Thứ năm, 02/05/2024 | 17:14 GMT+7

Hải Dương hưởng ứng “Hộ nông dân sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả”

19/07/2011

Sáng nay, 19.7, Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Bộ Công Thương, UBND tỉnh Hải Dương đã tổ chức lễ mít tinh với sự tham gia của hơn 800 cán bộ, hội viên và nông dân đại diện cho 15 đơn vị huyện, thành phố, các doanh nghiệp và các trường trên địa bàn tỉnh Hải Dương.

Sáng nay, 19.7, Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Bộ Công Thương, UBND tỉnh Hải Dương đã tổ chức lễ mít tinh với sự tham gia của hơn 800 cán bộ, hội viên và nông dân đại diện cho 15 đơn vị huyện, thành phố, các doanh nghiệp và các trường trên địa bàn tỉnh Hải Dương.

Phát biểu trong buổi mít tinh, ông Lều Vũ Điều – Phó Chủ tịch BCHTW Hội Nông dân Việt Nam nói, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, trong những năm qua Hội Nông dân Việt Nam đã vận động nông dân tích cực tham gia hưởng ứng cuộc vận động sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong sinh hoạt và sản xuất của từng hộ gia đình. Cuộc vận động này đang dần trở thành phong trào rộng khắp trên phạm vi cả nước. Thực tế đã xuất hiện nhiều mô hình của nông dân đạt hiệu quả tiết kiệm năng lượng cao như các mô hình về khí thải sinh học trong chăn nuôi; mô hình hộ nông dân thay thế bóng đèn tròn sợi đốt truyền thống bằng đèn tiết kiệm điện trong sinh hoạt, chăn nuôi và trồng trọt; các mô hình tiết kiệm điện năng trong chiếu sáng đường làng, thôn xóm, trường học, khu sinh hoạt cộng đồng nông thôn…

fba2dd635_mit_tinh.jpg

Tại một số địa bàn khu vực nông thôn có điều kiện thuận lợi người dân đã ứng dụng công nghệ khai thác năng lượng mặt trời trong sinh hoạt gia đình, trong bảo quản sơ chế các loại nông sản hàng hóa, nhờ đó các hộ nông dân đã tiết kiệm được nhiều điện năng và thu được hiệu quả kinh tế đáng kể… Đặc biệt năm 2008, Hội Nông dân Việt Nam đã phối hợp với Văn phòng Tiết kiệm năng lượng – Bộ Công Thương triển khai thực hiện dự án “Hộ nông dân sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả” tại địa bàn một số tỉnh, thành phố, trong đó có Hải Dương. Kết quả đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền đánh giá cao, đông đảo nông dân đồng tình hưởng ứng, các mô hình trình diễn đã có ý nghĩa thiết thực, được hầu hết các hộ nông dân khác trên cùng địa bàn làm theo.


Về phía Bộ Công Thương, ông Phan Công Hợp – Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ đánh giá cao sáng kiến của Hội Nông dân Việt Nam đã tổ chức phong trào các hộ nông dân sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Ông Hợp khẳng định, Bộ Công Thương, Văn phòng Tiết kiệm năng lượng luôn ủng hộ, tạo điều kiện để các đơn vị, cá nhân áp dụng các biện pháp tiết kiệm năng lượng, sử dụng các nguồn năng lượng thay thế như biogas, bình đun nước nóng năng lượng mặt trời, hay sử dụng đèn compact tiết kiệm điện…

Đại diện UBND tỉnh Hải Dương, ông Nguyễn Dương Thái - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch tỉnh cũng cho biết, trong những năm qua cơ cấu kinh tế của tỉnh phát triển mạnh mẽ theo hướng tăng tỉ trọng công nghiệp – xây dựng và dịch vụ, giảm mạnh tỉ trọng nông nghiệp. Trong giai đoạn 2006-2010, tốc độ tăng trưởng bình quân ngành công nghiệp đạt 13,9%/năm. Sự phát triển nhanh chóng của các ngành công nghiệp, làng nghề, dịch vụ cũng như nhu cầu sinh hoạt hàng ngày kéo theo nhu cầu năng lượng tăng đột biến, cân đối năng lượng ngày càng khó khăn.

