Thứ hai, 29/04/2024 | 21:44 GMT+7

Triển khai dự án lưu trữ năng lượng lớn nhất Vương quốc Anh

12/01/2016

Công ty điện lực toàn cầu AES vừa tuyên bố hoàn thành dự án lưu trữ năng lượng bằng pin lớn nhất Vương quốc Anh.

Hệ thống tích trữ năng lượng có công suất 10 triệu watt được xây dựng tại nhà máy điện Kilroot ở thị trấn Carrickfergus phía bắc Ireland.

Hệ thống được tạo nên từ hơn 53.000 pin, được sắp xếp trong 136 điểm nút riêng biệt để tăng độ bền vững.

Công ty AES tuyên bố rằng: "Khi cung và cầu điện năng ngày càng cân bằng, lưu trữ năng lượng sẽ giúp người tiêu dùng giảm chi phí tiêu thụ điện năng, đẩy mạnh việc khai thác các nguồn năng lượng tái tạo hiện có và nâng cao an toàn trong việc cung cấp điện".

Nhà máy điện Kilroot ở thị trấn Carrickfergus phía bắc Ireland

Những bước đầu tiên

Việc xây dựng hệ thống lưu trữ năng lượng công suất 10 triệu watt này là bước đầu tiên trong kế hoạch xây dựng mạng lưới lưu trữ năng lượng có công suất lên đến 100 triệu watt. Đây sẽ là một trong những mạng lưới lưu trữ năng lượng lớn nhất thế giới.

Mạng lưới này được kỳ vọng sẽ giúp Vương quốc Anh tiết kiệm được 8.5 triệu bảng Anh mỗi năm và cắt giảm khoảng 123,000 tấn khí thải CO2.

Công ty AES cũng đang sở hữu và vận hành hệ thống lưu trữ năng lượng tiên tiến lớn nhất thế giới với công suất 384 triệu watt.

Mặc dù dự án này hoàn toàn mang tính thương mại, công ty Innovate UK’s Energy Catalyst của Vương quốc Anh vẫn hợp tác với đại học Queen's University Belfast để hỗ trợ tài chính cho một dự án khác phân tích tác động của hệ thống này. Sau đó, Đại học Queen sẽ báo cáo về lợi ích của công nghệ này đối với thị trường năng lượng phía bắc Ireland.

Xu hướng đi lên

Việc lắp đặt hệ thống lưu trữ năng lượng mới tiếp tục khẳng định xu hướng tích trữ năng lượng ở Vương quốc Anh. Đầu tuần này, công ty Hệ thống năng lượng tái tạo (RES) ở tỉnh Hertfordshire vừa công bố hợp đồng đầu tiên về xây dựng và hỗ trợ một hệ thống lưu trữ năng lượng pin.

Công ty Tesla cũng được dự kiến ​​sẽ phát hành bộ nguồn pin PowerWall đang rất được mong đợi vào đầu năm 2016 ở Vương quốc Anh và đã công bố kế hoạch tung ra hệ thống tiện ích Powerpack tại Ireland vào năm nay.

Bình luận về tăng trưởng dự kiến của thị trường tích trữ năng lượng Vương quốc Anh, Giám đốc điều hành Hiệp hội Năng lượng tái tạo, bà Nina Skorupska cho biết: "2016 sẽ là năm mà ngành tích trữ năng lượng của Vương quốc Anh phát triển mạnh mẽ. Chúng ta đã thấy Hoa Kỳ, Đức, Nhật Bản và những nước khác hưởng lợi từ công nghệ này như an ninh năng lượng đảm bảo hơn, năng lượng tái tạo phát triển mạnh mẽ hơn và tạo ra nhiều công ăn việc làm hơn".

"Hiện tại, rào cản lớn nhất của chúng ta là chính sách, và hi vọng Hội đồng Cơ sở hạ tầng quốc gia, Bộ Năng lượng và Biến đổi khí hậu (DECC) và Kho bạc HM nhìn thấy tiềm năng trong lĩnh vực tích trữ năng lượng bằng pin và các hình thức tích trữ năng lượng khác".

Ngọc Diệp (Theo Edie.net)