Thứ hai, 06/05/2024 | 19:52 GMT+7

Tiết kiệm điện cụ thể, quyết liệt

21/04/2011

Sở Công Thương, Công ty Điện lực Lạng Sơn đã tham mưu cho tỉnh thành lập Ban chỉ đạo điều hành cung ứng điện sử dụng điện tiết kiệm với những thành viên đứng đầu các ngành, sở, huyện, thị. Tập hợp đủ “sức mạnh” để điều hành tiêu thụ điện an toàn, công bằng trên địa bàn góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu chính trị, kinh tế, xã hội của tỉnh đồng thời góp phần bảo đảm vận hành an toàn hệ thống điện quốc gia.

Năm 2011, tỉnh Lạng Sơn đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế 11 - 12%. Như vậy, giữa nhu cầu thực tế và mức độ được phân bổ công suất, sản lượng điện sử dụng rất lớn, đặc biệt là vào giờ cao điểm. Trong các tháng 5, 6 năm 2011 điện lực vẫn phải cắt giảm nhu cầu công suất để bảo đảm sử dụng đúng theo lượng điện được Tổng công ty phân bổ. Đặc điểm tỉnh biên giới có cửa khẩu giao thương với Trung Quốc nên thương mại phát triển hơn công nghiệp. Đặc điểm này cũng là “lợi thế” của tỉnh khi nguồn điện quá căng thẳng như hiện nay.


lang son 2.jpg


Nhưng không thể chủ quan, Công ty Điện lực Lạng Sơn vẫn phải chủ động trong mọi tình thế, nhất là các tháng mùa hè, nắng nóng gay gắt đang đến gần. Để tạo đồng thuận trong xã hội, thì phải cấp điện công bằng, minh bạch. Sở Công Thương, Công ty Điện lực Lạng Sơn đã tham  mưu cho tỉnh thành lập Ban chỉ đạo điều hành cung ứng điện sử dụng điện tiết kiệm với những thành viên đứng đầu các ngành, sở, huyện, thị. Tập hợp đủ “sức mạnh” để điều hành tiêu thụ điện an toàn, công bằng trên địa bàn góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu chính trị, kinh tế, xã hội của tỉnh đồng thời góp phần bảo đảm vận hành an toàn hệ thống điện quốc gia. Lãnh đạo Công ty Điện lực Lạng Sơn cho biết.


Cụ thể hơn, Ủy ban nhân dân tỉnh đã đề ra các biện pháp tiết kiệm cho các đơn vị sử dụng ngân sách phải tiết kiệm ít nhất 10% điện năng so với cùng kỳ. Tắt tất cả thiết bị điện khi ra khỏi phòng, hết giờ làm (cắt nguồn điện các thiết bị như máy tính, máy in, máy photocopy…). Tận dụng tối đa ánh sáng và thông gió tự nhiên, giảm 50%  lượng đèn chiếu sáng, sử dụng điều hòa ở chế độ làm mát 25o trở lên. Trong phạm vi dự toán ngân sách được giao, chỉ thực hiện mua bóng đèn huỳnh quang hiệu suất cao T8, T5 để thay thế, mua đèn Compact thay đèn nung sáng. Các thiết bị điện thay thế phải có nhãn hiệu tiết kiệm điện.


Trong văn bản của tỉnh còn chỉ đạo cụ thể giờ bật, tắt ánh sáng công cộng, hạn chế các hộ gia đình sử dụng các thiết bị tiêu thụ điện lớn trong giờ cao điểm như bàn là, bếp, điều hòa… Còn đối với các đơn vị sản xuất, UBND tỉnh đã chỉ đạo sát sao hơn, phải có văn bản xây dựng các biện pháp sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, bảo đảm sử dụng điện đúng công suất và biểu đồ phụ tải đã đăng ký trong hợp đồng mua bán điện.


lang son.JPG


Bố trí kế hoạch sản xuất hợp lý, tránh sản xuất trong các giờ cao điểm và chấp hành nghiêm túc chế độ báo cáo tiêu thụ điện theo tháng, quý, năm. Kèm theo văn bản chỉ đạo này, UBND tỉnh đã có sự phân công trách nhiệm rõ ràng với từng vị trí công tác của các ban, ngành tham gia ban chỉ đạo, yêu cầu phải thực hiện nghiêm chỉ thị để góp phần giải quyết khó khăn trong điều kiện lưới điện quốc gia đang thiếu hụt công suất góp phần ổn định sản xuất và đời sống nhân dân. Các giải pháp thực hiện tiết kiệm điện của tỉnh Lạng Sơn, được lãnh đạo chủ chốt Công ty điện lực Lạng Sơn cho biết rất cụ thể và quyết liệt, để “giảm tải” cho Tập đoàn những tháng mùa hè sắp tới.


