Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:18 GMT+7

Năng lượng gió - giải pháp tối ưu cho vấn đề biến đổi khí hậu

30/12/2015

Giảm thiểu lượng khí thải để duy trì nhiệt độ toàn cầu ở mức an toàn là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất trong công cuộc đối phó với biến đổi khí hậu.

Giảm thiểu lượng khí thải để duy trì nhiệt độ toàn cầu ở mức an toàn là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất trong công cuộc đối phó với biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, để làm được điều đó, con  người cần tìm ra các nguồn năng lượng sạch thay thế. Năng lượng gió là một trong số đó.

Ảnh: Các tua-bin gió chụp từ ngoài khơi

Năng lượng là yếu tố không thể thiếu để phát triển nền kinh tế, do đó, đây chính là cơ hội cho các công ty trong ngành sản xuất năng lượng tái tạo phát triển. Một ví dụ điển hình trong số đó là Vestas, một công ty năng lượng tái tạo lớn của Anh, rất nổi tiếng trong lĩnh vực năng lượng gió. Họ là nhà sản xuất tua bin gió lớn nhất trên thế giới. Chỉ trong năm nay, các đơn hàng của công ty đã đạt 7 gi-ga-oắt, các tua-bin có thể cung cấp năng lượng đủ để đáp ứng nhu cầu của 75 triệu người châu Âu.

Bên cạnh đó, các công ty như Vestas còn cung cấp giải pháp năng lượng cho các quốc gia đang phát triển. Ông Runevad, CEO của Vestas gần đây đã có cuộc gặp với Thủ tướng Ấn Độ Modi và trình bày một kế hoạch để xây dựng nhà máy sản xuất năng lượng gió ở Ấn Độ. Hai bên cũng có kế hoạch tăng nguồn cung năng lượng tái tạo tại nước này. Hiện tại, Vestas đã lắp đặt gần 5000 tuabin ở Ấn Độ và tạo việc làm cho 900 công nhân ở đây. Ngoài ra, Vestas cũng đã cam kết đầu tư tại Kenya bằng việc tham gia phát triển một công viên gió, mục đích là để cung cấp 15% nhu cầu điện của Kenya, một quốc gia bị hạn chế phát triển do nguồn năng lượng quá đắt và không ổn định.

Về việc phát triển và triển vọng trong tương lai của ngành năng lượng gió, ông Runevad cho biết trong vòng 20 năm qua, chi phí sản xuất năng lượng gió của Vestas đã giảm đến 80%. Trong khi đó ở Mỹ, các công ty cũng đã thành công trong việc giảm thiểu chi phí đến hơn 50% kể từ năm 2009. Ông Runevad cho rằng việc cắt giảm chi phí sẽ còn khả thi trong tương lai vì 3 lý do: Thứ nhất, tua-bin đang được thiết kế để dần trở nên lớn hơn với những tháp cao hơn và kết cấu nhẹ hơn; Thứ hai, việc tăng hiệu quả trong hệ thống chuỗi cung ứng và sản xuất sẽ hạ thấp chi phí; và cuối cùng là lợi thế quy mô do các nhà máy năng lượng gió sẽ ngày càng mở rộng.

Một vấn đề khác mà mọi người quan tâm về năng lượng gió là tính ổn định. Khi không có gió thì không thể tạo ra điện. Tuy nhiên, ông Runevad cho biết các tua-bin gió thế hệ mới đã được cải tiến tốt hơn và có thể tạo ra năng lượng tại nhiều vận tốc gió khác nhau. Tua-bin có cánh quạt lớn hơn, nhẹ hơn và tháp cao hơn, do đó tạo ra nguồn điện ổn định hơn.

Về vấn đề cạnh tranh với các nguồn nhiên liệu hóa thạch, năng lượng gió tiết kiệm chi phí hơn nhiều. Với các thị trường sẵn có than, năng lượng hạt nhân hay khí đốt, năng lượng gió sẽ gặp phải khó khăn do phải đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng ban đầu. Tuy nhiên, sau đó, đây lại là một lựa chọn hấp dẫn do hiệu quả chi phí cao, chưa kể đến nguồn năng lượng này không tạo ra khí thải gây hiệu ứng nhà kính. 

2015, năm nắng nóng nhất trong lịch sử sắp kết thúc, thật đáng khuyến khích cho các công ty như Vestas vì đã có những đóng góp giúp định hướng thay đổi ngành công nghiệp năng lượng thế giới. Việc hoạch định các chiến lược năng lượng ngay từ bây giờ sẽ không chỉ giúp chúng ta giải quyết vấn đề nóng lên toàn cầu, mà còn tạo ra công ăn việc làm và đa dạng hóa các nguồn cung năng lượng.

Hoa Nguyễn (theo Theguardian)