Chủ nhật, 28/04/2024 | 02:11 GMT+7

Ứng cử viên Thị trưởng Luân-đôn thể hiện ủng hộ đối với năng lượng mặt trời

22/01/2016

Trong cuộc tranh cử chức thị trưởng Luân-đôn, hai ứng cử viên từ hai Đảng là Đảng Bảo Thu và Đảng Cộng Hòa đều lên tiếng ủng hộ sự phát triển và ứng dụng quang điện vào cuộc sống ở thành phố Luân-đôn.

Nghị sĩ đảng Bảo Thủ và cũng là một trong số các ứng viên thay thế ông Boris Johnson để giữ chức Thị trưởng thành phố Luân-đôn, ông Zac Goldsmith đã công khai ủng hộ sự phát triển và ứng dụng năng lượng mặt trời.

Zac Goldsmith hứa sẽ theo đuổi mục tiêu sử dụng năng lượng tái tạo nếu đắc cử 

Zac đã cam kết sẽ ủng hộ sự triển khai rộng rãi sử dụng năng lượng mặt trời trên địa bàn thủ đô nước Anh, đặc biệt là tại các trường học và các tòa nhà mới xây. Trong bài tranh cử vào sáng ngày 18/12/2016, ông cho biết hiện tại chỉ có 1% năng lượng ở Luân-đôn là từ nguồn năng lượng mặt trời, thấp hơn nhiều so với ước tính về con số 20% mà IPPR (Viện nghiên cứu Chính Sách Công) đã công bố.

Tuy 1/3 trong số các trường học trong khu vực bỏ phiếu cho Zac Goldsmith đều lắp pin quang điện dạng mái nhà nhưng việc áp dụng năng lượng mặt trời ở Luân-đôn vẫn thấp dưới mức trung bình của cả nước Anh.

Nếu Zac trúng cử vào tháng 5 tới, gói vốn với tổng trị giá lên đến 150 triệu bảng Anh của Quỹ Luân-đôn Xanh (Green London Fund) sẽ được đầu tư vào các chương trình “Quang Năng cho Trường Học" là các chương trình được  lên kế hoạch riêng để hỗ trợ các trường học sử dụng pin quang điện.

Ông cũng cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với các nhà đầu tư và phát triển trong lĩnh vực xây dựng, đảm bảo các thiết kế nhà cao tầng mới sẽ sử dụng năng lượng mặt trời. Bên cạnh đó, hạ tầng giao thông Luân-đôn cũng sẽ dần chuyển sang dùng năng lượng tái tạo do chính địa phương sản xuất.

Đối thủ của Zac Goldsmith là các chính trị gia thuộc Đảng Lao Động, trong đó có Sadif Khan cũng lên tiếng hứa sẽ ủng hộ mục tiêu sử dụng năng lượng tái tạo thân thiện với môi trường. Sadif hứa sẽ thay đổi nguồn nhiên liệu mà các phương tiện giao thông ở Luân-đôn sang quang điện. Ông cũng đề bạt mong muốn tổ chức một buổi đấu thầu đất đai để xác định nơi sẽ bắt đầu triển khai kế hoạch thu năng lượng mặt trời, đồng thời tiến hành nghiên cứu phương pháp giúp giảm lượng khí thải cá nhân ra môi trường.

Sadif Khan của Đảng Lao Động cũng hết sức ủng hộ sử dụng năng lượng mặt trời 

“Năng lượng mặt trời đang ngày càng trở nên hiệu quả, một trong những lý do mà chúng ta đều biết đó là bởi vì sự biến đổi khí hậu và để bảo toàn năng lượng của loài người. Tôi sẽ làm hết sức mình để thực hiện cuộc cách mạng năng lượng sạch này ở Luân-đôn.”

“Sử dụng năng lượng mặt trời là một cách tiết kiệm hữu hiệu đối với cá nhân hay với các doanh nghiệp. Hơn thế nữa nó góp phần tạo ra một môi trường sống an toàn và lành mạnh hơn đối với tất cả chúng ta, những người đang sống, học tập và làm việc tại Luân-đôn.”

Vào tháng 10 năm 2015, Chính quyền Đại Luân-đôn (Greater London Authority) đã công bố báo cáo trong đó có đề xuất về việc Luân-đôn có thể áp dụng các phương pháp mới để thúc đẩy sử dụng năng lượng mặt trời, đặc biệt nhấn mạnh sự hỗ trợ của các chính sách nhà nước.

Zac Goldsmith hiện đang là ứng cử viên được yêu thích thứ 2, cùng với Sadif Khan đều là những ứng cử viên sáng giá cho chức lãnh đạo thành phố.

Thanh Thảo (Theo solarpowerportal.co.uk)