Chủ nhật, 05/05/2024 | 06:41 GMT+7

Bàn giao thành quả Dự án chiếu sáng công cộng hiệu suất cao tại Việt Nam

14/06/2011

Dự án chiếu sáng công cộng hiệu suất cao là một trong những dự án trợ giúp kỹ thuật có quy mô lớn tại Việt Nam. Các hoạt động của Dự án được triển khai trong hơn 5 năm qua đã tạo ra một môi trường thuận lợi cho việc áp dụng rộng rãi các công nghệ và giải pháp quản lý hiệu quả năng lượng trong chiếu sáng ở Việt Nam. Những thành quả đạt được của Dự án đã đóng góp một phần không nhỏ vào việc thực hiện thành công Chương trình Mục tiêu Quốc gia về Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Sáng nay, 14/6, Hội thảo phổ biến và chuyển giao thành quả của dự án Chiếu sáng hiệu suất cao tại Việt Nam đã diễn ra tại Hà Nội với sự tham gia của GSVS. TSKH Đặng Vũ Minh, Chủ tịch Ủy ban khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, nguyên Chủ tịch Viện Khoa học và công nghệ Việt Nam, Trưởng ban Chỉ đạo dự án; GS.TSKH Dương Ngọc Hải, Phó chủ tịch Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam cùng đại diện Văn phòng Tiết kiệm năng lượng, Bộ Công Thương; đại diện Bộ Xây dựng; Bộ Khoa học và Công nghệ; đại diện Hội Chiếu sáng Việt Nam cùng nhiều các cán bộ, kỹ sư, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chiếu sáng hiệu suất cao tại Việt Nam.

 

Dự án Chiếu sáng công cộng hiệu suất cao được Quỹ Môi trường toàn cầu (GEF) tài trợ và Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) cùng Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam là các đối tác thực hiện. Với tổng kinh phí là 15.318.000 USD trong đó GEF tài trợ 3.000.000 USD. Dự án được thực hiện trong vòng 5 năm trên phạm vi toàn quốc. Đây là một trong những dự án trợ giúp kỹ thuật có quy mô lớn tại Việt Nam. 

 

Picture 389.jpg

Đại diện Bộ Công Thương- Ông Phương Hoàng Kim, Phó Chánh Văn phòng TKNL ký biên bản 
bàn giao các kết quả của dự án

 

Dự án với 5 hợp phần được thiết kế nhằm xóa bỏ các rào cản đối với việc áp dụng rộng rãi các hoạt động quản lý, sử dụng năng lượng và ứng dụng công nghệ hiệu quả năng lượng trong khu vực chiếu sáng nói chung và chiếu sáng công cộng nói riêng ở Việt Nam. Chiếu sáng là một trong những ngành công nghiệp quan trọng tiêu thụ tới 25% tổng lượng điện năng thương phẩm quốc gia, giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội của đất nước, góp phần đảm bảo an ninh chính trị và xã hội của các đô thị.

 

Trong 5 năm qua, Dự án đã huy động được đông đảo các đối tác tham gia bao gồm các bộ, ngành, cơ quan, tổ chức, địa phương, các doanh nghiệp. Kết quả, Dự án đã tạo ra những tác động to lớn đối với sự phát triển ngành Chiếu sáng Việt Nam theo định hướng hiệu quả và tiết kiệm điện năng. Đặc biệt, Dự án đã có những đóng góp quan trọng trong việc xây dựng và hoàn thiện khung chính sách đối với Chiếu sáng công cộng nói chung và Chiếu sáng cộng cộng hiệu suất cao nói riêng ở Việt Nam. Bên cạnh đó, việc triển khai thực hiện thành công dự án đã góp phần đáng kể trong việc tiết kiệm điện chiếu sáng và giảm phát thải khí nhà kính trong khu vực công.   

 

Tất cả các hoạt động của Dự án được triển khai trong hơn 5 năm qua đã tạo ra một môi trường thuận lợi cho việc áp dụng rộng rãi các công nghệ và giải pháp quản lý hiệu quả năng lượng trong chiếu sáng ở Việt Nam. Những thành quả đạt được của Dự án đã đóng góp một phần không nhỏ vào việc thực hiện thành công Chương trình Mục tiêu Quốc gia về Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.


Trong khuôn khổ của Hội thảo, Ban điều hành Dự án đã chuyển giao các kết quả của dự án cho các bộ ngành có liên quan như Bộ Xây dựng, Bộ Công Thương, Bộ Khoa học và Công nghệ, Hội Chiếu sáng Việt Nam để các Bộ, cơ quan duy trì và thực hiện tiếp tục sau khi dự án kết thúc.  Đại diện Bộ Công Thương, ông Phương Hoàng Kim, Phó Chánh Văn phòng Tiết kiệm năng lượng đã ký biên bản bàn giao các nội dung liên quan.

 

Nằm trong hợp phần trình diễn của dự án, Công ty công viên cây xanh và quản lý đô thị Quy Nhơn đã thực hiện triển khai mô hình chiếu sáng công cộng hiệu suất cao tại TP Quy Nhơn. Ông Đỗ Đình Phượng, Giam đốc Công ty  công viên cây xanh và quản lý đô thị Quy Nhơn cho biết,  Dự án góp phần quan trọng làm thay đổi nhận thức của cán bộ và nhân dân, đẩy nhanh tiến độ phát triển hệ thống chiếu sáng của Thành phố đồng thời tạo cơ chế và chính sách cho các địa phương khác triển khai thực hiện.

 

Dự án chiếu sáng công cộng hiệu suất cao Việt Nam đã kết thúc nhưng những thành quả, đóng góp của dự án thì đã thể hiện trong nhiều lĩnh vực. Tiến sĩ Vũ Minh Mão, chủ tịch Hội chiếu sáng Việt Nam cho rằng, để hiệu quả của  dự án tiếp tục được phát huy vẫn cần sự phối hợp từ các Bộ ngành và các cơ quan quản lý.

 

Huyền Anh, Trần Liễu