Thứ năm, 02/05/2024 | 02:28 GMT+7

Vai trò của lưu trữ năng lượng đối với tương lai ngành năng lượng Anh

28/01/2016

Người đứng đầu Ủy ban Cơ sở hạ tầng quốc gia Anh thừa nhận rằng lưu trữ năng lượng là một phần không thể thiếu trong hệ thống năng lượng Anh trong tương lai.

Người đứng đầu Ủy ban Cơ sở hạ tầng quốc gia Anh (NIC) thừa nhận rằng lưu trữ năng lượng là một phần không thể thiếu trong hệ thống năng lượng Anh trong tương lai. 

Phát biểu tại một sự kiện về lưu trữ năng lượng được Hiệp hội Năng lượng tái tạo (REA) tổ chức tại thành phố Luân Đôn, giám đốc điều hành của ủy ban NIC, ông Phil Graham cho biết mặc dù hiện nay, việc cung cấp điện năng được sản xuất từ nguồn năng lượng tái tạo chưa thực sự ổn định, chúng tôi đang tìm mọi cách để cung cấp một hệ thống điện năng linh hoạt và bền vững nhất". 

"Chúng tôi đang tìm kiếm các biện pháp để đạt được mục tiêu này, và càng ngày chúng tôi càng nhận ra rằng lưu trữ năng lượng là biện pháp hiệu quả nhất". 

Ủy ban NIC, được bộ trưởng bộ Tài chính Anh, ông George Osborne thành lập vào tháng Mười, sẽ phân tích, đánh giá và báo cáo Quốc hội về nhu cầu cơ sở hạ tầng của Anh trong vòng 10 - 30 năm tới. 

Ông Osborne đã yêu cầu Ủy ban NIC báo cáo về 3 dự án đầu tiên được đầu tư bởi ngân sách nhà nước năm 2016, một trong 3 dự án đó là cơ sở hạ tầng năng lượng. 

"Chúng tôi đang phải tham gia vào quá trình thực hiện dự án nên chưa đưa ra được đánh giá gì ở giai đoạn này," ông Graham nói.

Ông Phil Graham, Giám đốc điều hành của ủy ban NIC 

Ông Graham nói thêm rằng ông đã tham dự sự kiện REA để lắng nghe các doanh nghiệp trong lĩnh vực năng lượng đóng góp ý kiến về các nhân tố có khả năng thu hút đầu tư trong lĩnh vực lưu trữ năng lượng. 

Ông nói: "Nhờ lưu trữ năng lượng mà cơ sở hạ tầng năng lượng trong tương lai của Anh sẽ được phân thành 3 cấp: cấp sản xuất, cấp lưu trữ và cấp phân phối. Và chúng ta sẽ được hưởng nhiều lợi ích từ việc này". 

Ông Graham đưa ra lời khuyên cho lĩnh vực lưu trữ năng lượng rằng ngành lưu trữ năng lượng phải tự chứng minh được khả năng của mình trong việc giúp cắt giảm lượng năng lượng tiêu thụ và cắt giảm hóa đơn tiền điện. 

"Các nhà hoạch định chính sách của Ủy ban Năng lượng và Biến đổi khí hậu DECC đều rất bận rộn, nhưng nếu họ nhìn thấy những lợi ích mà lưu trữ năng lượng mang lại, họ sẽ tập trung vào việc ban hành các chính sách thúc đẩy lưu trữ năng lượng", ông nói.

Tiềm năng và lợi ích của lưu trữ năng lượng cũng cần được làm rõ tại hội nghị do ủy ban DECC tổ chức để tham khảo ý kiến các doanh nghiệp về việc làm thế nào để khuyến khích đầu tư vào lưu trữ năng lượng. Hiện nay, công suất lưu trữ năng lượng của Anh đang đạt 24 triệu watt, nhưng hiệp hội REA dự đoán rằng lưu trữ năng lượng sẽ nhanh chóng thu hút được nhiều nguồn tài trợ và bùng nổ vào năm  2020.

Lợi ích tiềm năng mà lưu trữ năng lượng mang lại bao gồm cân bằng cung cầu điện năng tốt hơn, giảm áp lực cho lưới điện quốc gia và cắt giảm lượng khí thải nhà kính bởi lưu trữ năng lượng thúc đẩy việc sử dụng năng lượng tái tạo.  

Ngọc Diệp