Chủ nhật, 07/07/2024 | 19:45 GMT+7

Anh: Căn hộ tiết kiệm năng lượng có thể hưởng ưu đãi thuế

07/03/2016

Đó là đề nghị mà nhóm chuyên gia cố vấn Policy Exchange đưa ra.

Thuế stamp duty là một loại thuế đánh vào những tài sản trị giá từ 125,000 bảng Anh trở lên. Mức thuế mà bạn phải đóng phụ thuộc vào mức giá của tài sản đó. Mức thuế stamp duty đối với những căn hộ tiết kiệm năng lượng có thể thấp hơn mức thuế đối với các căn hộ thông thường 2,500 bảng Anh.  

Đó là đề nghị mà nhóm chuyên gia cố vấn Policy Exchange đưa ra. Họ tin rằng việc thay đổi mức thuế stamp duty này có thể thúc đẩy 270,000 hộ gia đình nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng mỗi năm. 

Họ đề nghị gắn thuế stamp duty với hiệu suất năng lượng của một tài sản để khuyến khích người dân mua sắm những căn hộ có hiệu suất năng lượng cao. 

Họ khẳng định rằng những người mua căn hộ có hiệu suất năng lượng cao sẽ được giảm 500 bảng Anh thuế stamp duty tính trên một căn hộ được mua với mức giá 220,000 bảng Anh, mức giá trung bình mà họ phải bỏ ra để mua nhà. 

Những căn hộ có hiệu suất năng lượng thấp nhất sẽ phải chịu mức thuế stamp duty cao hơn, từ 1,900-2,470 bảng Anh. Tuy nhiên, các hộ gia đình có thể được hoàn lại số tiền này nếu như họ cải thiện hiệu suất năng lượng của căn hộ trong vòng 12 tháng kể từ ngày mua bằng cách cách nhiệt cho căn hộ hoặc sử dụng một hệ thống nồi hơi mới. 

Tuy nhiên, nhóm chuyên gia cho biết thêm rằng vì thuế stamp duty không đánh vào tài sản có trị giá thấp hơn 125,000 bảng Anh nên đề xuất của họ sẽ không tác động được đến những căn hộ có giá trị thấp. 

Theo một nghiên cứu khác, tiết kiệm năng lượng có thể giúp Anh cắt giảm 24 triệu tấn khí thải CO2 mỗi năm từ năm 2030, tương đương với lượng khí CO2 mà 10 triệu xe ô tô thải ra trên đường  đồng thời giúp các hộ gia đình tiết kiệm 8.6 tỷ bảng Anh chi phí năng lượng. 

Ông Richard Howard, bộ trưởng bộ Môi trường và Năng lượng cho biết: "Rõ ràng là việc nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng của các hộ gia đình có thể mang lại nhiều lợi ích như: cắt giảm chi phí năng lượng, góp phần thực hiện mục tiêu cắt giảm lượng khí CO2 thải ra với chi phí thấp, khắc phục tình trạnh thiếu năng lượng và cải thiện sức khỏe của người dân, vì họ không phải sống trong những căn nhà giá lạnh vì thiếu điện để sưởi ấm".

"Đồng thời, nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng còn góp phần cải thiện sự an toàn trong việc cung cấp năng lượng bởi nhu cầu sử dụng điện và khí gas giảm, Anh không cần phải xây dựng nhiều nhà máy điện mới và nhập khẩu nhiều nhiên liệu hóa thạch".

Một phát ngôn viên của chính phủa Anh cho biết: "Chính phủ đang rất nỗ lực để giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn có đủ điện để sưởi ấm mà vẫn tiết kiệm được chi phí năng lượng.  Đó là lý dao tại sao mà chính phủ yêu cầu các công ty năng lượng nâng cao hiệu suất năng lượng của hơn 200,000 căn hộ mỗi năm, góp phần giải quyết nguyên nhân chính của tình trạng thiếu năng lượng tại Anh".

Ngọc Diệp (Theo Energy Live News)