Thứ hai, 06/05/2024 | 10:39 GMT+7

Hà Nội bước đầu ứng dụng TKNL trong sản xuất vật liệu xây dựng

08/08/2011

Năm 2010, toàn Thành phố Hà Nội tiết kiệm được khoảng 700 triệu kWh, tương đương tiết kiệm chi phí năng lượng gần 900 tỷ đồng.

Tiết kiệm năng lượng là một chương trình được thành phố Hà Nội triển khai từ năm 2006 và đã đạt được nhiều kết quả và thành tựu đáng kể. Đặc biệt, Chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả của thành phố đã thu hút sự tham gia và hưởng ứng sâu rộng từ các doanh nghiệp, người dân. Nhiều nhóm ngành sản xuất công nghiệp đã được tiến hành khảo sát, đo đạc và xây dựng báo cáo kiểm toán năng lượng, bước đầu có phương án đầu tư.

940b474ef_ha_noi_1.jpg

Với sự nỗ lực từ mọi phía, báo cáo hoạt động tiết kiệm năng lượng cho thấy, toàn thành phố Hà Nội năm 2010 tiết kiệm được khoảng 700 triệu kWh, tương đương tiết kiệm chi phí năng lượng gần 900 tỷ đồng.

Hà Nội đã rất thành công trong việc triển khai hoạt động tiết kiệm năng lượng với nhiều nhóm ngành sản xuất khác nhau bao gồm chế biến thực phẩm, ngành dệt, ngành cơ khí. Đối với ngành sản xuất vật liệu xây dựng, Sở Khoa học Công nghệ TP Hà Nội đã giao cho Trung tâm Nghiên cứu chuyển giao công nghệ và phân tích triển khai dự án “Xây dựng giải pháp tiết kiệm năng lượng cho một số doanh nghiệp nhóm ngành sản xuất vật liệu xây dựng”. Các doanh nghiệp thuộc đối tượng của dự án bao gồm ngành sản xuất trần nhựa, khung cửa nhựa, nhóm ngành sản xuất cửa nhôm, gỗ, nhóm ngành sản xuất đá ốp lát, gạch block bê tông có phụ gia và màu trang trí.

Kết quả khảo sát bước đầu cho thấy, đối với ngành sản xuất vật liệu xây dựng tiềm năng tiết kiệm năng lượng là rất lớn. Từ dây chuyền công nghệ hiện đại của Eurowindows đến dây chuyền đơn chiếc đơn giản của các công ty nhỏ hơn cũng cho thấy còn nhiều khả năng nâng cao hiệu suất sử dụng năng lượng cho thiết bị sử dụng Powerboss cho hệ động cơ có tải thay đổi máy ép nhựa, dùng biến tần có phản hồi kín cho hệ thống cấp nước sản xuất của dây chuyền vê viên đá ốp lát, biện pháp dùng bộ điều khiển tập trung điều khiển phân cấp cho hệ thống bơm chân không của nhà máy nhựa, hệ thống thu hồi tái sử dụng nước.

405a81c7d_cuanhua100816.jpg

Tại Công ty cổ phần cửa sổ nhựa Châu Âu - EuroWindows, phân tích ban đầu cho thấy, mặc dù đây được đánh giá là nhà sản xuất tiên phong về các sản phẩm cửa với dây chuyền sản xuất hiện đại tuy nhiên công nghệ vẫn chưa được thiết kế tối ưu. Từ những phân tích thực tế, nhóm nghiên cứu đã khảo sát và xây dựng một số giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng và bảo vệ môi trường đối với doanh nghiệp.

Cụ thể, với giải pháp sử dụng hệ thống thu hồi tái sử dụng nước công nghệ cho nhà máy  tại Công ty Euro Windows, ước tính mỗi năm Nhà máy tiết kiệm được khoảng 115 triệu đồng từ. Mức chi phí cho giải pháp này cần 400 triệu đồng vào việc đầu tư trang thiết bị cho hệ thống xử lý nước, tái thu hồi. Thời gian thu hồi vốn là 42 tháng.

Nhận thấy hiệu quả từ tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường tháng 1/2011, EuroWindows đã quyết định triển khai ap dụng các giải pháp do Trung tâm Nghiên cứu chuyển giao công nghệ và phân tích, Sở Khoa học và công nghệ Hà Nội đề xuất.

Cùng với EuroWindows, 4 doanh nghiệp thuộc ngành sản xuất vật liệu xây dựng bao gồm Cty CP Đá ốp lát và Xây Dựng Hà Nội, Xí nghiệp Gạch Block Hà Nội, Công ty cổ phần, Thương mại Đức Nguyên, Công Ty TNHH Thương mại và sản xuất Dương Đạt cũng được thí điểm kiểm toán năng lượng, tìm ra các giải pháp tiết kiệm năng lượng nhất.

Với thành công bước đầu đó, 12/2010 đề án “Xây dựng giải pháp tiết kiệm năng lượng cho một số doanh nghiệp nhóm ngành sản xuất vật liệu xây dựng” đã được hội đồng khoa học Thàng phố nghiệm thu đạt loại xuất sắc và đề nghị cần  nhân rộng cho cách doanh nghiệp cùng ngành và tiến hành triển khai với doanh nghiệp trên diện rộng. Đề án tạo tiền đề cho việc xây dựng cơ sở dữ liệu năng lượng của thành phố Hà Nội thông qua việc thu thập số liệu về tiêu thụ năng lượng liên quan đến hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp; giúp nhà quản lý nắm bắt rõ dây chuyền công nghệ sản xuất, tình hình tiệu thụ năng lượng của các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố đặc biệt là với những nhóm ngành riêng biệt.

Trần Linh