Thứ hai, 06/05/2024 | 09:16 GMT+7

Bình Định nhân rộng chương trình thi đua"Gia đình tiết kiệm điện"

08/11/2012

Đến ngày 30/10, đơn vị cuối cùng tham gia thực hiện Chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện năm 2012” đã hoàn tất tổ chức lễ tổng kết, trao thưởng và giấy chứng nhận cho các hộ gia đình tiết kiệm điện tiêu biểu năm 2012

Đến ngày 30/10, đơn vị cuối cùng tham gia thực hiện Chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện năm 2012” đã hoàn tất tổ chức lễ tổng kết, trao thưởng và giấy chứng nhận cho các hộ gia đình tiết kiệm điện tiêu biểu năm 2012, kết thúc Chương trình tại tất cả 6 thành phố miền Trung - Tây Nguyên  gồm Huế, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Nha Trang, Pleiku và Buôn Ma Thuột. Trang tin EVNCPC đã có cuộc trao đổi với ông Trần Đình Nhân – Phó Tổng giám đốc Tổng công ty về một số nội dung liên quan đến Chương trình này.

b804eebcd_anhan071112.jpg

Ông Trần Đình Nhân – Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Trung

Thưa ông, từ nguyên nhân nào EVNCPC đã quyết định chọn nhóm khách hàng hộ gia đình để triển khai chương trình thi đua tiết kiệm điện năm 2012?

Ô. Trần Đình Nhân: Các năm qua, công tác tiết kiệm điện luôn được EVNCPC xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung triển khai tổ chức thực hiện, với mục tiêu mỗi năm tiết kiệm ít nhất 1% điện thương phẩm. Bên cạnh các hoạt động như Chương trình Hỗ trợ quản bá, lắp đặt sử dụng bình nước nóng năng lượng mặt trời, tư vấn, tổ chức ký cam kết với khách hàng có mức tiêu thụ điện lớn từ 100.000kWh/tháng trở lên về thực hiện tiết kiệm điện, tổ chức các tuần lễ tuyên truyền tiết kiệm điện… năm nay EVNCPC triển khai Chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện năm 2012”. Đây là các chương trình nằm trong tổng thể các giải pháp mà EVNCPC đã và sẽ triển khai thực hiện nhằm tuyên truyền, quảng bá chủ trương sử dụng tiết kiệm điện và hiệu quả theo chỉ đạo của EVN.  

Mục tiêu nhắm tới của Chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện năm 2012” là các hộ gia đình. Việc chọn thành phần khách hàng hộ gia đình để triển khai chương trình là vì  đây là khu vực phụ tải có tỷ trọng lớn nhất. Dù lượng điện tiêu thụ bình quân mỗi hộ không lớn, nhưng tỷ điện tiêu thụ khu vực ánh sáng sinh hoạt chiếm gần 50% tổng sản lượng điện thương phẩm của EVNCPC. Do vậy, nếu tuyên truyền tiết kiệm điện thành công đối với đối tượng khách hàng này chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả lớn. Hơn nữa, mục tiêu chương trình hướng đến không chỉ là số kWh tiết kiệm được, mà còn là giá trị tuyên truyền của chương trình, sự lan tỏa vào cộng đồng của các thông điệp tuyên truyền tiết kiệm điện được phát đi từ chương trình. Xét ở khía cạnh này thì việc chọn các hộ gia đình để phát động chương trình chắc chắn là một lựa chọn tốt. Khi các thông điệp được truyền đạt hiệu quả đến từng hộ gia đình trong cộng đồng, dần dần việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả sẽ trở thành nếp nghĩ, nếp sống, nét văn hóa trong cộng đồng. Làm được như thế thì thành công của công tác tuyên truyền tiết kiệm điện sẽ có tính bền vững, thậm chí có thể gián tiếp tác động tích cực đến các thành phần phụ tải khác.

Để lượng hóa về hiệu quả tiết kiệm điện làm cơ sở để đánh giá, Chương trình đặt ra yêu cầu đối các hộ gia đình tham gia là lượng điện năng tiết kiệm được trong 3 tháng 6,7,8 năm 2012 đạt trên 10% so với mức tiêu thụ các tháng này của năm 2011 và phải thực hiện đạt liên tục trong 03 tháng.

cae58162e_gdtkd071112.jpg

Lễ tổng kết chương trình, trao chứng nhận "Gia đình tiết kiệm điện tiêu biểu năm 2012" tại TP Quy Nhơn - Bình Định

Triển khai Chương trình đồng loạt tại 6 thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên, EVNCPC đã có giải pháp gì để Chương trình được triển khai thuận lợi?

