Thứ bảy, 27/04/2024 | 11:16 GMT+7

Bài học và cơ hội cho Trung Đông từ chính sách năng lượng của châu Âu

10/09/2014

Chuyển đổi năng lượng ở châu Âu đã bộc lộ những thiếu sót trong việc quá tải quy định và chính sách quốc gia tập trung, mang đến cho Trung Đông những bài học giá trị trong quản lý cung ứng, cạnh tranh và đầu tư trong tương lai tại thị trường riêng của mình.

Liên minh châu Âu đang tìm cách tái điều chỉnh trong lĩnh vực năng lượng để đảm bảo khả năng cung ứng, tính bền vững và khả năng cạnh tranh. Chuyển đổi năng lượng ở châu Âu đã bộc lộ những thiếu sót trong việc quá tải quy định và chính sách quốc gia tập trung, mang đến cho Trung Đông những bài học giá trị trong quản lý cung ứng, cạnh tranh và đầu tư trong tương lai tại thị trường riêng của mình.

Đa dạng cung ứng

Phát triển khí đá phiến ở Bắc Mỹ là một biểu hiện cho việc đa dạng hóa nguồn cung cấp. Tuy nhiên, đá phiến vẫn còn gây nhiều tranh cãi ở châu Âu về vấn đề môi trường thường được nhìn nhận như vượt quá lợi ích của đa dạng hóa. Liên minh châu Âu đã cho phép các nước theo đuổi chính sách quốc gia về phát triển các nguồn nhiên liệu không thông thường bằng việc xuất bản các hướng dẫn tiêu chuẩn môi trường đầu năm nay.

0c1cf1300_3_thay_doi.jpg

Trung Đông được coi là khu vực sản xuất và xuất khẩu năng lượng lớn nhất thế giới với trữ lượng dồi dào. Tuy nhiên, với nguồn cung cấp, quan hệ xuất khẩu và chính sách ảnh hưởng bởi sự tăng trưởng chưa từng có trong phát triển nguồn nhiên liệu độc đáo, Trung Đông có thể bắt tay đầu tư vào khai thác đá phiến toàn cầu.

Hội nhập khu vực

Trong lịch sử, Liên minh châu Âu đã tiếp cận các mục tiêu năng lượng và nguồn cung hỗn hợp từ góc độ quốc gia. Tuy nhiên, một cách tiếp cận tích hợp và có tính khu vực sẽ bền vững hơn và sẽ cho phép khu vực khai thác được năng lực sản xuất và phân phối tại nơi áp dụng.

Tương tự như vậy, Trung Đông đã không thể hiện được sự tích hợp trong thị trường năng lượng giữa các quốc gia của mình với các quốc gia trong Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) hiện đang độc lập theo đuổi các dự án phát triển và phân phối để đạt được mục tiêu quốc gia riêng của họ. Tuy nhiên, Đơn vị có thẩm quyền kết nối GCC (GCCIA) hiện đang phát triển một mạng lưới kết nối, một dự án được coi như xương sống trong hợp tác năng lượng GCC.

Tài sản năng lượng

Khi EU đang tiếp tục phải đối mặt với sự bất ổn lớn của thị trường, các nhà lãnh đạo năng lượng châu Âu chuyển hướng chiến lược của họ sang tập trung vào thị trường địa lý và các hoạt động kinh doanh cốt lõi. Điều này đã dẫn đến sự hạ giá của một số mạng lưới (phân phối và chuyển giao) và các tài sản sản xuất.

Cho đến nay, những tài sản này thường bị hồi hương và bán lại cho các quốc gia (ví dụ, Hungary đang quốc hữu hóa tài sản) hoặc được mua lại bởi các quỹ đang tận dụng tài sản năng lượng thanh lý của châu Âu. Nhờ đó, các công ty năng lượng trọng điểm của châu Âu có thể trở lại quy mô hoạt động của mình, mở rộng cơ hội cho các nhà đầu tư Trung Đông giàu tiền mặt với tham vọng toàn cầu.

Hội thảo về Cách mạng Năng lượng diễn ra vào ngày 24 tháng 9 năm 2014 tại Rosewood, Abu Dhabi sẽ cung cấp thêm nhiều thông tin về việc phát triển các nguồn nhiên liệu không thông thường.

Yến Phạm (Theo Al-miral)