Thứ tư, 08/05/2024 | 02:21 GMT+7

Lợi ích từ bình nước nóng năng lượng mặt trời

28/10/2011

Nhiều người vẫn cho rằng, nước nóng NLMT chỉ nóng ban ngày nhưng thực tế, bình đã có bồn dự trũ nên nó vẫn nóng nhiều ngày tiếp theo, những ngày mưa, trời âm u vẫn có nước nóng để tắm.

Nước ta được thiên nhiên ưu đãi với thời gian nắng kéo dài trong năm, rất thuận lợi cho sử dụng các thiết bị năng lượng mặt trời (NLMT). Đặc biệt, khu vực Nam bộ gần như có nắng quanh năm lại càng có ưu thế. Trong thời buổi lạm phát, vật giá “leo thang”, chọn giải pháp tiết kiệm điện bằng việc dùng máy nước nóng NLMT đang là cách giải hay cho bài toán tiết kiệm kinh tế và năng lượng nước ta.

Ích nước lợi nhà

Tiết kiệm năng lượng điện đang là một yêu cầu tất yếu trong sinh hoạt, sản xuất và đời sống hiện nay. Nó không những bảo đảm an ninh năng lượng của quốc gia, phục vụ quá trình phát triển kinh tế-xã hội một cách bền vững mà trong khuôn khổ mỗi gia đình, việc sử dụng NLMT thay thế năng lượng điện còn là giải pháp tối ưu cho bài toán tiết kiệm chi tiêu. Bắt đầu từ cuối tháng 1-2010, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Công ty cổ phần Quốc tế Sơn Hà đã ký kết thỏa thuận hợp tác thực hiện chương trình sử dụng bình nước nóng bằng NLMT. Chương trình này kéo dài từ 2010 đến 2013.

561215320_son_ha.jpg

Theo thỏa thuận, trong năm 2010 và 2011, EVN sẽ phối hợp với các nhà cung cấp thiết bị bình nước nóng NLMT lắp đặt cho 20 ngàn khách hàng. Từ đó, nâng cao mức độ nhận biết, kích thích nhu cầu sử dụng của các hộ gia đình. Khách hàng mua thiết bị bình nước nóng NLMT trong chương trình này được EVN hỗ trợ 1 triệu đồng/bộ, được nhà cung cấp thiết bị tư vấn, khảo sát và miễn phí nhân công lắp đặt, bảo hành thiết bị tối thiểu 5 năm. Ngoài ra, nhà cung cấp còn thu hút khách hàng thông qua giảm giá thiết bị, tăng thời gian bảo hành, dịch vụ hậu mãi...Tổng chi phí của EVN trong đề án là 24 tỉ đồng, trong đó EVN chi hỗ trợ khách hàng 20 tỉ đồng. Dự kiến đề án sẽ giúp ngành điện tiết kiệm khoảng 18,75 triệu KWh điện mỗi năm.

Ở Bình Phước, trong năm 2010, Công ty điện lực tỉnh đã phân bổ 100 chỉ tiêu hỗ trợ khách hàng lắp đạt bình nước nóng NLMT ở cả 10 Chi nhánh điện, tương ứng 100 triệu đồng. Từ đó, rất nhiều hộ nhận thấy bình nước nóng NLMT đang góp phần quan trọng tiết kiệm điện và bảo vệ môi trường. Ông Nguyễn Thanh Hạ, ấp 1 xã Tiến Thành, thị xã Đồng Xoài cho biết: “Qua tìm hiểu, gia đình tôi quyết định đầu tư hệ thống bình nước nóng NLMT. Nhờ vậy, mỗi tháng đã tiết kiệm được 1/3 tiền điện so với trước. Ưu thế nữa là sử dụng bình nước nóng NLMT rất an toàn, không lo sợ điện rò rỉ.”

Đầu tư nhỏ - Hiệu quả lớn

Cũng như ông Hạ, gia đình ông Nguyễn Năng Trình ở phường Tân Bình (thị xã Đồng Xòa) cũng đã sử dụng và nhận ra tiện ích của bình nước nóng NLMT. Theo ông Trình, gia đình sử dụng bình nước nóng NLMT không những để lấy nước tắm mà còn lấy nước từ đó để đun nước và nấu ăn rất nhanh chín. Do đó, các hộ đã tiết kiệm được một khoản lớn lớn chi phí tiền điện và thời gian làm bếp. Làm phép so sánh chúng ta dễ dàng nhận thấy, bình nước nóng NLMT đang có những ưu thế rất lớn thể hiện qua tên gọi là không tốn điện, tiếp đến là nguồn nước nóng khá dồi dào, an toàn, không tiếng ồn, độ bền cao, chi phí bảo trì thấp và thân thiện với môi trường.

Nhiều người vẫn cho rằng, nước nóng NLMT chỉ nóng ban ngày nhưng thực tế, bình đã có bồn dự trũ nên nó vẫn nóng nhiều ngày tiếp theo, những ngày mưa, trời âm u vẫn có nước nóng để tắm.

Nhiều khách hàng vẫn còn đắn đo do chi phí ban đầu của bình nóng lạnh NLMT lắp đặt cao hơn từ 2 đến 5 lần so vói lắp mới bình nước nóng sử dụng điện. Tuy nhiên, theo anh Kiệt, chuyên viên phòng kinh doanh điện lực tỉnh, nếu tính bài toán lợi thế lâu dài thì chỉ sau 2 năm không phải đóng tiền điện, bình nước nóng NLMT đã thu được vốn. Bởi vì, với mỗi giờ bình nước nóng sử dụng điện tiêu tốn từ 1-15KW và phải có thời gian làm nóng, còn bình nước nóng NLMT thì luôn có sẵn nước nóng mỗi khi cần. Mặt khác, nếu nhiều phòng tắm thì phải lắp nhiều máy nóng lạnh bằng điện, còn máy nước nóng NLMT chỉ lắp 1 cái là đủ, lại còn dẫn ống tới hệ thống ống nước trong bếp để nấu ăn.

Từ những ưu thế và tiện ích từ bình nước nóng NLMT đem lại mà sản phẩm đang được khách hàng ưa chuộng, quan tâm, coi đây là sự lựa chọn số một để giải quyết vấn đề giá điện tăng cao, nhu cầu sử dụng điện ngày càng tăng. Trong năm 2011 này, Công ty Điện lực tỉnh đã hỗ trợ 1 triệu đồng/ hộ cho 120 gia đình lắp đặt bình nước nóng NLMT và vẫn tiếp tục đáp ứng nhu cầu của khách hàng theo đề án.

Lợi ích của việc sử dụng bình nước nóng NLMT đã rõ, khách hàng tiêu dùng đã ý thức được việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả. Vì vậy, không dừng ở con số 220 máy nước nóng sử dụng NLMT do ngành điện lực thống kê mà không ít gia đình có nhu cầu đã tự lắp đặt bình nước nóng NLMT. Người tiêu dùng không thể không quan tâm khi sử dụng máy nước nóng NLMT là tận hưởng nguồn tài nguyên an toàn, sạch, rẻ, vô tận và tiết kiệm năng lượng cho đất nước.

Theo Trang thông tin TCT Điện lực Miền Nam