Thứ hai, 29/04/2024 | 06:47 GMT+7

Triển vọng ứng dụng công nghệ “xanh” của Thụy Điển tại Việt Nam

22/05/2014

Sáng 22-5, tại Hà Nội, Trung tâm Xúc tiến Công nghệ Môi trường Việt Nam – Thụy Điển (SENTECH) đã phối hợp với Đại sứ quán Thụy Điển và Viện Chính sách, Chiến lược Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi Trường (ISPONRE) tổ chức hội thảo “Con đường đến với công nghệ xanh của Thụy Điển”.

Sáng 22-5, tại Hà Nội, Trung tâm Xúc tiến Công nghệ Môi trường Việt Nam – Thụy Điển (SENTECH) đã phối hợp với Đại sứ quán Thụy Điển và Viện Chính sách, Chiến lược Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi Trường (ISPONRE) tổ chức hội thảo “Con đường đến với công nghệ xanh của Thụy Điển”.

4a24e74be_td1.jpg

Hội thảo "Con đường đến với công nghệ xanh của Thụy Điển"

Ông Mikael Johnasson, Bí thư thứ hai về Xúc tiến thương mại của Đại sứ quán Thụy Điển tại Việt Nam cho biết, mỗi năm chính phủ nước này đầu tư hàng triệu Krone cho nghiên cứu và phát triển công nghệ môi trường.

Hiện tại, Thụy Điển hiện là quốc gia đứng đầu tại Châu Âu về tiêu thụ thực phẩm hữu cơ, đi tiên phong về tái chế  các loại chai và lon đồ uống. Đồng thời, Thụy Điển cũng là nước sử dụng nguồn năng lượng tái tạo lớn nhất Châu Âu.  Đến với hội thảo, doanh nghiệp Thụy Điển đã giới thiệu những công nghệ tiên tiến, thân thiện với môi trường đang được áp dụng ở nước này như: xử lý chất thải thông minh phi lò đốt, xử lý nước dùng trong sinh hoạt bằng công nghệ diệt vi sinh tự nhiên hoặc bằng năng lượng mặt trời.

49b7b6de9_td2.jpg

                   TS. Nguyễn Tùng Lâm, Trung tâm Thông tin, Tư vấn và đào tạo Tài nguyên và Môi trường trình bày về hiện trạng                                      và khung pháp lý quản lý rác thải tại Việt Nam

Hội thảo được kỳ vọng là diễn đàn kết nối hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam và Thụy Điển trong sử dụng công nghệ “xanh”. Theo TS. Vũ Trung Thắng, Phó Viện trưởng, Viện chính sách, Chiến lược Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường, hội thảo sẽ góp phần thực hiện mục tiêu thứ 2 của Việt Nam trong chiến lược tăng trưởng xanh. Đó là “ứng dụng và phát triển công nghệ hiện đại nhằm sử dụng hiệu quả tài nguyên thiên nhiên, giảm phát thải khí nhà kính, góp phần ứng phó hiệu quả với vấn đề biến đổi khí hậu”.

SENTECH đã và đang triển khai các kết nối hợp tác về công nghệ với Việt Nam trong một số lĩnh vực như tiết kiệm năng lượng, xử lý nước, năng lượng mặt trời, biogas và xử lý chất thải. Trong tương lai, SENTECH đặt trọng tâm vào việc giới thiệu các công nghệ về xử lý rác thải nguy hại (y tế, lò mổ, gia cầm mắc dịch), các công nghệ xử lý nước sinh hoạt, cũng như cung cấp các dịch vụ hỗ trợ kết nối đến các cơ chế tài chính cho các doanh nghiệp Việt Nam.

fdcee6288_td3.jpg

           Ông Mikael Johnasson, Bí thư thứ 2 về Xúc tiến Thương mại của Đại sứ quán Thụy Điển tại Việt Nam đang giới thiệu về  bình lọc nước  lưu động bằng năng lượng mặt trời

Bên cạnh các hoạt động của Hội thảo, Thụy Điển còn có một gian hàng công nghệ “xanh” tại triển lãm Entech Hanoi 2014. Lần đầu tiên đến với Entech Hanoi 2014, gian hàng của Thụy Điển mang đến các công nghệ xử lý chất thải trong bệnh viện, khu đô thị, chất thải tổng hợp và các công nghệ xử lý nước sạch.

22d36c5df_td5.jpg

Gian hàng của Thụy Điển tại Entech Hanoi 2014

Trong đó, công nghệ xử lý chất thải phi lò đốt tại bệnh viện nhận được rất nhiều sự quan tâm. Đây là công nghệ được áp dụng tại hơn 70% bệnh viện tại Thụy Điển. Các chất thải y tế sau khi được đưa vào xử lý trong lò điện, được tán nhỏ và ép thành các viên chất rắn. Những viên chất rắn này lại được tiếp tục sử dụng để sản xuất nhiệt điện hoặc xi măng.

Với công nghệ này, mỗi kg chất thải bệnh viện chỉ mất chưa đến 7 ngàn đồng chi  phí xử lý. Trong khi đó, chi phí hiện tại ở Việt Nam là khoảng 20 ngàn đồng. Nếu được áp dụng tại các bệnh viện Việt Nam, ngoài việc tiết kiệm đáng kể chi phí nguyên liệu, còn giúp giảm tình trạng ô nhiễm môi trường và sự bùng phát của các dịch bệnh.

Hải Yến