Thứ sáu, 03/05/2024 | 20:07 GMT+7

Khai trương tuyến xe buýt sử dụng khí nén thiên nhiên tại TP HCM

27/08/2011

Sáng 26-8, TP.HCM đã khai trương tuyến xe buýt xanh sử dụng nhiên liệu khí nén thiên nhiên (gọi tắt là CNG) chạy tuyến số 1, Bến Thành - bến xe Chợ Lớn. Đây là tuyến xe buýt xanh đầu tiên của cả nước.

Sáng 26-8, TP.HCM đã khai trương tuyến xe buýt xanh sử dụng nhiên liệu khí nén thiên nhiên (gọi tắt là CNG) chạy tuyến số 1, Bến Thành - bến xe Chợ Lớn. Đây là tuyến xe buýt xanh đầu tiên của cả nước.

Ông Trần Quang Phượng - giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM  cho biết, 21 chiếc xe buýt CNG chạy trên tuyến này sẽ góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường và tiết kiệm chi phí nhiên liệu.

e64fb34bb_buz.jpg

Việc đưa tuyến xe buýt CNG vào hoạt động là thành quả gần ba năm, trong đó giai đoạn 1 nhập 21 xe và giai đoạn 2 lắp ráp 29 xe. Xe buýt sử dụng CNG đem lại hiệu quả rõ ràng nhất là tiết kiệm chi phí nhiên liệu khi giảm 30-45% so với chi phí sử dụng xăng dầu. Đặc biệt là giảm thiểu ô nhiễm môi trường, nhất là giảm mạnh các khí độc hại đối với sức khỏe con người như carbon monoxide, nonmetal hydrocarbon, nitrogen oxide...

So với các hãng xe  buýt đang vận hành, tuyến xe buýt sử dụng khí nén thiên nhiên mới đưa vào sử dụng còn có thêm nhiều dịch vụ mới nhằm nâng cao chất lượng phục vụ hành khách. Xe được lắp thiết bị giám sát hành trình để đơn vị quản lý giám sát lộ trình tốc độ, xe chạy có đúng giờ hay không, xe có mở máy lạnh và có nhiệt độ bảo đảm để phục vụ hành khách hay không. Hành khách đi trên xe buýt trả tiền vé vào máy bán vé tự động và trên xe có bảng thông tin bằng chữ điện tử để hành khách biết về hoạt động xe buýt và có thể góp ý kiến vào hộp thư. Các xe buýt này đều gắn bảng chữ điện tử bằng đèn led ở đầu xe nên hành khách đón chờ xe ở trạm có thể nhìn thấy từ xa mã số, tên tuyến đường xe buýt hoạt động.

Việc Công ty TNHH một thành viên Xe khách Sài Gòn được Nhà nước cho vay vốn với lãi suất 0% và được Thủ tướng miễn thuế nhập khẩu 50 xe buýt sử dụng CNG đã khởi đầu cho sự phát triển xe buýt xanh ở TP.HCM.

Để phát triển loại xe này, Sở GTVT TP đang kiến nghị UBND TP chấp thuận hỗ trợ các đơn vị ngoài quốc doanh đầu tư phát triển xe buýt CNG. Sở cũng kiến nghị Thành phố cần cho các đơn vị đầu tư xe CNG được hưởng định mức, đơn giá của xe sử dụng nhiên liệu diesel. Có như thế các doanh nghiệp mới mạnh dạn đầu tư xe buýt CNG.

Hoàng Sơn