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, UBND tỉnh Hải Dương đã ban hành Chỉ thị về việc thực hiện tiết kiệm điện trong sản xuất và sinh hoạt và phê duyệt Đề án “Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn tỉnh Hải Dương giai đoạn 2009-2013”. Đề án đã điều tra, đánh giá thực trạng tình hình quản lý và sử dụng năng lượng trên địa bàn tỉnh để xác định khả năng tiết kiệm năng lượng theo nhóm ngành công nghiệp, dịch vụ, sinh hoạt. Đồng thời giới thiệu các văn bản pháp quy về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, các giải pháp tiết kiệm năng lượng trong quản lý và sử dụng năng lượng và giới thiệu các thiết bị, công nghệ tiết kiệm năng lượng. Tuyên truyền, giới thiệu các mô hình tiết kiệm năng lượng thông qua hệ thống các phương tiện truyền thông, in tờ rơi giới thiệu về ý nghĩa, lợi ích của việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Thực hiện thí điểm cơ chế sản xuất sạch trong doanh nghiệp, thực hiện cơ chế năng suất xanh, đẩy mạnh xây dựng hệ thống biogas ở nông thôn. Nhiều doanh nghiệp, công sở và hộ gia đình đã mạnh dạn cải tiến dây chuyền công nghệ, đổi mới dụng cụ, trang thiết bị, đồ dùng sinh hoạt nhằm giảm tối đa nguồn chi cho sử dụng năng lượng, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế.


458097433_img_3786.jpg

Tuy vậy, ông Thái cho rằng, các biện pháp đã áp dụng chưa đạt được hiệu quả toàn diện và thực sự đủ mạnh để nâng cao nhận thức của các cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp và cộng đồng dân cư trong việc tiết kiệm và sử dụng năng lượng có hiệu quả trên địa bàn. Do đó, Hải Dương rất ủng hộ cuộc vận động “Hộ nông dân sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả” và kêu gọi toàn thể cán bộ, viên chức, nhân dân tích cực tham gia với tinh thần trách nhiệm cao nhất. Để cuộc vận động thực sự có hiệu quả, ông Thái đề nghị các cấp, các ngành, các đơn vị, doanh nghiệp quan tâm, phối hợp chặt chẽ công tác này, tăng cường tuyên truyền, chủ động cải tiến dây chuyền công nghệ và áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, tận dụng có hiệu quả các nguồn năng lượng thân thiện môi trường. Tỉnh sẽ tạo điều kiện hết sức để cuộc vận động đạt kết quả tốt nhất, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa xã hội.

Theo báo cáo của Công ty Điện lực Hải Dương – một đơn vị đã có nhiều đóng góp tích cực trong công tác tuyên truyền, vận động, cũng như hỗ trợ cho nhân dân tỉnh thực hiện các biện pháp tiết kiệm năng lượng, năm 2010, điện năng dùng cho sinh hoạt trên địa bàn tỉnh là 567 triệu kWh và năm 2011 dự kiến khoảng 582 triệu kWh (tăng khoảng 10,3%). Ông Trần Văn Cường – Phó giám đốc Công ty cho biết, ở khu vực nông thôn, hàng năm bình quân mỗi hộ gia đình sử dụng từ 780-900 kWh, tương đương mức 65-75 kWh/tháng, thì việc mỗi hộ gia đình ở nông thôn tiết kiệm từ 5-8% điện năng sử dụng sẽ giúp tiết kiệm được từ 15,2-24,2 triệu kWh điện (tương đương 16,12-25,65 tỉ đồng). Trong thực tế, việc tiết kiệm năng lượng nói chung và điện năng nói riêng trong sinh hoạt còn nhiều tiềm năng cần khai thác. Để khai thác tiềm năng này, ngoài việc tuyên truyền, vận động, phát tờ rơi, Công ty còn có chương trình bán đèn compact với giá thấp hơn thị trường 10%.

Đại diện Tập đoàn Sơn Hà đã cam kết hỗ trợ việc sử dụng bình nước nóng năng lượng mặt trời với mức 1,0 triệu đồng/bình cho các hộ gia đình có nhu cầu. Trong lễ mít tinh này, Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông cũng kêu gọi nhân dân tỉnh Hải Dương tham gia chương trình thu mua bóng đèn hết thọ của Rạng Đông, góp phần “Chung tay bảo vệ môi trường” sống của người dân.

Có thể nói, cuộc vận động thực sự thiết thực, vì thế mà đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của của đông đảo nhân dân trên địa bàn tỉnh, quyết tâm sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, góp phần bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu.

Hồ Nga