Thứ hai, 06/05/2024 | 10:38 GMT+7

Đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp vật liệu xây dựng tiết kiệm năng lượng

06/12/2011

ECC Hà Nội sẽ đẩy mạnh thực hiện nhiều giải pháp hơn nữa hỗ trợ mạnh mẽ cho DN thực hiện các giải pháp TKNL.

Trong hoàn cảnh năng lượng thiếu hụt, khó khăn trong sản xuất kinh doanh do lượng tiêu thụ giảm sút, tiết kiệm năng lượng (TKNL) trong sản xuất chính là “cứu cánh” cho các DN sản xuất vật liệu xây dựng (VLXD) trên địa bàn Hà Nội.

Bên lề hội nghị tập huấn “Thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong các cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng” do Bộ Xây dựng phối hợp với Trung tâm TKNL Hà Nội tổ chức, phóng viên Kinh tế Việt Nam đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Minh An - Phó Giám đốc Trung tâm TKNL Hà Nội xung quanh vấn đề này.

Thưa ông, nguyên nhân nào khiến ngành sản xuất VLXD được chọn là một trong những ngành trọng tâm triển khai thực hiện các giải pháp TKNL trên địa bàn TP. Hà Nội?

f517cc590_an.jpgNhững năm gần đây, cùng với sự phát triển kinh tế của đất nước, tốc độ tăng trưởng của các DN ngành xây dựng nói riêng đều đạt mức cao, khoảng trên 10%/năm. Bên cạnh đó, cùng với sự tăng trưởng của sản xuất, mức tiêu thụ năng lượng và tài nguyên thiên nhiên trong các khu vực xây dựng cũng đang ngày càng gia tăng. Hiện nay, tổng năng lượng tiêu thụ dùng trong khu vực xây dựng ước tính chiếm khoảng trên 20% tổng năng lượng quốc gia. Cùng với những diễn biến của tình hình kinh tế thế giới, thời gian qua, các DN Việt Nam, nhất là các DNVVN vừa và nhỏ nói chung và các DN sản xuất trong ngành VLXD đã phải chịu ảnh hưởng rất nhiều của suy thoái kinh tế thế giới nên rất thiếu nguồn lực, kinh phí để khôi phục và phát triển lại. Từ suy thoái, nhu cầu sản phẩm cũng ít đi khiến DN sản xuất VLXD gặp rất nhiều khó khăn.

e7ae9d80c_vlxd.jpg

Bên cạnh đó, Nghị định 73/2011/NĐ-CP của Chính phủ ngày 24/8/2011cũng quy định là DN phải thực hiện kiểm toán năng lượng rồi báo cáo với các cơ quan có thẩm quyền như Bộ Công Thương hoặc Sở Công Thương. Nếu như các đơn vị không thể kiểm toán được thì phải thuê các đơn vị kiểm toán để họ tổ chức kiểm toán rồi tư vấn các giải pháp TKNL cho các đơn vị. Nếu đơn vị không thực hiện sẽ có chế tài xử phạt lên đến 70 triệu đồng nếu đơn vị không thực hiện kiểm toán năng lượng. Chưa kể việc tiềm năng TKNL tại các DN sản xuất VLXD cũng rất lớn, lên đến khoảng 10-40%, cho nên đây là một trong những đối tượng trọng tâm trong phổ biến các giải pháp TKNL.

Đâu là những rào cản cho việc thực hiện các giải pháp TKNL cho các DN ngành VLXD, thưa ông?

Rào cản lớn nhất của các DN trong lĩnh vực này chính là vấn đề vốn. Với đặc trưng chủ yếu là các DNVVN cho nên việc ứng dụng các giải pháp TKNL (trong đó nhiều giải pháp đòi hỏi mức đầu tư không nhỏ) không phải là việc đơn giản đối với những DN trong ngành nghề này. Bên cạnh đó, TKNL vẫn là một hoạt động tương đối mới mẻ cho nên không có nhiều DN có đủ nguồn lực, kiến thức cũng như kinh nghiệm để thực hiện.

Như vậy, để hỗ trợ các DN nói chung và các DN sản xuất VLXD nói riêng, trung tâm TKNL đã có những giải pháp như thế nào?

Thời gian qua, Trung tâm TKNL Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp với mục đích nâng cao nhận thức cũng như hỗ trợ về kinh phí cho các DN nói chung và các DN ngành VLXD nói riêng. Cụ thể, trung tâm đã tổ chức các buổi tập huấn, giới thiệu về Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đồng thời giới thiệu các giải pháp để các đơn vị sản xuất VLXD có thể ứng dụng vào sản xuất như sử dụng vật liệu cách nhiệt phù hợp; Sử dụng các phương tiện, thiết bị có hiệu suất năng lượng cao… Bên cạnh đó, trung tâm cũng hỗ trợ cho các DN trong việc thực hiện kiểm toán năng lượng (miễn phí) để các DN phát hiện ra tiềm năng TKNL trong DN mình, từ đó áp dụng các giải pháp TKNL nhằm giảm chi phí sản xuất, tăng lợi nhuận cho sản phẩm.

Ngoài tư vấn về luật, tổ chức kiểm toán cho các đơn vị, trung tâm TKNL còn tổ chức xây dựng những mô hình quản lý năng lượng tại những cơ sở trọng điểm hoặc hỗ trợ kinh phí để xây dựng mô hình. Vào tháng 6/2011, trung tâm đã hỗ trợ xây dựng mô hình quản lý năng lượng cho 2 DN sản xuất thép và gia công chế biến thép tại xã Phùng Xá - Thạch Thất. Hai DN đã được hỗ xây dựng báo cáo kiểm toán, xây dựng mô hình và mỗi DN được hỗ trợ gần 60 triệu đồng để thay đổi dây chuyền sản xuất, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. Sau 6 tháng - 1 năm triển khai, trung tâm sẽ tổ chức kiểm tra, đánh giá lại những hiệu quả TKNL mà hai DN này đạt được. Thời gian tới, trung tâm sẽ đẩy mạnh thực hiện nhiều giải pháp hơn nữa hỗ trợ mạnh mẽ cho DN thực hiện các giải pháp TKNL.

Theo VEN