Thứ hai, 29/04/2024 | 05:34 GMT+7

Philippines: Tiết kiệm năng lượng trong ngành công nghiệp mía đường

07/04/2015

Tiềm năng tiết kiệm điện trong sản xuất mía đường có thể lên đến 12,5 triệu kWh mỗi năm, con số này tương đương với 17-24% lượng điện năng

Các công ty trong ngành công nghiệp mía đường có thể nâng cao hơn nữa sức cạnh tranh toàn cầu của mình nếu họ đẩy mạnh tiết kiệm năng lượng. Nguyên nhân là hầu hết các nhà máy mía đường sử dụng những động cơ vô cùng cũ kỹ và hoàn toàn không đạt tiêu chuẩn.

Trong một dự án của Liên minh châu Âu với tên gọi “Chuyển đổi động cơ hiệu quả cao”, Viện nghiên cứu kỹ thuật điện tích hợp Philippines (IIEE) đã đăng cai diễn đàn trao đổi giữa các nhà đầu tư và điều hành ngân hàng trong ngành công nghiệp mía đường về những phương án tài chính hiệu quả có thể hỗ trợ cho công tác chuyển đổi sang các loại động cơ hiệu quả cao (HEMs) của ngành công nghiệp này.

Quản lý dự án HEMs Marvin Ryan Bathan cho biết "Diễn đàn những dự án hiệu quả năng lượng cho các nhà sản xuất mía đường” sẽ mang lại cho các nhà sản xuất và nhà đầu tư một cách nhìn toàn diện và rõ ràng về phương hướng phát triển ngành công nghiệp mía đường trong tương lai.

"Các dự án HEMs có mục tiêu tăng cường hoạt động triển khai những động cơ và hệ thống truyền động hiệu quả hơn trong ngành công nghiệp mía đường của Philippines. Diễn đàn này sẽ cung cấp cho ngân hàng một bản báo cáo tường tận về tình trạng hiện tại của ngành mía đường và cung cấp cho các nhà sản xuất thông tin về những kế hoạch tài chính khả thi để họ có thể chuyển đổi dễ dàng sang các HEMs,” Bathon cho hay.

Các tập đoàn tài chính hy vọng rằng sự chuyển đổi sang HEMs sẽ giúp các nhà sản xuất mía đường đạt được hiệu quả cao hơn, tiết kiệm được nhiều điện năng để có thể tăng thêm nguồn cung cho lưới điện quốc gia và giảm thiểu nguy cơ của một cuộc khủng hoảng năng lượng.

Động thái này cũng nhằm tăng cường sức cạnh tranh của các nhà sản xuất mía đường của Philippines trong bối cảnh cộng đồng chung ASEAN sắp hình thành và sẽ có thêm nhiều đối thủ cạnh tranh từ nước ngoài do thuế nhập khẩu thấp.

Bathan cho biết dự án HEM nhằm mục đích tạo  điều kiện cho việc thay thế động cơ cũ và không đạt tiêu chuẩn bằng các loại động cơ hiệu suất cao.

Theo hai báo cáo kiểm toán độc lập về hiệu quả sử dụng động cơ trong các doanh nghiệp mía đường: Tiềm năng tiết kiệm điện trong sản xuất mía đường có thể lên đến 12,5 triệu kWh mỗi năm, con số này tương đương với 17-24% lượng điện năng mà động cơ sử dụng trong quá trình sản xuất hiện nay.

Có 17 nhà máy đường tại tỉnh Negros Occidental. Hầu hết trong số họ đều đang trong tình trạng thiếu đường. Nguyên nhân là do sự phân bố các ruộng trồng mía thành các mảnh nhỏ 5 héc-ta theo chương trình cải cách ruộng đất.

Rất nhiều năm trước đây, ngành công nghiệp đường hiện đang được hưởng nhiều ưu đãi và đạt được lợi thế độc quyền khi Hiệp định Laurel-Langley cho phép họ được ra một mức giá đặc biệt, cao hơn hẳn giá đường thế giới. Tuy nhiên, sau năm 1976, hiệp định trên bị xoá bỏ, và các công ty đường nhận ra rằng họ hoàn toàn không có khả năng cạnh tranh trên thị trường thế giới.

Một số nhà máy đang đi tiên phong trong nỗ lực tiết kiệm năng lượng để tăng sức cạnh tranh và thoát khỏi tình trạng bi đát nêu trên. Năm ngoái, một cuộc kiểm toán được thực hiện vào quý II và quý IV năm 2014 tại 2 nhà máy cho thấy nhờ thực hiện chuyển đổi các động cơ cũ sang động cơ mới tiết kiệm năng lượng, họ đã tiết kiệm được mỗi năm 83 triệu peso.

Ở một khía cạnh khác, các báo cáo nghiên cứu dưới sự tài trợ của International Finance Corp. Dự kiến việc chuyển đổi sang HEMs tại 20 công ty sản xuất mía đường được điều tra và tham gia thử nghiệm sẽ mất khoảng 8,3 triệu USD tiền đầu tư và thu lại 4,6 triệu USD điện năng tiết kiệm hàng năm. Như vậy, thời gian hoàn vốn chỉ mất khoảng 2 năm, một khoảng thời gian rất ngắn.

Anh Tuấn (Theo Malaya)