Thứ hai, 29/04/2024 | 08:58 GMT+7

Hà Lan đẩy mạnh phát triển công nghệ xanh tiết kiệm năng lượng

09/03/2015

Người ta ước tính rằng một hệ thống chiếu sáng bền vững có thể tiết kiệm 50-80% năng lượng sơ cấp và giảm 3.000 - 4.000 tấn khí thải CO2 hàng năm. Đồng thời, việc nâng cấp hệ thống chiếu sáng sẽ tiết kiệm khoảng 1,2 – 1,7 triệu USD chi phí năng lượng mỗi năm.

Hòn đảo Aruba của Hà Lan trên vùng biển Ca-ri-bê đã có những bước tiến lớn trong nỗ lực đi tiên phong trong sự nghiệp giảm thiểu phát thải khí các-bon và trở thành hình mẫu trong khu vực.

Tháng trước, chính quyền Aruba đã ký hợp đồng với một công ty dịch vụ tiện ích địa phương ELMAR NV nhằm chuyển đổi toàn bộ hệ thống chiếu sáng đường bộ công cộng trên đảo sang đèn LED hiệu quả năng lượng vào năm 2017 để giảm thiểu tiêu thụ điện năng và chi phí vận hành và bảo dưỡng.

Theo Mike de Meza, Bộ trưởng phụ trách Các vấn đề kinh tế và Năng lượng của Aruba, cho  biết dự án sẽ được bắt đầu vào tháng Sáu, khi hệ thống chiếu sáng bằng đèn compact trước đây được thay thế sang đèn LED và mạng lưới đường bộ công cộng cũng sẽ được mở rộng.

"Aruba sẽ thay thế toàn bộ hệ thống chiếu sáng đường bộ công cộng bằng công nghệ LED và sẽ lắp đặt bổ sung hệ thống chiếu sáng cho các khu vực trước đây chưa có đèn vào ban đêm,” Thủ tướng Aruba Mike Eman khẳng định. “Chúng tôi sẽ đạt mức tiết kiệm năng lượng là 30% trên toàn bộ hòn đảo và đem khoản tiền này đầu tư ngược trở lại vào hệ thống đèn đường trong những khu vực dân cư hiện vẫn còn thiếu.”

Robert Henriquez, giám đốc của công ty phân phối năng lượng, cho biết Aruba đã bắt đầu việc thay thế đèn LED trên một quy mô nhỏ hơn, còn việc lắp đặt trên toàn quốc vừa được thông qua gần đây sẽ mất khoảng hai năm để thực hiện.

Những thay đổi này sẽ không chỉ tiết kiệm chi phí năng lượng của hòn đảo mà còn cung cấp một nguồn sáng an toàn, hiệu quả với chi phí bảo trì thấp hơn nhiều so với trước.

Mục tiêu dài hạn trong chương trình phát triển bền vững của Aruba là trở thành hòn đảo không nhiên liệu hoá thạch (100% điện năng được sản xuất từ các nguồn năng lượng tái tạo) vào năm 2020, từ đó làm giảm đáng kể phát thải khí nhà kính.

Aruba cũng đã lên kế hoạch về một "Hành lang xanh", với mục tiêu kết nối cả hai đầu của hòn đảo này một cách hiệu quả hơn.

“Hành lang xanh” là một trong những dự án lớn nhất được thực hiện trên hòn đảo, và sự thành công của nó sẽ phụ thuộc phần lớn vào các dự án đèn LED.

"Trong vài năm qua chúng tôi đã làm việc chăm chỉ với ý tưởng sáng tạo này nhằm chuyển đổi hệ thống chiếu sáng công cộng của chúng tôi sang sử dụng công nghệ LED," Benny Sevinger, Bộ trưởng Bộ Phát triển đô thị, Cơ sở hạ tầng và Nhập cư cho hay. "Những phản hồi rất tích cực."

Ngoài các hệ thống chiếu sáng đường bộ công cộng, các công trình công cộng cũng sẽ được trang bị đèn LED chiếu sáng để tăng cường những lợi ích của tiết kiệm năng lượng.

Người ta ước tính rằng một hệ thống chiếu sáng bền vững có thể tiết kiệm 50-80% năng lượng sơ cấp và giảm 3.000 - 4.000 tấn khí thải CO2 hàng năm.

"Việc nâng cấp hệ thống chiếu sáng sẽ tiết kiệm khoảng 1,2 – 1,7 triệu USD chi phí năng lượng mỗi năm,” de Meza nói.

Aruba đã mở cửa thị trường cho đầu tư tư nhân để hỗ trợ Aruba trong nỗ lực đạt được mục tiêu năm 2020 là loại bỏ việc sử dụng các loại nhiên liệu hóa thạch, bằng cách cung cấp các ưu đãi trong các hình thức cắt giảm thuế quan và hợp tác với chính phủ trong việc thực hiện nhiệm vụ phát triển xanh bền vững của hòn đảo này.

Anh Tuấn (Theo Caribbean Journal)