Thứ năm, 02/05/2024 | 00:55 GMT+7

Anh đề xuất dự án giúp giảm giá thành năng lượng tái tạo

11/06/2015

Nguồn vốn dành cho dự án sẽ các nước tham gia dự án tiến hành đầu tư, với mức tương đương 0,02% GDP dành cho công tác lưu trữ năng lượng, lưới điện thông minh và năng lượng tái tạo.

Trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu toàn cầu, việc thúc đẩy sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo như gió và mặt trời là một giải pháp hết sức quan trọng. Tuy nhiên, do giá thành của các nguồn năng lượng này còn cao, nên đa số người dùng vẫn chưa thể tiếp cận được với chúng.

Để giải quyết vấn đề này, một nhóm các nhà khoa học và chuyên gia trong ngành công nghiệp năng lượng đã tổ chức một hội nghị tại Hội Hoàng gia London nhằm nghiên cứu khả năng đem năng lượng tái tạo đến với đông đảo người tiêu dùng.

Kết quả, một dự án nghiên cứu mới với tên gọi “Global Apollo Programme” đã ra đời nhằm tạo ra nguồn năng lượng tái tạo với giá rẻ hơn. Đồng thời, thu hút tài trợ 10 tỷ đô la dành cho việc phát triển các công nghệ các-bon thấp trong thập kỷ tới.

Nguồn vốn dành cho dự án sẽ các nước tham gia dự án tiến hành đầu tư, với mức tương đương 0,02% GDP dành cho công tác lưu trữ năng lượng, lưới điện thông minh và năng lượng tái tạo.

Hiện nay, toàn thế giới mới chỉ dành 6 tỷ đô la cho việc nghiên cứu năng lượng tái tạo. Trong khi đó, số tiền dành cho nghiên cứu phát triển các nguồn nhiên liệu hoá thạch là 550 tỷ đô la. Vì vậy, “Dự án này hy vọng sẽ truyền được cảm hứng cho các nhà khoa học, các kỹ sư và nhà nghiên cứu trẻ trong nỗ lực tìm ra những giải pháp để tạo ra một nguồn năng lượng tái tạo giá rẻ so với nhiên liệu hoá thạch, đồng thời giảm thiểu chi phí lưu trữ và truyền dẫn năng lượng,” Gus O’Donnell, Cựu thư ký nội các hoàng gia Anh cho biết.

Ngay khi dự án được đề xuất, một số quốc gia trong EU, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mexico, Các tiểu vương quốc A-rập thống nhất, Ấn Độ và Trung Quốc đã thể hiện thiện chí sẵn sàng tham gia dự án.

Anh Tuấn (Theo Energy Live News)