Thứ năm, 02/05/2024 | 09:27 GMT+7

Xăng E5 được lòng khách hàng

13/11/2010

Khoàng 8 tháng kể từ ngày xăng E5 xuất hiện trên thị trường, khá nhiều người chuyển sang sử dụng loại xăng này. Bên cạnh tính kinh tế, chọn xăng E5 còn vì tính thân thiện với môi trường. PGS.TS Nguyễn Anh Tuấn - Phó Viện trưởng Viện Cơ khí động lực, Trưởng phòng thí nghiệm động cơ đốt trong, ĐH Bách Khoa Hà Nội cho biết: "Tính thân thiện môi trường của xăng sinh học xuất phát từ đặc tính của Ethanol có trong loại xăng này. Ethanol được chiết xuất từ các loại thực vật như ngô, sắn, mía hay cellulose như rơm rạ, vỏ trấu…Ethanol có khả năng phân hủy sinh học nên thân thiện hơn với môi trường."

Khoàng 8 tháng kể từ ngày xăng E5 xuất hiện trên thị trường, khá nhiều người chuyển sang sử dụng loại xăng này. Bên cạnh tính kinh tế, chọn xăng E5 còn vì tính thân thiện với môi trường.

 

Theo khảo sát của PV, số lượng người đến mua xăng sinh học đã tăng đáng kể. Tại cửa hàng cây xăng 27 Thái Thịnh (Hà Nội), anh Nguyễn Trung Tuấn, một khách hàng sau khi mua xăng E5 cho biết: "Nghe nói loại xăng này là xăng sạch và tiết kiệm nhiên liệu, nên tôi mua về dùng thử, sau vài ngày thấy xe máy hoạt động bình thường, lại tiết kiệm nên bây giờ xăng E5 là loại xăng tôi chọn mua".


Còn bác Hùng, mới dùng loại xăng này vài hôm nay, thì đưa ra lý do lựa chọn xăng sinh học là bởi tính bảo vệ môi trường, giá cả không quá cao, còn chất lượng thì khỏi nói, tất cả đều ổn. “Sử dụng xăng mà không làm ô nhiễm môi trường thì quá tốt còn gì”.


xang e5.jpg


"Cứ tưởng tượng mỗi lần lưu thông, trước mặt là chiếc xe máy với những làn khói thật khó chịu, mùi nồng nặc. Đi về tới nhà không ho lao cũng bị bệnh. Còn sử dụng xăng E5 không có hiện tượng đó, chắc chắn sau này sẽ nhiều người lựa chọn", chị Tú Oanh cho biết. 


Xăng E5 có thực sự cải thiện môi trường? 


Theo các nhà khoa học, bên cạnh lợi ích kinh tế, xăng sinh học còn là giải pháp tốt cho môi trường sống.
 


PGS.TS Nguyễn Anh Tuấn - Phó Viện trưởng Viện Cơ khí động lực, Trưởng phòng thí nghiệm động cơ đốt trong, ĐH Bách Khoa Hà Nội cho biết: "Tính thân thiện môi trường của xăng sinh học xuất phát từ đặc tính của Ethanol có trong loại xăng này. Ethanol được chiết xuất từ các loại thực vật như ngô, sắn, mía hay cellulose như rơm rạ, vỏ trấu…Ethanol có khả năng phân hủy sinh học nên thân thiện hơn với môi trường."
 


Đồng quan điểm trên, ông Vũ Thanh Hà - Giám đốc công ty cổ phần hoá dầu và nhiên liệu sinh học dầu khí (PVB), đơn vị trực tiếp kinh doanh loại xăng E5 cho hay, theo tính toán trước khi đưa vào thử nghiệm, lượng khí độc hại thải ra môi trường của xăng E5 thấp hơn so với xăng A92 từ 30% - 40%, nhất là những chất độc gây hại trực tiếp cho sức khỏe con người và môi trường như CO, CO2….