Phương hướng nhiệm vụ năm 2011 của Công ty Điện lực Lạng Sơn cũng thiết thực hơn sẽ cung cấp điện theo phương thức linh hoạt đảm bảo hiệu quả theo các mục tiêu chỉ đạo và thực hiện đúng sự phân bổ công suất và sản lượng điện của Tổng công ty giao, hoàn thành tốt các chỉ tiêu kế hoạch SXKD điện EVN NPC giao. Phát triển bền vững kinh doanh viễn thông công cộng, nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp. Tăng năng suất lao động, tận thu từ hoạt động sản xuất kinh doanh dịch vụ khác có hiệu quả như khảo sát thiết kế, thí nghiệm, tư vấn giám sát và cho thuê cột điện… để đảm bảo thu nhập cho người lao động. Chủ động trong việc cân đối kế hoạch, tài chính nhằm đảm bảo thực hiện đúng chi phí được Tổng công ty giao.


Phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kinh doanh chủ yếu như sau: Điện thương phẩm: 334.500.000 kwh. Giá bình quân (chưa thuế): 1.035 đ/kwh. Tỷ lệ tổn thất điện năng: 8,80%. Doanh thu (chưa thuế): 346.207.500.000 đồng. Thu tiền điện: 380.828.250.000 đồng. Tiếp tục phát huy khối đoàn kết trong CBCNV toàn công ty; giữ nghiêm kỷ luật lao động, mệnh lệnh sản xuất; thực hiện tốt hơn nữa các quy chế, quy định của Chính phủ, ngành và của Tổng công ty và các chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật được giao. Đảm bảo việc phối kết hợp giữa các phòng ban đến các điện lực, từ lãnh đạo đến nhân viên hoạt động ăn khớp nhịp nhàng, chặt chẽ và có tinh thần trách nhiệm cao.


Tham mưu điều tiết tốt việc cấp điện cho các phụ tải trong phạm vi công suất được phân bổ, đảm bảo cấp điện đầy đủ, ổn định cho sản xuất công nghiệp, các phụ tải lớn, các phụ tải có giá bán điện bình quân cao nhằm tăng giá bán, lợi nhuận. Tăng cường kiểm tra áp giá bán điện thật chính xác để tận thu giá bình quân, có biện pháp giảm dư nợ tiền điện. Công ty và các Điện lực xây dựng và thực hiện tốt chương trình giảm tổn thất điện năng chi tiết từng quý trong đó nhận dạng đúng các yếu tố xác định tổn thất điện năng thực tế của năm 2011, dự báo các yếu tố tác động bất lợi sẽ có, trên cơ sở đó đề ra các biện pháp giảm tổn thất điện năng.


Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát mua bán điện, kiểm tra sử dụng điện, kiểm tra đo đếm, đặc biệt tại khu vực lưới điện hạ áp nông thôn mới tiếp nhận; kiên quyết không để các tồn tại đã phát hiện bị tái phạm hoặc không sửa chữa khắc phục kịp thời. Kiên quyết khắc phục các tồn tại để ngày càng hoàn thiện cơ chế quản lý như đẩy nhanh tiến độ lập và phê duyệt dự án đầu tư. Giữ vững ổn định vận hành lưới điện, sử dụng thiết bị lưới điện hợp lý, tiết kiệm đầu tư. Cần đặc biệt coi trọng công tác an toàn lao động, nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm, tăng cường kỷ luật lao động, thực hiện nghiêm túc các quy trình, quy phạm trong vận hành, tuyệt đối không để xảy ra tai nạn lao động. Chủ động đề phòng các hoàn cảnh bất thường như bão lụt, thiên tai để nhanh chóng khôi phục và giữ vững sản xuất.


Với biến động rất lớn trong việc thay đổi mô hình tổ chức, trong điều kiện hạn chế về nguồn, toàn công ty nhanh chóng làm quen với mô hình quản lý mới, khắc phục kịp thời những khó khăn trong SXKD, nỗ lực phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch được giao.


Theo Báo Công Thương