Thứ hai, 06/05/2024 | 02:04 GMT+7

Dự án Điện hạt nhân Ninh Thuận 1 triển khai đúng tiến độ

27/02/2011

Trước nhu cầu về điện ngày càng tăng, ngày 25/11/2009 Quốc hội đã thông qua Nghị quyết số 41/2009/QH12 về chủ trương đầu tư Dự án Điện hạt nhân Ninh Thuận với tổng công suất 4000 MW. Theo lộ trình, Nhà máy sẽ được khởi công xây dựng vào năm 2014, chính thức vận hành vào năm 2020. Ông Lê Văn Hồng, Phó Viện trưởng Viện Năng lượng Nguyên tử Việt Nam cho biết, hiện nay, công tác chuẩn bị cho Dự án Điện Hạt nhân Ninh Thuận 1 đang được triển khai đúng với yêu cầu về tiến độ của Chính phủ.

Viện Năng lượng Nguyên tử Việt Nam vừa phối hợp với Bộ Giáo dục, Văn hoá, Thể thao, Khoa học và Công nghệ Nhật Bản (MEXT) tổ chức Hội thảo “Mở rộng thông tin đại chúng về điện hạt nhân” và “Tăng cường hiệu quả công tác thông tin đại chúng về điện hạt nhân” tại Hà Nội.


Trước nhu cầu về điện ngày càng tăng, ngày 25/11/2009 Quốc hội đã thông qua Nghị quyết số 41/2009/QH12 về chủ trương đầu tư Dự án Điện hạt nhân Ninh Thuận với tổng công suất 4000 MW. Theo lộ trình, Nhà máy sẽ được khởi công xây dựng vào năm 2014, chính thức vận hành vào năm 2020.


hat-nhan-2.jpg


Ông Lê Văn Hồng, Phó Viện trưởng Viện Năng lượng Nguyên tử Việt Nam cho biết, hiện nay, công tác chuẩn bị cho Dự án Điện Hạt nhân Ninh Thuận 1 đang được triển khai đúng với yêu cầu về tiến độ của Chính phủ.


Ban Chỉ đạo Nhà nước Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận đã chỉ đạo các bộ, ngành liên quan nỗ lực triển khai dự án theo đúng lộ trình, kế hoạch đề ra. Các tiểu ban về tiềm lực khoa học công nghệ; đào tạo nguồn nhân lực; văn bản quy phạm pháp luật… cũng đã được thành lập, để phục vụ cho dự án.


“Tuy nhiên, điện hạt nhân là lĩnh vực mới, nên cơ sở hạ tầng khoa học công nghệ, cơ sở pháp lý, nguồn nhân lực… đang là khó khăn lớn trong triển khai dự án này”, ông Hồng nói.


Nhằm cung cấp thông tin cho báo chí, nội dung các hội thảo chú trọng giới thiệu tình hình phát triển của điện hạt nhân trên thế giới, thông tin cho báo chí về Chương trình phát triển điện hạt nhân của Việt Nam và giới thiệu những ứng dụng công nghệ hạt nhân trong các lĩnh vực công nghiệp, môi trường của Việt Nam.


Dịp này, các chuyên gia của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) và Nhật Bản đã trình bày kiến thức cơ bản về điện hạt nhân, vai trò của IAEA đối với những quốc gia có kế hoạch phát triển điện hạt nhân và kinh nghiệm của Nhật Bản trong quá trình phát triển điện hạt nhân.


Đặc biệt, trong các báo cáo, các chuyên gia đều nhấn mạnh vai trò của công tác truyền thông trong phát triển điện hạt nhân, bởi thông qua báo chí,  người dân có thể hiểu rõ sự cần thiết của năng lượng điện hạt nhân đối với nhu cầu phát triển đất nước.


Trình Tiêu