Thứ bảy, 04/05/2024 | 14:34 GMT+7

Bình Thuận khởi động chương trình tiết kiệm năng lượng

05/09/2011

Về định hướng trong năm 2012, đại diện Trung tâm Khuyến công tỉnh cho biết, sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân, doanh nghiệp...

Tuy vậy, từ đầu năm 2011 đến nay, chương trình này đã và đang được Sở Công Thương, trực tiếp là Trung tâm Khuyến công tỉnh lên kế hoạch và triển khai  thực hiện.

Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả bao gồm các hoạt động khuyến khích, thúc đẩy, tuyên truyền cộng đồng, nghiên cứu khoa học công nghệ và các biện pháp quản lý bắt buộc. Qua đó, nhằm thực hiện đồng bộ những hoạt động về sử dụng NLTK và hiệu quả trong toàn xã hội. Chương trình được thực hiện từ năm 2006 đến năm 2015, chia làm 2 giai đoạn: Từ năm 2006-2010: Triển khai tích cực toàn bộ nội dung của chương trình và từ 2011-2015 sẽ thực hiện theo chiều sâu và diện rộng các nội dung, trên cơ sở tổng kết, đánh giá rút kinh nghiệm kết quả đạt được từ giai đoạn I. Mục tiêu của chương trình là tiết kiệm từ 3% đến 5% tổng mức tiêu thụ năng lượng toàn quốc trong giai đoạn 2006-2010 và từ 5% đến 8% tổng mức tiêu thụ năng lượng trong giai đoạn 2011-2015, so với dự báo hiện nay về phát triển năng lượng và phát triển kinh tế - xã hội theo phương án phát triển bình thường.

96bccff0b_binh_thuan.jpg

Theo Trung tâm Khuyến công tỉnh, Chương trình tiết kiệm năng lượng 2011 được hỗ trợ từ nguồn ngân sách Trung ương (thuộc chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả, với tổng số tiền 250 triệu đồng) và ngân sách địa phương 120 triệu đồng. Tuy nhiên, cần phải nói rằng lĩnh vực tiết kiệm năng lượng hiện quá mới mẻ đối với địa phương, dẫn đến nhận thức của cộng đồng và doanh nghiệp còn hạn chế. Bên cạnh đó, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của cán bộ về lĩnh vực TKNL chưa cao, kinh phí phân bổ về địa phương còn chậm và hạn chế, nên phần nào ảnh hưởng đến quá trình triển khai.


Anh Phạm Văn Khoa- Phó Trưởng phòng Tư vấn (Trung tâm Khuyến công tỉnh) cho biết: Mặc dù gặp phải những khó khăn trên, nhưng từ đầu năm 2011 đến nay, Trung tâm Khuyến công đã có các buổi làm việc trực tiếp với các ngành giáo dục, Hội Liên hiệp phụ nữ, Điện lực Bình Thuận, đơn vị tư vấn và doanh nghiệp, để cùng phối hợp thực hiện. Qua đó đã triển khai khảo sát, đánh giá hiện trạng về sử dụng năng lượng tiết kiệm trên địa bàn tỉnh. Trên cơ sở đó, đề xuất các giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2011- 2015.

Theo kết quả bàn bạc với các đơn vị liên quan, từ tháng 9/2011 đơn vị sẽ phối hợp với Sở Giáo dục & Đào tạo đầu tư mới mô hình 5 phòng học sử dụng tiết kiệm điện cho trường THPT Phan Thiết, với các công việc cụ thể như khảo sát thi công lắp đặt 50 bộ bóng đèn cho 5 phòng học; tổ chức hội thảo nhân rộng mô hình chiếu sáng học đường và cải tạo nâng cấp hệ thống đèn chiếu sáng cho 10 phòng học của các trường tiểu học Phú Thủy 1, Phú Thủy 2, Tuyên Quang, Đức Thắng 1, Mũi né (kinh phí do Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông hỗ trợ). Ngoài ra, Trung tâm Khuyến công còn phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh xây dựng mô hình với 150 hộ gia đình sử dụng tiết kiệm điện trong khu phố, lắp đặt bình nước nóng sử dụng năng lượng mặt trời cho hộ có nhu cầu (Điện lực Bình Thuận hỗ trợ 1 triệu đồng/hộ). Phối hợp với Ban quản lý công trình đô thị Phan Thiết lắp đặt thí điểm trụ đèn đường sử dụng năng lượng gió. Song song đó, tiến hành kiểm tra năng lượng cho 3 doanh nghiệp sản xuất công nghiệp và 1 đơn vị sự nghiệp có sử dụng nhiều năng lượng.


Về định hướng trong năm 2012, đại diện Trung tâm Khuyến công tỉnh cho biết, sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân, doanh nghiệp,… thông qua các tài liệu, ấn phẩm thông tin, phương tiện thông tin đại chúng, nhằm nâng cao hiểu biết và nhận thức của cộng đồng và doanh nghiệp về tiết kiệm năng lượng. Bên cạnh đó, tiếp tục xây dựng mô hình hộ gia đình sử dụng tiết kiệm điện trong khu phố; xây dựng mô hình chiếu sáng phòng học tiết kiệm và hiệu quả; cải tạo lắp đặt đèn đường chiếu sáng công cộng. Nâng cao năng lực chuyên môn về tiết kiệm năng lượng cho đội ngũ kỹ thuật. Đồng thời tiến hành kiểm toán năng lượng các doanh nghiệp và tòa nhà.


(Theo Báo Bình Thuận)