Thứ sáu, 18/10/2024 | 10:24 GMT+7

Giảm đến 50% điện năng khi sử dụng đèn Led kích thích thanh long trái vụ

17/10/2024

Sử dụng bóng đèn Led năng suất và chất lượng thanh long tương đương như khi sử dụng đèn compact, nhưng điện năng tiêu thụ giảm 50%.

Hiệu quả của việc sử dụng bóng đèn Led tiết kiệm điện trong sản xuất thanh long đã được kiểm chứng trong thực tiễn, đồng thời cũng góp phần vào việc thực hiện Chương trình Quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019 - 2030.

Giảm chi phí không ảnh hưởng đến năng suất

Công nghệ Led với các dải ánh sáng thích hợp cho các loại cây trồng, rất có ích trong việc cải thiện năng suất cây trồng một cách tự nhiên mà không cần phải sử dụng thêm các loại thuốc kích thích hay phân bón hóa học. Sử dụng công nghệ Led tiết kiệm được năng lượng điện tiêu thụ, giảm chi phí đầu tư và tăng hiệu suất canh tác, tránh lãng phí.

Trước đây, với việc sử dụng bóng đèn tròn 60-75W, để thanh long ra hoa, mỗi hộ trồng thanh long phải chiếu đèn từ 11 giờ/đêm, chiếu liên tục trong 20 đêm, chi phí điện năng khoảng 20 triệu/ha/chu kỳ xử lý. Tuy nhiên nếu sử dụng đèn Led, nông dân sẽ tiết kiệm được 70-80% chi phí điện so với bóng tròn 60W và 50% so với bóng compact. Bên cạnh đó, với phổ ánh sáng từ xanh dương đến đỏ, bóng đèn Led thích hợp kích thích ra hoa trái vụ, mang lại hiệu quả cho nụ trên mỗi nhánh hiệu quả như các loại bóng khác.

Sử dụng bóng đèn Led năng suất và chất lượng thanh long tương đương như khi sử dụng đèn compact, nhưng điện năng tiêu thụ giảm 50%.

Tại tỉnh Bình Thuận bà con nông dân đã ứng dụng đèn Led chiếu sáng kích thích thanh long trái vụ, vừa tiết kiệm chi phí, vừa tăng năng suất cây trồng. 
Là người gắn bó với nghề trồng thanh long đã hơn 20 năm nay, ông Trần Đình Trung - Giám đốc hợp tác xã Thanh Long Thuận Tiến (Bình Thuận) chia sẻ: “Thời đầu, tôi sử dụng bóng sợi đốt 60-100W, sau đó chuyển đổi qua đèn compact rồi tới cách đây 2 năm Rạng Đông ra bóng led 9W tôi đã xung phong làm mô hình. Khi làm mô hình đèn Led 9W, tôi thấy rất hiệu quả vì bóng đèn sợi đốt, đèn compact sẽ làm hỏng dây điện, và số nụ ra không đồng đều, thường bị lệch một bên. Đèn Led 9W phân bổ ánh sáng đồng đều nên kích hoa cho một trụ ra rất đều. Mặt khác, nói về tiêu thụ điện thì đèn Led tiết kiệm tới hơn 50% so với sử dụng đèn compact. Hiện nay, giá thanh long trên thị trường rất bấp bênh và các chi phí đầu vào rất cao. Vì vậy, áp dụng công nghệ đèn led 9W giúp giảm chi phí đầu vào, đem lại hiệu quả rõ rệt cho nông dân”.

Nhân rộng mô hình

Ông Lê Thanh Sơn, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Thuận cho biết, thời gian qua, tỉnh Bình Thuận xác định cây thanh long là cây trồng có nhiều lợi thế để phát triển, là 1 trong 9 cây trồng chủ lực có lợi thế cạnh tranh trên trường quốc tế. Hiện nay, diện tích thanh long toàn tỉnh Bình Thuận là gần 27.000 ha, với sản lượng trên 500.000 tấn/năm; giá trị thanh long mang lại cho nền kinh tế tỉnh bình quân khoảng 350 - 400 triệu USD/năm.
Để sản xuất bền vững và nâng cao giá trị của quả thanh long, tỉnh Bình Thuận đã tuyên truyền, khuyến khích người dân thay thế bóng đèn sợi đốt, đèn compact có công suất tiêu thụ cao, bằng đèn Led loại 14-15W và 6-12W để chong đèn cho thanh long ra hoa trái vụ.
“Việc ứng dụng đèn led trong sản xuất thanh longmang lại hiệu quả tích cực, góp phần tăng hiệu quả sản xuất, tăng thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân. Đồng thời, giúp giảm lượng tiêu thụ điện, giảm chi phí sản xuất, giảm lượng phát thải từ sử dụng điện năng, góp phần bảo vệ môi trường, hướng tới hướng tới nông nghiệp xanh và phát triển bền vững”, ông Lê Thanh Sơn đánh giá.
Bình Thuận sử dụng bóng đèn led để chong đèn cho thanh long ra hoa trái vụ. (Ảnh: Sở NN&PTNT Bình Thuận).
Bên cạnh đó, trong giai đoạn 2021 - 2023, Bình Thuận được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc tại Việt Nam (UNDP) hỗ trợ tham gia Dự án "Thúc đẩy sự tham gia của tư nhân đầu tư phát thải carbon thấp và ứng phó biến đổi khí hậu của ngành nông nghiệp trong thực hiện NDC của Việt Nam". Dự án được triển khai tại 4 hợp tác xã, doanh nghiệp trên địa bàn 3 huyện của tỉnh Bình Thuận.
Qua Dự án, 100% hộ thành viên tại các hợp tác xã của Bình Thuận đã chuyển đổi từ bóng đèn compact sang đèn Led 9W với tổng số 80.000 bóng đèn, giúp tiết kiệm được hơn 50% điện năng tiêu thụ và giảm tới gần 70% lượng khí thải.
Có thể thấy mô hình chiếu sáng bằng bóng đèn Led trên cây thanh long không chỉ giải quyết bài toán khó về thiếu hụt nguồn điện cho thanh long mà còn giúp người nông dân tiết kiệm sản xuất khi kích thích cho cây ra hoa trái vụ, mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Không chỉ tại Bình Thuận, mô hình thí điểm và giải pháp chiếu sáng đèn Led chuyên dụng cho thanh long đã được nhân rộng ra nhiều tỉnh như: Long An, Tiền Giang, Quảng Ninh, Hải Dương và một số địa phương khác. Cụ thể, đèn Led cho Thanh long tại Chí Linh - Hải Dương cũng được triển khai trên quy mô 1 ha với 1100 đèn, tiết kiệm được 85% điện năng so với đèn sợi đốt 60W và 55% điện năng so với đèn compact 20W. Hay mô hình tại Long An - xã An Lục Long, Châu Thành, Long An áp dụng vào 2500 m2 trồng cây thanh long trái vụ với 200 bóng Led 5W đã mạng lại những hiệu quả rất tích cực, giúp tiết kiệm được 90% điện năng so với đèn sợi đốt 60W và 75% điện năng so với đèn compact 20W.
Hữu Phát