Thứ bảy, 27/04/2024 | 09:39 GMT+7

Scotland phát động chiến dịch sử dụng năng lượng tái tạo trong nông nghiệp

12/06/2014

Chính phủ Scotland đã phát động chiến dịch sử dụng năng lượng tái tạo trong ngành nông nghiệp. Đây được coi là nỗ lực nhằm giảm việc tiêu thụ các nguồn năng lượng hóa thạch, cũng như giảm lượng khí CO2 phát thải ra môi trường.

Nhiều năm trở lại đây, ngành nông nghiệp của Scotland đang bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu. Để khắc phục tình trạng trên, Chính phủ Scotland đã phát động chiến dịch sử dụng năng lượng tái tạo trong ngành nông nghiệp. Đây được coi là nỗ lực nhằm giảm việc tiêu thụ các nguồn năng lượng hóa thạch, cũng như giảm lượng khí CO2 phát thải ra môi trường.

Bộ trưởng Nông nghiệp Scotland, ông Richard Lochhead cho biết: “Scotland có tiềm năng lớn về năng lượng xanh. Có nhiều cách khai thác và sử dụng nguồn tài nguyên này để phục vụ cho lợi ích của quốc gia”.

aa169287d_farm.jpg

Các trang trại ở Scotland có tiềm năng lớn về năng lượng tái tạo

Theo một kết quả điều tra, khoảng 70% các chủ trang trại ở Scotland đánh giá cao tiềm năng sử dụng năng lượng tái tạo và sẵn sàng đầu tư cho hoạt động này. Với các chính sách hỗ trợ từ Chính phủ, nhiều chủ trang trại đã cho lắp đặt các tua bin gió và tấm pin năng lượng mặt trời trong khu đất của mình.

Jamie Wyllie, 26 đang quản lý một trang trại với 2.700 con lợn và 1.000 con cừu. Anh đã cho lắp đặt nhiều tua bin gió loại nhỏ với công suất 275 kW lấy điện phục vụ chăn nuôi. Một tua bin gió đủ cung cấp điện phục vụ cho 100 con gia súc. Lượng điện dư thừa sẽ được hòa vào lưới điện sinh hoạt. Ước tính sau khoảng 7 năm, Jamie sẽ thu hồi được số vốn đầu tư cho hệ thống này.

767ff0ab8_farming.jpg

Tua bin gió trên những trang trại

Ngoài ra, ông chủ trẻ tuổi còn lắp đặt các tấm pin năng lượng mặt trời với công suất 10kW trên nóc trang trại và hệ thống địa nhiệt để phục vụ hoạt động trong khu nhà xưởng và văn phòng.

Jamie cho biết: “Đầu tư vào năng lượng tái tạo là một cơ hội hấp dẫn cho người nông dân, nhất là khi được hưởng nhiều ưu đãi từ Chính phủ. Trong những ngày gió, trang trại của tôi có thể sản xuất được 3.000 kW điện. Lượng điện này giúp giảm đáng kể chi phí sản xuất và mang lại nhiều lợi ích khác cho trang trại”. 

Hải Nhy