Thứ năm, 25/04/2024 | 09:05 GMT+7

Bình Thuận có tiềm năng trở thành trung tâm năng lượng quốc gia

15/10/2015

Ngày 13/10, Đảng bộ tỉnh Bình Thuận đã khai mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2015-2020. Trong lễ Khai mạc, các đại biểu tham dự Đại hội còn đánh giá cao tiềm năng phát triển năng lượng tái tạo và đặt niềm tin rằng Bình Thuận sẽ trở thành trung tâm năng lượng quốc gia.

Ngày 13/10, Đảng bộ tỉnh Bình Thuận đã khai mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2015-2020. Ngoài những nhận định về tình hình kinh tế - xã hội, các đại biểu tham dự Đại hội còn đánh giá cao tiềm năng phát triển năng lượng tái tạo và đặt niềm tin rằng Bình Thuận sẽ trở thành trung tâm năng lượng quốc gia.

Công trình dự án phong điện tại huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận

Ngoài nhiệt điện, thủy điện, với lợi thế 192 km bờ biển, nguồn tài nguyên gió dồi dào, điều kiện khí hậu, đất đai khá thuận lợi, Bình Thuận được biết đến là địa phương dẫn đầu cả nước trong thu hút đầu tư các dự án điện gió. Tính tới năm 2014, trên địa bàn tỉnh đã có 15 dự án điện gió, với tổng công suất đăng ký đầu tư khoảng 1.182 MW.  Các dự án nổi bật như dự án Phong điện 1 có công suất 30 MW (dự án điện gió đầu tiên của cả nước có đấu lưới điện quốc gia được đưa vào hoạt động), Dự án Điện gió đảo 6 MW, Dự án Phú Lạc (24 MW),...

Sở hữu những yếu tố "thiên thời địa lợi", Bình Thuận đã chủ trương ngành năng lượng là một trong những hoạt động cốt yếu trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của địa phương đến năm 2020 tầm nhìn 2030 của tỉnh.

Ngoài ra, sự ra đời của Hiệp hội Điện gió Bình Thuận là một hoạt động mang ý nghĩa to lớn trong việc tạo ra một đầu mối nối kết hợp tác khai thác tiềm năng điện gió tại Bình Thuân nói riêng và cả nước nói chung. Mối quan hệ với Hiệp hội Năng lượng gió của Đức Hiệp hội Năng lượng gió Trung Quốc đã tạo ra những mối quan hệ đối tác chiến lược lâu dài trong khai thác tiềm năng điện gió tại đây.

Tham dự và chỉ đại Đại hội có Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao Trương Hòa Bình. Các đại biểu tham dự là đại diện các ban, bộ, ngành Trung ương và 349 đại biểu đại diện cho hơn 29.000 đảng viên trong toàn Đảng bộ.

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, ông Trương Hòa Bình biểu dương những thành tích mà Đảng bộ và nhân dân Bình Thuận đã đạt được trong 5 năm qua. Nổi bật nhất là Bình Thuận đã xác định hướng đi đúng, phù hợp, biến những khó khăn thành lợi thế so sánh và khai thác ngày càng tốt hơn những tiềm năng, lợi thế có được.

Đại hội sẽ diễn ra đến ngày 15/10/2015. Chiều ngày 13/10, Đại hội tiến hành bầu cử Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIII.

Lê Yến