Ô. Trần Đình Nhân: Giải pháp thì phải có, nhưng điều cần nói đầu tiên là khi EVNCPC triển khai Chương trình này có một thuận lợi lớn: Các Công ty điện lực thành viên của EVNCPC đã rất quen thuộc trong công tác phối hợp với địa phương, có mối quan hệ rất tốt với các cấp chính quyền và các sở ban ngành trên địa bàn hoạt động. Nếu không phối hợp tốt với địa phương thì rất khó triển khai thành công chương trình này, vì đòi hỏi phải làm việc trực tiếp đến từng phường, từng tổ dân phố. Có nơi, đơn vị đã thuyết phục được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam của tỉnh, thành phố về ý nghĩa của Chương trình nên cơ quan này đã trực tiếp đứng ra vận động quần chúng tham gia. Một thuận lợi nữa là các đơn vị được chọn đã rất chủ động trong việc triển khai các hoạt động truyền thông tương tự, có các hình thức tuyên truyền, vận động sáng tạo, phong phú thu hút đông đảo người dân tham gia Chương trình.

Về giải pháp, chủ yếu là công tác chuẩn bị đã được EVNCPC và các đơn vị thực hiện rất tốt. Khi bắt đầu triển khai chương trình, EVNCPC đã có các hướng dẫn cần thiết, đầy đủ, kịp thời hỗ trợ khi các đơn vị có vấn đề phát sinh cần xử lý. Tổng giám đốc EVNCPC đã có thư ngỏ gửi đến tất cả các hộ khách hàng tại 6 thành phố triển khai chương trình. EVNCPC cũng đã tư vấn các nội dung tờ rơi, các thông điệp tuyên truyền tiết kiệm điện để đơn vị thuận lợi khi truyền đạt đến khách hàng sử dụng điện.

Một khi chính quyền địa phương và người dân đã được thuyết phục bằng các thông tin được tuyên tuyền thì chính quyền sẽ tích cực vận động và chính người dân sẽ chủ động tham gia. Tiêu chí tiết kiệm điện của Chương trình đã được nhiều địa phương ghi nhận, đưa vào bộ tiêu chí xét danh hiệu “Gia đình văn hóa năm 2012”. Đó là những nỗ lực rất đáng biểu dương của các đơn vị trong công tác phối hợp với địa phương triển khai chương trình thi đua này.

Như vậy, thành công lớn nhất của chương trình là gì, thưa ông?

Ô. Trần Đình Nhân: Trước hết về kết quả thì tại 6 thành phố đã có 283.000 hộ gia đình thuộc 2839 tổ dân phố tham gia Chương trình, tổng lượng điện năng tiết kiệm được là 8,7 triệu kWh, tương đương với số tiền tiết kiệm được là 11,6 tỉ đồng. EVNCPC đã chọn được 12.000 hộ gia đình tiêu biểu trong số 38.375 hộ đạt tiêu chí tiết kiệm điện để trao giải thưởng và cấp giấy chứng nhận “Gia đình tiết kiệm điện tiêu biểu năm 2012”. Tuy nhiên, thành công lớn của Chương trình không chỉ là số kWh và số tiền tiết kiệm được, mà là ở chỗ Chương trình đã chuyển tải một cách hiệu quả thông điệp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả đến cộng đồng. Nhận thức của khách hàng về tiết kiệm điện được nâng cao hơn, họ đã bắt đầu tiết kiệm điện một cách tự giác, vì cái lợi thiết thực của chính gia đình mình. Một điểm thành công nữa của Chương trình là sự chia sẻ, đồng lòng giữa ba bên chính quyền địa phương – ngành điện – khách hàng trong thực hiện chủ trương của Chính phủ về sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả.

Sau chương trình “Gia đình tiết kiệm điện năm 2012” sẽ là các đợt phát động Gia đình tiết kiệm điện năm 2013, 2014…? Và với khu vực khách hàng doanh nghiệp, liệu có giải pháp nào tương tự, thưa ông?

Ô. Trần Đình Nhân: Trên cơ sở thành công của chương trình lần này, EVNCPC sẽ xem xét tiếp tục triển khai thực hiện một vài chương trình tiết kiệm điện khác trong thời gian đến. Hiện EVNCPC đang xem xét chương trình tuyên truyền tiết kiệm điện nhắm vào thành phần học sinh phổ thông Chúng tôi cũng dự kiến tìm nguồn kinh phí phối hợp với Sở Công thương các tỉnh để thực hiện chương trình tuyên truyền và tư vấn tiết kiệm điện cho đối tượng là các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm, đây là các cơ sở sử dụng rất nhiều năng lượng. Theo qui định thì một cơ sở được xếp vào diện cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm nếu sử dụng trên 1000TOE (tương đương 6,48 triệu kWh)/năm đối với cơ sở sản xuất và 500TOE (tương đương 3,24 triệu kWh)/năm đối với các cơ sở dịch vụ. Đối với các cơ sở này thì chúng ta phải có cách làm khác, vì ở đây các giải pháp tiết kiệm điện sẽ phức tạp hơn nhiều về mặt kỹ thuật. Hy vọng với những kinh nghiệm về tuyên truyền tiết kiệm điện vừa qua, EVNCPC sẽ thành công trong các chương trình này.

Xin cảm ơn ông!
Theo Cpc