đoàn thể (Liên đoàn Lao động, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh hiên, Tổ dân phố….) tổ chức phổ biến, tuyên truyền vận động đến các cụm dân cư, các hộ gia đình trong các buổi sinh hoạt của Phường, Xã, Tổ, Thôn, Xóm để mọi người dân nâng cao ý thức về tiết kiệm điện và hưởng ứng tham gia thực hiện tiết kiệm điện. Mặt khác, thông tin tuyên truyền tiết kiệm điện trên trang thông tin điện tử sẽ đổi mới cả về chất và lượng: tăng cường chất lượng tin, bài, đặc biệt là các nội dung tư vấn sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, hướng dẫn sử dụng các thiết bị tiết kiệm điện, tra cứu các thông tin về tình hình sản xuất điện và kiến thức khoa học về TKĐ, đồng thời giới thiệu trang thông tin điện tử tiết kiệm năng lượng của ngành điện (http://www.tietkiemnangluong.vn) và của đơn vị để khách hàng sử dụng điện tìm hiểu và áp dụng các biện pháp tiết kiệm điện trong sản xuất và sinh hoạt.

Năm 2013, tiếp tục thực hiện Chương trình quảng bá hỗ trợ khách hàng láp đặt sử dụng bình năng lượng Mặt trời (NLMT) thay cho bình đun nước nóng bằng điện giai đoạn 2011-2015 của EVN, các Công ty điện lực cần chủ động đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động trên các kênh giao tiếp khách hàng và trên trang thông tin điện tử của đơn vị để vận động cộng đồng xã hội biết và tích cực hưởng ứng tham gia nhằm tăng cường nhận thức trong cộng đồng xã hội về sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả đồng thời đẩy mạnh phong trào sử dụng bình nước nóng NLMT, góp phần tiết kiệm điện, giảm bớt căng thẳng trong đầu tư xây dựng nguồn và lưới điện.

Để thực hiện Chương trình này đòi hỏi sự nỗ lực của toàn thể CBCNV Tổng công ty, phấn đấu hoàn thành mục tiêu tiết kiệm 1,5% sản lượng điện thương phẩm kế hoạch EVN giao năm 2013.

Theo CPC