"Ethanol có thành phần của khí O2 giúp cho hỗn hợp xăng pha ethanol cháy hơn, giảm đáng kể hàm lượng xăng thừa và khí CO thải ra, giám phát thải hydro cacbon, góp phần trực tiếp vào việc giảm hiệu ứng nhà kính, giúp cho môi trường được an toàn và trong sạch hơn". Ông Hà nhấn mạnh.
 


TS Tuấn phân tích thêm, Việt Nam là nước nông nghiệp, nên có tiềm năng về năng lượng sinh học (NLSH) lớn. Trong khi đó, nhu cầu về nhiên liệu cũng như  tình trạng ô nhiễm môi trường hiện nay đang là vấn đề nan giải, Chính phủ Việt Nam đã xác định NLSH là ngành công nghiệp mũi nhọn cần được ưu tiên đầu tư và phát triển để giảm bớt sự phụ thuộc vào nguồn năng lượng hóa thạch. Đề án phát triển NLSH đến năm 2015, tầm nhìn đến năm 2025 của Bộ Công thương được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ tháng 11/2007 là một minh chứng.


xang-E5.jpg


Thực tế, khá nhiều quốc gia trên thế giới như Mỹ, Brazil, Thái Lan... đã có chính sách sử dụng xăng sinh học thay thế cho loại xăng truyền thống từ lâu. Riêng tại Việt Nam, Chính phủ Việt Nam cũng đã xác định nhiên liệu sinh học là ngành công nghiệp mũi nhọn cần ưu tiên phát triển. 


Xăng E5 là bước khởi đầu cho lộ trình phát triển nhiên liệu sinh học tại Việt Nam, có khả năng là trong thời gian tới sẽ tích cực sản xuất xăng sinh học phục vụ người tiêu dùng cả nước. 


Xăng sinh học không gây hại cho động cơ
 


Sử dụng hỗn hợp xăng sinh học trên động cơ xăng ở các tỷ lệ 5% và 10% (E5 và E10) đã được nghiên cứu khá đầy đủ tại Phòng Thí nghiệm Động cơ đốt trong của Đại học Bách khoa Hà Nội, Đà Nẵng, và TPHCM. Các kết quả nghiên cứu đều cho thấy tính năng hoạt động của xăng E5, E10 tương đương hoặc tốt hơn so với xăng truyền thống.
 


PGS.TS Lê Anh Tuấn, thực chất xăng E5 là xăng A29 pha 5% ethanol, nên khi sử dụng E5 với xăng thông thường không ảnh hưởng gì đến động cơ.
 


Tuy nhiên, do đặc tính hút nước nên xăng ethanol có thể làm oxy hóa một số chi tiết trong động cơ. Do đó, khi sử dụng xăng sinh học có tỷ lệ trên 10% thì cần thay đổi một số chi tiết máy như bộ lược nhiên liệu, ống dẫn, bình xăng con... Hiện tại, việc sử dụng xăng ethanol dưới 10% (E5, E10) thì không cần hoán cải động cơ xe. 


Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo: Nếu cồn ethanol không đạt độ khan tinh khiết đến 99,5% khi pha vào xăng sẽ gây nên hiện tượng hút nước trong xăng. Nếu sử dụng phải loại xăng E5 này, lâu ngày có thể làm oxy hóa các bề mặt mà nó tiếp xúc.
 


Cũng theo ông Vũ Thanh Hà, dùng xăng E5 có chi phí rẻ hơn bởi loại nhiện liệu này giúp tăng tuổi thọ của một số bộ phận trong động cơ. Tuổi thọ động cơ tăng đồng nghĩa với việc chi phí bảo dưỡng giảm. Thêm nữa, sử dụng nhiên liệu ethanol có thể tận dụng các nguồn nguyên liệu sẵn có, không bị phụ thuộc vào dầu mỏ. 


Hiện nay, xăng sinh học E5 đã được bán tại 24 điểm ở Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Huế, Bà Rịa - Vũng Tàu, Cần Thơ và một số tỉnh, thành khác. Dự kiến đến năm 2012, xăng E5 sẽ được bán tại hơn 4.000 cửa hàng xăng dầu trên cả nước.


 Theo Phạm Hương tamnhin.net